Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành công nghiệp ô tô: Sẽ “cất cánh” nếu tiếp tục được hỗ trợ

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn đang phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Theo đó, cần những lực đẩy mạnh mẽ hơn nữa từ chính sách và quản lý Nhà nước để lĩnh vực này phát triển đúng với tiềm năng.
aa

Đó là nội dung chính được trao đổi tại tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” do Báo Hải quan kết hợp với Hiệp hội doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhận định: Trong những năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, trong đó có công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Cụ thể, trước bối cảnh thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ATIGA đối với mặt hàng ô tô giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018, để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP, bổ sung Điều 7a quy định về thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

nganh cong nghiep o to se cat canh neu duoc ho tro
Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân

Theo đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, sau quá trình thực hiện, cho đến nay đã có 13 doanh nghiệp tham gia chương trình sản xuất lắp ráp đủ điều kiện để hưởng ưu đãi. Số thuế mà các doanh nghiệp đã được hoàn từ ngày 16/11/2017 đến hết năm 2019 là 9.500 tỷ đồng.

Đồng thời, trong năm 2020, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa sổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP. Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Nghị định này đã tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện từ Nghị định 125/2017/NĐ-CP đồng thời có những điều chỉnh cho phù hợp. Cụ thể, đã mở rộng đối tượng được hưởng ưu đãi, thông qua việc điều chỉnh yêu cầu về sản lượng chung và sản lượng riêng.

Ngoài ra, Nghị định 57/2020/NĐ-CP cũng bổ sung quy định các nguyên liệu tồn của kì trước cũng được hưởng ưu đãi hoàn thuế vào kì sau, áp dụng từ kì 1/1/2020. Chính nhờ những thay đổi này, từ đầu năm 2020 đến nay, số thuế hoàn cho doanh nghiệp là hơn 2.800 tỷ đồng, tăng so với kì trước, chứng tỏ được hiệu quả của chính sách.

Dù có nhiều hỗ trợ tích cực từ phía chính sách nhưng thực tế cho thấy ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dẫn chứng, so sánh với ngành công nghiệp ô tô của một số nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Phillipines… có thể nhận thấy ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ. Ở thị trường xe dưới 9 chỗ, số liệu thống kê năm 2018 cho thấy nếu Thái Lan tiêu thụ khoảng 1 triệu xe/năm, Indonesia tiêu thụ khoảng 1 triệu xe/năm, Malaysia là 593 nghìn xe/năm thì Việt Nam chỉ tiêu thụ khoảng 254 nghìn xe/năm. Về quy mô sản lượng sản xuất, Thái Lan sản xuất khoảng hơn 2 triệu xe/năm thì Việt Nam chỉ sản xuất được 184 nghìn xe/năm. Về số lượng nhà cung ứng linh kiện, Thái Lan có hơn 2 nghìn nhà cung ứng trong khi Việt Nam chỉ có 276 nhà cung ứng.

Mặc dù Việt Nam là nước có lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí thấp, ngoài ra còn tiết kiệm được chi phí vận chuyển so với linh kiện nhập khẩu. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, hai lợi thế này chỉ giúp chúng ta trong khâu sản xuất linh kiện cồng kềnh. Thực tế ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như quy mô thị trường nhỏ; thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu như thép, nhựa; trình độ kĩ thuật sản xuất thấp và thiếu kinh nghiệm do phát triển ngành này chậm 30 năm so với các nước.

Nhận định về tiềm năng sắp tới của ngành công nghiệp ô tô, theo bà Nguyễn Thu Trang, Phó trưởng phòng Chính sách thuế xuất nhập khẩu, Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, trong những năm gần đây, thị trường ô tô nói chung và đặc biệt là phân khúc xe du lịch nói riêng đang có những sự tăng trưởng vượt bậc tương ứng với giai đoạn ô tô hóa đang cận kề khi GDP bình quân đầu người tăng nhanh và nhu cầu sở hữu, chuyển đổi từ xe máy sang ô tô ngày càng lớn. Dự báo đến năm 2025, thị trường sẽ nhanh chóng tiệm cận với con số 1 triệu xe bán ra/năm. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển công nghiệp phụ trợ và ngược lại, nếu không tận dụng tốt cơ hội này thì công nghiệp hỗ trợ ô tô của Việt Nam sẽ tiếp tục đi sau các nước trong khu vực và chỉ dừng lại ở lắp ráp hoặc sản xuất với quy mô nhỏ lẻ.

Để có thể thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô và ngành công nghiệp ô tô phát triển, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban chính sách VAMA nhận định: Muốn phát triển thì cần khắc phục những điểm yếu về quy mô thị trường nhỏ, thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu. Đồng thời nâng cao trình độ kĩ thuật sản xuất và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các nước.

Để làm được điều này, theo ông Hiếu, cần nhiều lực đẩy hơn nữa từ nhà nước để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo kịp các nước, rút ngắn quá trình cạnh tranh chi phí, thông qua việc hỗ trợ về thuế suất để giảm chi phí khấu hao. “Số thuế đã được hoàn cho các doanh nghiệp là tương đối lớn, tuy nhiên vẫn chưa thu hẹp được khoảng cách từ 10-20% chênh lệch về chi phí với xe nhập khẩu, vì vậy cần sự nỗ lực của Chính phủ trong việc rút khoảng cách này. Tin rằng thời gian tới đây, ngành công nghiệp ô tô có thể xây dựng nền tảng và cất cánh nếu có chính sách hỗ trợ”, ông Hiếu cho biết thêm.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.