Công nghệ ngành Ngân hàng: Đang từng bước hoàn thiện
Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng trong các lĩnh vực nói chung và hệ thống NH nói riêng. Đặc biệt khi nền kinh tế hội nhập sâu rộng với thế giới, để có bước phát triển đột phá thì công nghệ thông tin phải đi trước một bước với sự đầu tư bài bản. Với ngành NH, đây là một đòi hỏi tất yếu. Xung quanh vấn đề này, Thời báo Ngân hàng có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Dũng – Phó Tổng giám đốc Sacombank.
Để đáp ứng yêu cầu về tính hiện đại và tiện ích ngày càng cao của khách hàng, trong quá trình hoạt động, các NH vẫn thường xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT để đảm bảo sự liên tục, và ổn định trong việc cung cấp sản phẩm dịch vụ (SPDV) cũng như điều hành quản trị thông qua việc xây dựng lộ trình CNTT (IT roadmap) xuyên suốt nhiều năm và luôn bám sát theo lộ trình này.
Ví như đối với Sacombank, trong từng giai đoạn phát triển, Sacombank luôn có kế hoạch để nâng cấp, cải tiến hệ thống NH lõi, các ứng dụng thẻ cùng hệ thống NH điện tử, hệ thống an toàn bảo mật, nhằm đảm bảo có thể cung cấp và đa dạng hoá các SPDV kịp thời cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Sacombank còn là một trong những NH tiên phong triển khai các ứng dụng NH số (digital banking) trên nền tảng các thiết bị di động, các ứng dụng thanh toán trên mạng xã hội (social payment)… Ngoài ra, Sacombank cũng rất chú trọng đến việc tự động hoá các quy trình xử lý để nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian giao dịch với khách hàng.
Rõ ràng, không chỉ Sacombank mà các NH đang rất nỗ lực hoàn thiện công nghệ để cùng nhau tích hợp tiện ích cho khách hàng.
Theo ông, những thay đổi về diện mạo từ NH truyền thống sang NH hiện đại của các NH nói chung và Sacombank hiện nay như thế nào?
Lấy Sacombank làm ví dụ. Trong những năm trở lại đây, ngoài kênh giao dịch truyền thống tại quầy, Sacombank đã nhanh chóng triển khai thêm những kênh giao dịch hiện đại như: giao dịch qua ATM, Internet Banking, Mobile Banking…
Các kênh này rất tiện ích đối với khách hàng bởi khách hàng không nhất thiết phải đến các điểm giao dịch của Sacombank mà vẫn có thể thực hiện được các giao dịch chuyển tiền, nhận tiền, nộp tiền và thậm chí là gửi tiết kiệm, vay… Với các kênh giao dịch qua internet, thời gian đầu triển khai khách hàng chưa quen lắm, nhưng khi tiếp xúc một vài lần và cảm nhận được sự tiện ích từ các dịch vụ này thì họ đã thay đổi dần thói quen giao dịch.
Bên cạnh đó, Sacombank cũng thường xuyên nâng cấp và hoàn thiện hệ thống an toàn, bảo mật. Cứ thế, Sacombank ngày một củng cố hơn hình ảnh NH hiện đại, đa năng của mình.
Nhiều người vẫn đánh giá nền tảng công nghệ NH chưa đồng bộ tạo thành lỗ hổng cho tin tặc, đồng thời, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, Sacombank có giải pháp gì?
Phương châm hoạt động của Sacombank là luôn chuẩn bị sẵn sàng trước các kế hoạch và giải pháp công nghệ cho tương lai, để chuẩn bị cho việc này, Sacombank đã không ngừng tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ các NH lớn trên thế giới/khu vực để có thể đưa ra những SPDV hiện đại mang tính chuẩn mực quốc tế. Sacombank hiện thực hóa các kế hoạch này bằng việc hợp tác với chính các nhà cung cấp đã từng triển khai các sản phẩm tương tự cho các NH lớn trên thế giới/khu vực…
Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này!