Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Của rẻ là của ôi!

 - 
Người Việt hay nói: “Càng treo giá ngọc càng cao phẩm người”, nhưng không khôn ngoan bằng các doanh nhân phương Tây, họ cho rằng: "Hạ giá chứng tỏ bạn không tin vào sản phẩm của mình" và tín điều của họ là: "Không bán rẻ sản phẩm".
aa

"Lãi ít tiêu thụ mạnh" là triết lý của nhiều doanh nghiệp, là nguyên tắc mà giới kinh doanh ở nhiều quốc gia kém phát triển (trong đó có Việt Nam) không muốn phá bỏ. Tại các nước phát triển, triết lý của họ hoàn toàn ngược lại: "Lãi nhiều, tiêu thụ vừa phải". Kết quả, họ kiếm được nhiều tiền hơn. Sách lược “giá cao lãi nhiều” ấy bị chụp mũ là chỉ nhằm vào người giàu có, trên thực tế lại là một văn hóa kinh doanh kỳ diệu.


Ảnh: MH

Các thương gia Việt Nam triển khai cuộc chiến lãi ít, tiêu thụ mạnh, kéo theo tình trạng thị trường “đại hạ giá” triền miên, vậy lợi nhuận sẽ ở đâu? Lãi ít tuy tiêu thụ được nhiều hơn, nhưng dung lượng thị trường vốn không đổi. Sau khi một lượng lớn sản phẩm giá rẻ đổ vào thị trường, dẫn đến bão hòa, nó không thể dung nạp nhiều hơn nữa. Những sản phẩm được sản xuất ra sau đó sẽ khó bán, lợi nhuận giảm thấp, các nhà sản xuất phải giảm chất lượng hàng hóa để duy trì kinh doanh… Hệ lụy của cuộc cạnh tranh “hàng giá rẻ” dẫn đến phá sản của không ít nhà sản xuất, thậm chí của cả một nền kinh tế!

Thượng sách của nhà kinh doanh chân chính đó là: Khi tiêu thụ ra một sản phẩm thì phải thu về lợi nhuận của một sản phẩm. Cách làm này có thể tiết kiệm được chi phí kinh doanh, duy trì được tính ổn định của thị trường, đồng thời có thể nhanh chóng bán ra sản phẩm khác với giá cao.

Tại một khu du lịch nổi tiếng, chị bạn tôi có quầy bán đồ lưu niệm, giá rẻ hơn các quầy khác đến 20% nhưng hàng bán vẫn chậm. Có lần, một người bạn Việt kiều là doanh nhân thành đạt tại Mỹ ghé chơi, sau khi nghe chị kêu ca về việc hàng hóa bán chậm, ông bảo: Chị phải bầy hàng vào những tủ kính sang trọng, có thẩm mỹ, không chất đống lộn xộn như thế này, chị hãy trưng biển “hàng được làm bởi các nghệ nhân!”. Quả nhiên, sau đó cửa hàng của chị đông khách nhất vùng, mặc dù giá cả chị niêm yết cao hơn so với các quầy khác! Ví dụ này, cho thấy, người tiêu thụ văn minh quan niệm: "Của rẻ là của ôi!". Một khi chúng ta còn đề cao triết lý giá rẻ, là phản ánh mức sống còn thấp và cản trở sự tăng trưởng bền vững.

Theo phân tích, sản phẩm được lưu hành trong giới giàu có, chỉ sau 2 năm sẽ phổ biến toàn xã hội. Lý lẽ rất đơn giản, giới có thu nhập trung bình, luôn muốn gia nhập vào giới giàu có, đó là sự thôi thúc tâm lý mạnh mẽ. Họ có xu hướng mua sản phẩm thương hiệu nổi tiếng, đắt tiền. Ban đầu, những sản phẩm này sẽ khó bán, nhưng tác dụng của tâm lý ngưỡng mộ người giàu sẽ thúc đẩy họ mua hàng giá cao. Phản ứng dây chuyền này khiến cho sản phẩm giá cao trở thành sản phẩm được thịnh hành. Điển hình là đồ trang sức vàng bạc đá quý hiện đã là "vật cưng" của mọi tầng lớp phụ nữ. Xe hơi hiệu “khủng” cũng trở thành tài sản cần thiết của nhiều người... Điều đó cho thấy, sách lược "lãi nhiều tiêu thụ vừa phải" chính là nhằm vào thị trường toàn cầu.

Hàng ngày, tôi nhận nhiều tin nhắn “hàng mới” hay “giảm giá khách hàng VIP” của các thương hiệu đình đám Gucci; Valentino; Louis Vuiton, Lacoste… Tuy chưa có tiềm lực tài chính, nhưng tôi rất hãnh diện: “Aha, các thương hiệu khủng chọn mình là khách hàng tiềm năng”. Rồi một ngày nào đấy, tôi sẽ viếng thăm họ, chắc chắn!

Cát Tường Hồ Thị

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Dù đã có sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng nhưng vẫn còn không ít người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Đặc biệt, khi quy mô và kịch bản mà kẻ xấu dàn dựng rất bài bản và chi tiết khiến nạn nhân nhanh chóng mắc bẫy.
Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Trả lời phỏng vấn phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Lê Thị Giang, Đại học Luật Hà Nội cho rằng, việc công nhận tài sản số và tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm là chìa khóa thúc đẩy kinh tế số và kinh tế xanh. Tuy nhiên, bà cảnh báo khoảng trống pháp lý, từ định nghĩa chưa rõ ràng đến thách thức về định giá, lưu trữ, và xử lý tài sản, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ và hạ tầng công nghệ mạnh mẽ để đảm bảo an toàn giao dịch, khai thác tiềm năng lớn của các tài sản này.
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Thị Kim Oanh (sinh năm 1985, thường trú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và Đào Trọng Quân (sinh năm 1992, thường trú tỉnh Thái Bình) về các hành vi mua bán tài khoản ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.
Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi:  Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Dự thảo Luật Kế toán đã sửa đổi nhiều quy định quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, vấn còn một số nội dung cần bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế.
Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp nội dung chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập và luật quản lý thuế trong dự thảo sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức là về quản lý thuế. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng nhiều quy định quản lý thuế gây khó trong thực thi, thậm chí không khả thi, tạo gánh nặng cho DN và người dân.
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.
Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng độ phủ của tín dụng vi mô nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến tín dụng đen.
Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Góp ý vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, các chuyên gia chỉ ra Ban soạn thảo chưa thể hiện rõ tầm nhìn của việc tại sao lại cần ban hành Luật CNCNS, đồng thời chưa có các chính sách chiến lược và hiệu quả để thu hút đầu tư với lĩnh vực này.
Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Tham luận Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho rằng một số quy định còn chưa được rõ ràng, thiếu hợp lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề và khó khăn cho các doanh nghiệp khi chuẩn bị kế hoạch tuân thủ.