Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cận cảnh những dự án giao thông “xây nhanh nhất, tiết kiệm nhất” do doanh nghiệp tư nhân đầu tư

PV
PV  - 
Nhìn lại gần 1 thập kỷ qua, Việt Nam có không ít công trình không - thủy - bộ đầu tư hiện đại, mang dấu ấn khu vực tư nhân. DN tư nhân vẫn được xác định là động lực quan trọng để nước ta có sự phát triển bùng nổ mạnh mẽ về hạ tầng giao thông trong kỷ nguyên mới.
aa

Tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất cả nước: Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái

Năm 2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư, với tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng được thông xe chỉ sau hơn 2 năm giải phóng mặt bằng và thi công. Không ngạc nhiên về tốc độ, bởi thi công dự án là Tập đoàn Sun Group.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được xây dựng chỉ trong hơn 25 tháng. Ảnh Bình Minh
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được xây dựng chỉ trong hơn 25 tháng. Ảnh Bình Minh

Cao tốc dài 80km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,25m với hệ thống chiếu sáng hiện đại này đã đưa Quảng Ninh thành tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước với 176km.

Trước đó, năm 2018, tuyến cao tốc hơn 11.800 tỷ đồng, dài 100km Hạ Long - Vân Đồn cũng có sự đồng hành của Sun Group.

Trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái kết nối cùng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái chỉ còn hơn 3 giờ, qua đó giúp tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông, tạo không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – Sân bay tư nhân đầu tiên

Khánh thành năm 2018, sân bay Vân Đồn là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E, công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay có tổng vốn đầu tư 7463 tỷ đồng, hoàn thành chỉ sau 2 năm xây dựng.

Theo ông Romy Berntsen - đại diện công ty tư vấn thiết kế sân bay NACO thì đây "có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam". Đường băng sân bay dài 3,6km, thiết kế bê tông 2 lớp, được trang bị hệ thống đèn hiệu, dẫn đường hạ cánh tự động của Mỹ, châu Âu, hệ thống khay trả tự động iLane của Đức, hạ tầng thông tin của Mỹ hay ghế ngồi phòng chờ từ Tây Ban Nha… Sân bay có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng và có thể đón các loại máy bay hiện đại bậc nhất thế giới, bao gồm những dòng thân rộng như Boeing 787, Airbus A350.

Sân bay quốc tế Vân Đồn – sân bay đầu tiên của Việt Nam được xây mới hoàn toàn từ sau 1975. Ảnh Bình Minh
Sân bay quốc tế Vân Đồn – sân bay đầu tiên của Việt Nam được xây mới hoàn toàn từ sau 1975. Ảnh Bình Minh

Bên cạnh nhiều giải thưởng khác, CHK quốc tế Vân Đồn được Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới” năm 2020; “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á” 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến 2023.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng được đầu tư bởi Sun Group với tổng vốn đầu tư 1.032 tỷ đồng, được thi công chỉ hơn 1 năm với nhiều hạng mục: cầu cảng, cầu dẫn, bến thuyền quốc tế và bến nội địa, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng.

Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam có thể đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460, phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

Cả 3 công trình kể trên đều được ví như hình mẫu về hạ tầng giao thông không chỉ của Quảng Ninh mà của cả nước. Bởi, đó đều là công trình do tư nhân đầu tư, được triển khai trong thời gian thần tốc, là những công trình hiện đại, đẳng cấp, đóng góp quan trọng vào sự phát triển đột phá của kinh tế, xã hội địa phương. Đó cũng là ba ví dụ điển hình của chiến lược “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, với đầu ra là những dự án được triển khai nhanh - chất lượng, tối ưu nguồn lực.

Đón chờ Sân bay Gia Bình và nhiều công trình hạ tầng đột phá

Sun Group tiếp tục trở thành nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) do Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công đầu tháng 12 vừa qua.

Phối cảnh minh họa sân bay Gia Bình
Phối cảnh minh họa sân bay Gia Bình

Đây là sân bay chuyên dùng có quy mô dự kiến rộng 245ha, chiều dài đường băng 3.050m, tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 9.000 tỷ đồng. Đặc biệt, sau khi khởi công giai đoạn 1, Bắc Ninh đang tập trung xây dựng Đề án trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch bổ sung để nâng cấp sân bay thành Cảng hàng không, phục vụ đón các đoàn ngoại giao quốc tế, vận tải hành khách và hàng hóa, kéo dài đường băng từ 3,05km lên tới 4,5km để đón các loại máy bay lớn nhất thế giới.

Đáng chú ý, Sun Group cam kết xây sân bay Gia Bình với “3 cái nhất”: thời gian thi công nhanh nhất – 12 tháng; chất lượng tốt nhất; chi phí rẻ nhất. 12 tháng là thời gian nhanh kỷ lục đối với xây dựng sân bay tại Việt Nam.

Có thể thấy, khi có sự tham gia của các tập đoàn kinh tế tư nhân giàu tiềm lực, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng đều được triển khai nhanh chóng, chất lượng và tối ưu chi phí, loại trừ được những vấn đề tồn tại trong đầu tư hạ tầng như cơ chế xin – cho, chậm tiến độ, đội vốn,… Xã hội hóa nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông cũng là xu thế của nhiều quốc gia để vừa tận dụng kinh nghiệm, nền tảng tài chính của các doanh nghiệp, vừa đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả.

Cách làm này cũng hoàn toàn phù hợp với định hướng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh: “đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP) để phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết trong điều kiện nguồn lực nhà nước còn hạn chế”. Đặc biệt, trong bối cảnh theo quy hoạch chiến lược ngành giao thông, riêng ở 3 lĩnh vực đường bộ, đường hàng không, đường thủy, Việt Nam cần đến hơn 2 triệu tỷ đồng vốn đầu tư.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.