Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Cuộc đua”... nâng cấp cảng biển

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Nhìn chung khu vực miền Trung có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế biển. Tuy nhiên, với phong trào “đua” xây dựng, rồi nâng cấp cảng biển, đã và đang ra nhiều vấn đề cần được quan tâm một cách thấu đáo.
aa

Nhộn nhịp đầu tư nâng cấp

Thời gian gần đây, dù chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, song nhiều địa phương tại khu vực miền Trung vẫn lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp các cảng biển của mình. Tuy nhiên, “cuộc đua” này, có thể sẽ khiến các cảng biển trong khu vực đứng trước nguy cơ khó khăn hơn, thậm chí là “giẫm chân” nhau trong thời gian tới.

Đầu tiên là Hà Tĩnh, địa phương đang nổi lên về công tác thu hút đầu tư ở khu vực Bắc Trung bộ. Tại đây, tỉnh đang dốc sức đầu tư xây dựng cảng Sơn Dương, có quy mô “khủng”, với tổng cộng hơn 30 cầu cảng. Hà Tĩnh không giấu tham vọng sẽ trở thành trung tâm logistics ở khu vực.

Mặc dù, nhìn sang hàng xóm bên cạnh là Nghệ An đã có cảng Cửa Lò, với truyền thống và năng lực từ hàng chục năm nay. Lùi vào phía nam một chút, Quảng Bình cũng đã có chủ trương xây dựng cảng tổng hợp Hoàng Long trên diện tích 16,8 ha tại khu vực bắc cảng Hòn La. Cũng ở trong khu vực này, UBND tỉnh Quảng Bình còn thống nhất chủ trương cho phép Công ty cổ phần Cảng biển Đạt Phước Vi, khảo sát, nghiên cứu, thực hiện các thủ tục xây dựng cảng tổng hợp Đạt Phước Vi.

Tại Thừa Thiên - Huế, các cơ quan chức năng cũng đã cho phép Cảng Chân Mây, thuộc Công ty cổ phần Cảng Chân Mây được cải tạo, nâng cấp cầu cảng phục vụ tiếp nhận tàu có trọng tải đến 70.000 DWT. Khu bến cảng Chân Mây được quy hoạch là khu bến tổng hợp, container, kết hợp phục vụ tàu khách du lịch quốc tế; tiếp nhận tàu hàng trọng tải từ 30.000 đến 50.000 DWT, tàu hàng container có sức chứa đến 4.000 TEU, tàu khách đến 225.000 GT...

cuoc dua nang cap cang bien
Không ngành công nghiệp, dịch vụ đủ mạnh, thì rất khó để cảng biển phát triển

Tại Quảng Ngãi, không đứng ngoài “cuộc đua” nâng cấp cảng biển, theo đại diện UBND tỉnh, hiện các bến cảng Dung Quất đã được đầu tư đều đang khai thác đạt 100% năng lực thiết kế, về lâu dài sẽ không đáp ứng được nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp tại khu kinh tế Dung Quất. Bởi vậy, việc đầu tư các bến cảng là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu hoạt động cảng biển phục vụ cho doanh nghiệp nhập và xuất hàng tại các cảng của khu kinh tế Dung Quất. Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển cảng Dung Quất trở thành khu bến cảng tổng hợp, container; nâng năng lực đón tàu tại các bến cảng, cầu cảng lên 50.000 tấn với tàu container có sức chở đến 4.000TEU.

Sát với Quảng Ngãi, tại Bình Định, địa phương này cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam bổ sung thêm cảng tổng hợp quốc tế Long Sơn, nằm trên địa bàn huyện Phù Mỹ, vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ và quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam (2021-2030). Dự kiến, cảng tổng hợp quốc tế Long Sơn có diện tích khoảng trên 340 ha, tổng vốn gần 9 nghìn tỷ đồng, với 14 bến cảng.

Cũng tại Bình Định, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cũng đã hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn. Theo đó, dự án có quy mô 1 cầu cảng liền bờ dài 480 m, tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải đến 30.000 DWT. Không chỉ các tỉnh, thành vừa nêu trên, tại miền Trung còn có những địa phương khác như Phú Yên, Khánh Hòa... cũng đã rục rịch, hoặc đang triển khai đầu tư, nâng cấp cảng biển nằm trên địa bàn.

Liệu có “níu chân” nhau?

Với “mặt tiền” hướng ra biển Đông, cửa ngõ vươn ra thế giới của cả khu vực, khu vực miền Trung có đường bờ biển dài hơn 1.200km, với nhiều bãi biển và phong cảnh đẹp, nhiều nơi thuận lợi để xây dựng cảng biển. Hiện, toàn miền Trung có 13 cảng biển, trong đó có 7 cảng loại I. Bởi vậy, nhìn chung khu vực này có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế biển. Tuy nhiên, với phong trào “đua” xây dựng, rồi nâng cấp cảng biển, đã và đang ra nhiều vấn đề cần được quan tâm một cách thấu đáo.

Thực tế, trái ngược với số lượng các cảng, lượng hàng hóa vận chuyển qua các cảng tại khu vực miền Trung nhìn chung vẫn còn khá khiêm tốn so với cả nước, khi chỉ chiếm khoảng 15%. Nhìn chung, các cảng trong khu vực hiện mới thực hiện nhiệm vụ gom hàng, sau đó vận chuyển đến cảng cảng lớn tại Hải Phòng hay TP. Hồ Chí Minh. Trong khi, hàng container ở khu vực hiện cũng mới chủ yếu vận chuyển qua cảng Đà Nẵng và Quy Nhơn.

Vì lợi ích địa phương, mỗi tỉnh, thành đều muốn phát triển tối đa cảng của mình, mặc kệ địa phương sát ngay bên cạnh, có cảng hay chưa. Thực tế hiện nay, bản đồ phân bố cảng biển ở khu vực miền Trung ngày một dày hơn, khi mỗi tỉnh có từ 1 đến 2 cảng biển, có nơi chỉ cách nhau dưới 100km. Đơn cử, cảng biển Liên Chiểu đang được gấp rút triển khai xây dựng tại TP. Đà Nẵng, như vậy chỉ trong vòng 200 km từ Quảng Trị trở vào sẽ có 3 cảng nước sâu gồm Mỹ Thủy, Tiên Sa và Liên Chiểu đều có thể đón tàu trọng tải lớn. Chưa kể, xen giữa là cảng Chân Mây cũng có năng lực “khủng” không kém. Không xa lắm còn có thể kể đến cảng Kỳ Hà và Dung Quất, hay cảng Quy Nhơn...

Đã từng có ý kiến cho rằng, phát triển “ồ ạt” hệ thống cảng biển ở miền Trung sẽ là “cú hích” cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong khu vực. Tuy nhiên, trên thực tế quy trình này phải thực hiện ngược lại. Tức là công nghiệp, dịch vụ phát triển mới kéo theo sự phát triển của hệ thống các cảng biển. Trong khi, tại miền Trung hiện nay dù có rất nhiều khu kinh tế và khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ một vài nơi thực sự công nghiệp phát triển, đủ cung cấp nguồn hàng cho hoạt động của cảng biển. Trong số đó, có thể kể ra như, lọc hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi), hay Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam). Không có một hậu phương, công nghiệp, dịch vụ đủ mạnh, thì rất khó để các cảng biển ăn nên làm ra. Chưa kể, đến việc kết nối giữa các cảng biển, giữa cảng biển với hệ thống đường bộ, đường cao tốc... ở khu vực miền Trung hiện cũng đang còn nhiều bất cập.

Đặc biệt, theo nhiều chuyên gia kinh tế, “cuộc đua” giữa các cảng biển trong khu vực miền Trung còn ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Ông Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng cho rằng, trong khai thác và phát triển tiềm năng của cảng biển, miền Trung nên quan tâm đến hậu phương công nghiệp và logistics. Nếu không gắn hậu phương công nghiệp không nên chạy đua đầu tư, phát triển cảng. Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế, chỉ trông cậy vào lợi thế tự nhiên, dù lợi thế đó là rất to lớn, là tuyệt đối không đủ cho miền Trung. Trong nhiều trường hợp, nếu không biết phát huy đúng kiểu, lợi thế to lớn có thể trở thành yếu tố kìm hãm phát triển, dễ chuyển từ lợi thế thành bất lợi thế.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.