Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công nghiệp ô tô Việt Nam: “Bắt nhịp” vào sân chơi hội nhập

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong những năm gần đây, tốc độ phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam khá nhanh, cao nhất ASEAN, đạt khoảng 12 - 13%. Tuy vậy, ngành công nghiệp này hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị toàn cầu, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu và phát triển chưa như kỳ vọng. 
aa
cong nghiep o to viet nam bat nhip vao san choi hoi nhap Ngành công nghiệp ô tô: Sẽ “cất cánh” nếu tiếp tục được hỗ trợ
cong nghiep o to viet nam bat nhip vao san choi hoi nhap Nghị định số 57/2020/NĐ-CP: Tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô
cong nghiep o to viet nam bat nhip vao san choi hoi nhap
VinFast cán mốc doanh số hơn 30.000 xe bán ra sau 18 tháng

Thị trường ảm đạm

Thị trường ôtô Việt Nam vừa trải qua một năm 2020 vô cùng ảm đạm. Đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng tới thị trường ôtô ở cả phía cung lẫn phía cầu. Về phía cung, chuỗi cung ứng bị đứt gãy đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Nhiều nhà máy như Ford, Toyota, TC Motor, Honda… phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch.

Trong khi ở phía cầu, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 107.183 xe, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Chỉ đến khi Việt Nam cơ bản khống chế được dịch bệnh và những chính sách kích cầu của Chính phủ thì xu hướng tiêu dùng những tháng cuối năm được đẩy mạnh làm thị trường sôi động hơn nhưng vẫn ở mức thấp.

Theo báo cáo của VAMA, tính đến hết tháng 11/2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 248.768 chiếc, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả năm 2020, sức tiêu thụ tại thị trường ô tô Việt Nam có thể giảm cao hơn mức dự đoán 15% hồi đầu năm.

Mặc dù gam màu chủ đạo của thị trường ôtô trong năm 2020 là gam “màu trầm”, nhưng những tháng cuối năm cũng lóe lên một vài điểm sáng khi lượng xe bán ra cả lắp ráp và nhập khẩu đều tăng. Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường ôtô giai đoạn cuối năm nhộn nhịp hơn khi nhu cầu mua sắm xe thường tăng cao trong dịp này. Đặc biệt, việc Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ cuối tháng 6/2020 đã giảm bớt gánh nặng cho các DN lắp ráp ôtô trong nước, qua đó giúp cho xe “nội” có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với xe “ngoại”.

Đơn cử chỉ trong tháng 11/2020, VinFast đã bán ra tổng cộng 4.040 xe ô tô, bao gồm 2.816 xe Fadil, 676 xe Lux A2.0 và 548 xe Lux SA2.0. Kết quả bán hàng kỷ lục trong tháng 11 giúp VinFast cán mốc doanh số hơn 30.000 xe bán ra chỉ sau chưa đầy 18 tháng chính thức gia nhập thị trường.

Tuy nhiên bước sang năm 2021, chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực theo Thông tư mới nhất được Bộ Tài chính ban hành. Trong khi đại dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước như hiện nay, các DN và người lao động tiếp tục thắt chặt chi tiêu khiến thị trường rất khó đoán định.

Đột phá còn chậm

Trong 5 năm qua, không kể năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tốc độ phát triển ngành ôtô Việt Nam cao nhất ASEAN, đạt khoảng 12-13%. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam hiện vẫn ở quy mô nhỏ so với các nước trong khu vực.

Với mục tiêu phát triển công nghiệp ôtô trong nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ; các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ DN trong hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa, sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm cơ khí nói chung, phụ tùng linh kiện, ôtô nói riêng…

Bởi vậy, ngành công nghiệp ôtô đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng mở rộng sản xuất, lắp ráp trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá; nhiều DN, sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô phát triển mạnh mẽ.

Hiện cả nước có hơn 40 DN sản xuất, lắp ráp ô tô, đóng góp lớn cho ngân sách, tạo ra nhiều việc làm. Nhiều dự án sản xuất, lắp ráp ôtô quy mô lớn với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới thị trường khu vực đã hình thành, như: Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại Hải Phòng; các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô du lịch thương hiệu Mazda; ôtô tải, ôtô bus của Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco); các dự án mở rộng sản xuất ôtô du lịch và ôtô thương mại thương hiệu Hyundai của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công...

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định trong thời gian qua, nhưng theo các chuyên gia, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam vẫn chưa đạt được tiêu chí của một ngành sản xuất ôtô thực sự. Theo đó, phần lớn các DN trong nước hiện chỉ thực hiện mức độ lắp ráp đơn giản với dây chuyền sản xuất gồm 4 công đoạn chính: Hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra. Chỉ có một số DN như Công ty TNHH sản xuất và Kinh doanh VinFast hay Công ty Honda Việt Nam có thực hiện công đoạn là lắp ráp thêm động cơ.

Trong khi đó công nghiệp hỗ trợ trong ngành ôtô Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế khiến hàng năm, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 2 - 3,5 tỷ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa ôtô. Theo VAMA, xe sản xuất tại Thái Lan, Indonesia chỉ có khoảng 10% linh kiện nhập khẩu, trong khi xe lắp ráp ở Việt Nam phải nhập trên 80% linh kiện. Chi phí nhập khẩu linh kiện đắt đỏ dẫn đến chi phí sản xuất, lắp ráp xe trong nước cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN khoảng 10-20%.

Cần chính sách kích cầu, đủ mạnh

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời gian tới, ngành ô tô Việt Nam cũng gặp phải sự cạnh tranh lớn với các sản phẩm ôtô đến từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA. Nếu Việt Nam không quyết tâm phát triển ngành công nghiệp ôtô với những giải pháp phù hợp, ngành này sẽ khó phát triển trong tương lai.

Ông Lê Dương Quang - Chủ tịch VASI cho biết, để phát triển ngành ôtô trong nước cũng như nâng tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm cần có chính sách, giải pháp quyết liệt và nhất quán, tập trung hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm một số DN Việt Nam. Đặc biệt, cần hỗ trợ DN tận dụng cơ hội thị trường do các chính sách vừa ban hành, tập trung đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ôtô của các DN lớn trong thời gian gần đây và tương lai. Đồng thời tháo gỡ những khó khăn về thuế, hải quan…

Theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, trước mắt cần có các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phát triển, cạnh tranh với xe nhập khẩu. Trong đó có những hành lang pháp lý tạo điều kiện cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển. Cùng với đó, DN Việt phải nắm được công nghệ để đủ sức cạnh tranh. Cần có cái nhìn toàn diện hơn về cung - cầu, những xu hướng phát triển mới của ngành ôtô, hệ sinh thái cho ngành này phù hợp với cả sản xuất và bên tiêu dùng.

Có thể thấy, điều kiện tiên quyết để tạo đà phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước là phải có một hành lang pháp lý đủ rộng giúp DN yên tâm đầu tư lâu dài, qua đó, góp phần tăng quy mô thị trường sản xuất trong nước và hỗ trợ DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao sức cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Đánh giá về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, thời gian tới Chính phủ có nhiều giải pháp khuyến khích các nhà sản xuất ôtô lớn thay vì nhập khẩu sẽ chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam thông qua các chính sách hỗ trợ bình đẳng, hấp dẫn. Khuyến khích và tạo điều kiện để DN Việt Nam nghiên cứu, phát triển các mẫu ôtô Việt Nam với tỷ lệ nội địa hoá cao. Khuyến khích và tạo điều kiện các DN lắp ráp ôtô Việt Nam đầu tư dây chuyền, đổi mới công nghệ để có thể lắp ráp được nhiều mẫu xe, trong đó có cả các mẫu xe của các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Đặc biệt, Chính phủ luôn khẳng định vai trò quan trọng và tạo điều kiện thuận lợi để ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ôtô thông qua các chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn như: chính sách ưu đãi về đầu tư, thuế, tín dụng, đất đai...

Mục tiêu đến năm 2025, DN Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, có tính cạnh tranh cao, đáp ứng 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng nội địa (năm 2030 là 70%). Về số lượng, đến năm 2025, có khoảng 1.000 DN và năm 2030 là 2.000 DN đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho lắp ráp ô tô trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó DN trong nước chiếm khoảng 30%.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.