Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cùng gìn giữ, quảng bá nghệ thuật truyền thống dân tộc

Thu Trang
Thu Trang  - 
Sẽ thật là tuyệt vời, hoàn hảo khi vừa được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị trên vịnh, vừa được thưởng thức hương vị ẩm thực biển, lại vừa có cơ hội tìm hiểu văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam ngay tại Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
aa

Loại hình sản phẩm tour du lịch này đã phổ biến trên thế giới song gần đây mới dần hiện hữu tại Việt Nam.

Cùng gìn giữ, quảng bá nghệ thuật truyền thống dân tộc
Du khách thích xem biểu diễn rối nước

Hội An đã rất thành công với chương trình nghệ thuật biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” với ánh sáng, âm nhạc, đạo cụ rất đẹp cùng dàn diễn viên thể hiện rất chuyên nghiệp khiến cho Hội An trở nên gần gũi hơn với cả người Việt lẫn du khách quốc tế.

Cũng tại một miền di sản khác là Quảng Ninh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hạ Long (thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Giải trí THQ) lại chọn biểu diễn văn hóa truyền thống Bắc bộ làm ngôn ngữ kể chuyện.

“Trong số nhiều loại hình nghệ thuật, THQ tin rằng, loại hình nghệ thuật này đủ sức hấp dẫn, cuốn hút không chỉ khán giả Việt mà cả du khách quốc tế bởi tinh hoa văn hoá của dân tộc đã được lưu giữ và kết tinh trong từng làn điệu dân ca, như là cách để chúng tôi quảng bá mạnh mẽ, giúp khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương trong mỗi người con Việt Nam”, ông Dương Văn Quý, Tổng giám đốc Nhà hát chia sẻ.

Tọa lạc tại Khu biệt thự Tây Hùng Thắng, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh, cửa ngõ của thành phố Hạ Long, hiện tại nhà hát trở thành điểm đến của nhiều đoàn khách du lịch chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia bởi lịch trình hợp lý cho du khách (gồm 4 suất diễn lúc 16h30, 17h30, 18h30 và 19h30); thời lượng vừa đủ 42 phút/show; không gian vừa rộng để đón đoàn khách đông (có sức chứa lên tới 280 người).

Sau một hành trình tham quan, được thư giãn, thả mình trong bầu không khí nghệ thuật dân gian truyền thống độc đáo, mang bản sắc Bắc bộ riêng có của người Việt. Như: hát quan họ mời trầu – làn điệu dân ca đậm chất kinh Bắc, với những liền anh liền chị mớ ba mớ bảy nấu nước, pha trà mời khách, giao duyên tình tứ. Một truyền thống hiếu khách của vùng đất quan họ Bắc Ninh.

Đó còn là tiết mục độc tấu sáo Mèo, độc tấu đàn bầu, các loại nhạc cụ dân tộc; múa hát “Cô đôi thượng ngàn” – làn điệu hát tín ngưỡng của người Việt, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, hay múa Dao. Song hơn nửa thời lượng show diễn được dành cho múa rối nước (Tễu, múa rồng, múa tiên). Chẳng phải múa rối nước được coi là đặc sản của Việt Nam đó sao. Nhiều khách thích thú, bấm máy liên tục, lưu lại khoảnh khắc đẹp, chẳng để cho riêng mình, mà còn muốn chia sẻ với người thân khi về nước, một du khách Ôxtralia chia sẻ.

“Nhà hát chọn nghệ thuật truyền thống làm điểm nhấn cho mỗi xuất diễn không chỉ muốn tái hiện lại bức tranh quê, cuộc sống thường nhật của người dân vùng Bắc bộ, quan trọng hơn, muốn tôn vinh những giá trị nghệ thuật truyền thống của đất nước, quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, đến bạn bè quốc tế, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Dịch vụ giải trí THQ Dương Văn Quý nhấn mạnh.

Mới ra mắt công chúng chừng 3 tháng, “Bản sắc văn hóa Việt” - chủ đề Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hạ Long hướng tới, cộng hưởng với sự mến mộ của du khách, chương trình được kỳ vọng sẽ tạo thêm một “đặc sản” mới cho du lịch Hạ Long. Điều này góp phần “níu chân” du khách, kéo dài thời gian lưu trú cũng như tăng chi tiêu, vừa góp phần làm phong phú thêm cho sản phẩm du lịch Hạ Long, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là cho các diễn viên các đoàn nghệ thuật truyền thống của Quảng Ninh.

Theo các nhà nghiên cứu du lịch, sản phẩm du lịch là tập hợp các hoạt động, được bắt đầu từ khi du khách rời khỏi nơi cư trú cho tới khi kết thúc chuyến đi và trở về điểm xuất phát ban đầu.

Trong đó, bên cạnh những yếu tố cốt lõi như tài nguyên du lịch, cơ sở lưu trú và các hãng lữ hành, thì sản phẩm du lịch còn bao gồm: nhà hàng, khu vui chơi giải trí, casino, trung tâm mua sắm, đồng nghĩa cần chú trọng xây dựng, phát triển ngành công nghiệp văn hóa vừa góp phần làm gia tăng giá trị cho nền kinh tế quốc gia vừa là giải pháp hữu hiệu để làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Chỉ khi nào đa số người dân trong nước yêu thích âm nhạc, phim ảnh, sân khấu của đất nước mình, và tin tưởng tiêu dùng sản phẩm văn hóa của dân tộc mình thì mới đủ tự tin để quảng bá giá trị văn hóa dân tộc ra thế giới.

Để tiếp tục kế thừa và phát huy “Bản sắc văn hóa Việt” cần phải có tri thức và bản lĩnh, sự linh hoạt và sáng tạo mới mong biến di sản văn hóa thành tài nguyên, thành sức mạnh nội sinh và động lực phát triển. Bên cạnh đó là tận dụng tối đa những ưu thế của công nghệ thông tin để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những nét đẹp đặc sắc riêng có của văn hóa cha ông đến với giới trẻ, ra thế giới.

Mong sao Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hạ Long có thêm nhiều nội lực, mãi giữ lửa để du khách được thư giãn, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thu Trang

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.