Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

CSTT không thể gánh hết nhiệm vụ phát triển

 - 
Phỏng vấn của phóng viên TBNH với chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành về vai trò của chính sách tiền tệ (CSTT) năm 2014.
aa
CSTT không thể gánh hết nhiệm vụ phát triển
Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành

Theo ông vấn đề của CSTT năm 2014 là gì?

Mấu chốt hiện nay của nền kinh tế Việt Nam là vấn đề phối hợp nhịp nhàng giữa chính sách tài khóa (CSTK) và CSTT để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hợp lý. Do vậy, trách nhiệm và nhiệm vụ nặng nề nhất của NHNN là điều tiết lượng tiền lưu thông để không gây lạm phát, phù hợp với nhu cầu phát triển của Việt Nam và tăng năng lực cạnh tranh cho DN. Hiện nay, mới có Nghị định 156/2013/NĐ-CP định vị thêm vị thế của NHNN, nhưng chúng ta cần phải có những phối hợp tổng thể nhịp nhàng giữa vai trò của các Bộ, ngành vì CSTT không thể gánh hết nhiệm vụ về sự phát triển của nền kinh tế được.

Vậy ngoài vai trò của ngành Ngân hàng thì các Bộ, ngành khác phải làm gì, thưa ông?

Ba trọng tâm của tái cấu trúc nền kinh tế gồm: đầu tư công, hệ thống các TCTD và DN Nhà nước. Mục tiêu tái cấu trúc DN Nhà nước để hoạt động hiệu quả hơn và cũng không nên tạo ra tình trạng cạnh tranh với DN tư nhân. Phải nhận thức rõ DN Nhà nước làm nhiệm vụ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công tạo nền tảng để kinh tế phát triển và vì là đại diện cho Nhà nước nên không lấy mục tiêu tối đa lợi nhuận là chính. Việc làm giàu để cho nhân dân, Nhà nước quản lý việc thu thuế, tạo điều kiện để kinh tế phát triển chứ không phải làm kinh tế.

Bên cạnh đó, chúng ta đang đưa ra tiêu chí phải cải tiến công nghệ sản xuất đạt mức tiên tiến, hiện đại. Do vậy, đừng để DN lâm vào tình trạng nhập “công nghệ rác” chỉ vì giá rẻ hoặc phù hợp với túi tiền. Song song với việc nhập máy móc hiện đại thì phải tạo điều kiện để ngành khoa học nghiên cứu ứng dụng phát triển. Nếu không chúng ta cứ mãi phải đi mua công nghệ mà nhiều khi áp dụng và ứng dụng có thể không phù hợp với nền kinh tế nước ta. Thứ nữa, phải xây dựng các nguồn nhân lực thật tốt, đó là điều chúng ta chưa làm tốt trong mấy năm qua.

Đối với đầu tư công, Nhà nước phải xem đầu tư công dùng để làm gì? Người ta thường nói “đầu tư công để thực hiện một số công trình, dự án” và tưởng rằng như thế là đẩy thêm được một dòng tiền ra xã hội với kỳ vọng sẽ tạo ra công ăn việc làm, tăng sức cầu cho các ngành vật liệu xây dựng… Nhưng nếu đầu tư công không đúng chỗ và được giám sát chặt chẽ thì sẽ không hiệu quả, gây lãng phí.

Đầu tư công, có thể hiểu theo nghĩa là hành vi “mồi nước” cho cái bơm nó chạy. Khi nền kinh tế bị đình trệ đến nỗi kinh tế tư nhân không thể phát triển thì Nhà nước tạm thời có các dự án quy mô lớn để nền kinh tế có “cú hích” và chuyển bánh. Cũng cần hiểu CSTK không chỉ có những phương án đưa ra để kích cầu. Do vậy, chính sách tài khóa cũng không có nghĩa chỉ là đầu tư công mà cũng phải là chính sách giảm chi phí cho DN như giảm thuế, chi phí thời gian làm thủ tục hành chính – tức có tác động cả phía “cung”…

Chúng ta vẫn tin Việt Nam có mọi thứ để đưa đất nước đi lên, vấn đề cốt lõi là NHNN điều hành CSTT phù hợp và Nhà nước tạo cơ chế chính sách hợp lý để cộng đồng DN phát triển mạnh mẽ hơn. Đó là phải giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh cho các DN.

Vấn đề tái cơ cấu TCTD vẫn sẽ tiếp tục trong năm nay. Ý kiến của ông thế nào?

Việc sáp nhập hay mua lại một ngân hàng yếu giúp cho nó tạm thời không bị phá sản. Chẳng hạn, anh bỏ ra 3.000-5.000 tỷ đồng để mua một ngân hàng, trong khi đó, nợ xấu của ngân hàng này lên đến vài nghìn tỷ đồng. Vậy anh kiểm tra, kiểm soát và xử lý thế nào, có đủ sức để giải quyết đống nợ xấu đó không? Còn nếu anh không quản lý được ngân hàng thì vẫn tiếp tục đẻ ra nợ xấu mà thôi. Việc đổi chủ sở hữu, về cơ bản phải giúp ngân hàng đó lành mạnh và không được cho vay sân sau.

Nếu áp dụng các tiêu chí về phân loại nợ của Thông tư 02 thì tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng lên rất cao. Có thể có những ngân hàng cũng đã biết số nợ xấu của mình một cách chính xác, nhưng cũng chưa thể chính thức hóa nợ xấu đó được. Vì khi công bố chính thức tỷ lệ nợ xấu đó thì phải trích lập đầy đủ, ăn hết vốn. Nhưng vấn đề ở đây nếu cho phép ngân hàng phá sản sẽ kéo theo hiệu ứng phá sản dây chuyền, gây bất ổn xã hội.

Quá trình tái cơ cấu TCTD khiến số lượng các ngân hàng giảm, ông đánh giá thế nào về tác động của nó?

Vấn đề là diện phủ sóng dịch vụ của ngân hàng phải rộng khắp, tạo tiện lợi cho khách hàng, chứ không chỉ trên một đoạn đường ngắn của một con phố có tới chục điểm giao dịch của các ngân hàng khác nhau, hay nhiều máy ATM; POS của nhiều ngân hàng được đặt tại một điểm để giao dịch… Vấn đề ở đây là các ngân hàng chưa liên kết được với nhau trong dịch vụ ngân hàng dẫn đến hiện tượng vừa thừa, vừa thiếu, lãng phí, không hiệu quả, đẩy chi phí hoạt động của ngân hàng lên cao.

Nếu lo rằng giảm số lượng ngân hàng sẽ dẫn tới hiện tượng “bắt tay” độc quyền giá vốn cũng không hẳn. Nhưng, nếu sau tái cơ cấu, hệ thống ngân hàng từ 40 còn 20 NHTM thì sẽ không còn sự cạnh tranh vô tổ chức như thời gian qua. Nếu ít ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo lưu lượng dịch vụ ngân hàng, tạo thuận tiện cho khách hàng thì đó mới là vấn đề. Nếu có nguy cơ độc quyền thì đã có Nhà nước can thiệp.

Song, theo tôi, việc cho vay sẽ phải chặt chẽ hơn nên DN phải “chuyển mình” theo để có thể tiếp cận vốn ngân hàng. Hiện nay Chính phủ đã cho phép hệ thống ngân hàng “tách” nợ xấu ra một bên, thông qua VAMC, để khơi thông dòng chảy tín dụng. Nhưng vấn đề là những DN có nợ xấu sẽ tiếp tục được vay vốn mới thì dự án phải thuyết phục ngân hàng như thế nào? Vì ngân hàng bây giờ phải quản lý chặt nguồn tiền đi đâu, chứ không thể chuyển tiền vào tài khoản của DN rồi muốn làm gì thì làm.

Xin cảm ơn ông!

Quang Anh thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.