Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cận cảnh những dự án giao thông “xây nhanh nhất, tiết kiệm nhất” do doanh nghiệp tư nhân đầu tư

PV
PV  - 
Nhìn lại gần 1 thập kỷ qua, Việt Nam có không ít công trình không - thủy - bộ đầu tư hiện đại, mang dấu ấn khu vực tư nhân. DN tư nhân vẫn được xác định là động lực quan trọng để nước ta có sự phát triển bùng nổ mạnh mẽ về hạ tầng giao thông trong kỷ nguyên mới.
aa

Tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất cả nước: Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái

Năm 2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư, với tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng được thông xe chỉ sau hơn 2 năm giải phóng mặt bằng và thi công. Không ngạc nhiên về tốc độ, bởi thi công dự án là Tập đoàn Sun Group.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được xây dựng chỉ trong hơn 25 tháng. Ảnh Bình Minh
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được xây dựng chỉ trong hơn 25 tháng. Ảnh Bình Minh

Cao tốc dài 80km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,25m với hệ thống chiếu sáng hiện đại này đã đưa Quảng Ninh thành tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước với 176km.

Trước đó, năm 2018, tuyến cao tốc hơn 11.800 tỷ đồng, dài 100km Hạ Long - Vân Đồn cũng có sự đồng hành của Sun Group.

Trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái kết nối cùng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái chỉ còn hơn 3 giờ, qua đó giúp tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông, tạo không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – Sân bay tư nhân đầu tiên

Khánh thành năm 2018, sân bay Vân Đồn là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E, công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay có tổng vốn đầu tư 7463 tỷ đồng, hoàn thành chỉ sau 2 năm xây dựng.

Theo ông Romy Berntsen - đại diện công ty tư vấn thiết kế sân bay NACO thì đây "có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam". Đường băng sân bay dài 3,6km, thiết kế bê tông 2 lớp, được trang bị hệ thống đèn hiệu, dẫn đường hạ cánh tự động của Mỹ, châu Âu, hệ thống khay trả tự động iLane của Đức, hạ tầng thông tin của Mỹ hay ghế ngồi phòng chờ từ Tây Ban Nha… Sân bay có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng và có thể đón các loại máy bay hiện đại bậc nhất thế giới, bao gồm những dòng thân rộng như Boeing 787, Airbus A350.

Sân bay quốc tế Vân Đồn – sân bay đầu tiên của Việt Nam được xây mới hoàn toàn từ sau 1975. Ảnh Bình Minh
Sân bay quốc tế Vân Đồn – sân bay đầu tiên của Việt Nam được xây mới hoàn toàn từ sau 1975. Ảnh Bình Minh

Bên cạnh nhiều giải thưởng khác, CHK quốc tế Vân Đồn được Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới” năm 2020; “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á” 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến 2023.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng được đầu tư bởi Sun Group với tổng vốn đầu tư 1.032 tỷ đồng, được thi công chỉ hơn 1 năm với nhiều hạng mục: cầu cảng, cầu dẫn, bến thuyền quốc tế và bến nội địa, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng.

Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam có thể đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460, phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

Cả 3 công trình kể trên đều được ví như hình mẫu về hạ tầng giao thông không chỉ của Quảng Ninh mà của cả nước. Bởi, đó đều là công trình do tư nhân đầu tư, được triển khai trong thời gian thần tốc, là những công trình hiện đại, đẳng cấp, đóng góp quan trọng vào sự phát triển đột phá của kinh tế, xã hội địa phương. Đó cũng là ba ví dụ điển hình của chiến lược “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, với đầu ra là những dự án được triển khai nhanh - chất lượng, tối ưu nguồn lực.

Đón chờ Sân bay Gia Bình và nhiều công trình hạ tầng đột phá

Sun Group tiếp tục trở thành nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) do Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công đầu tháng 12 vừa qua.

Phối cảnh minh họa sân bay Gia Bình
Phối cảnh minh họa sân bay Gia Bình

Đây là sân bay chuyên dùng có quy mô dự kiến rộng 245ha, chiều dài đường băng 3.050m, tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 9.000 tỷ đồng. Đặc biệt, sau khi khởi công giai đoạn 1, Bắc Ninh đang tập trung xây dựng Đề án trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch bổ sung để nâng cấp sân bay thành Cảng hàng không, phục vụ đón các đoàn ngoại giao quốc tế, vận tải hành khách và hàng hóa, kéo dài đường băng từ 3,05km lên tới 4,5km để đón các loại máy bay lớn nhất thế giới.

Đáng chú ý, Sun Group cam kết xây sân bay Gia Bình với “3 cái nhất”: thời gian thi công nhanh nhất – 12 tháng; chất lượng tốt nhất; chi phí rẻ nhất. 12 tháng là thời gian nhanh kỷ lục đối với xây dựng sân bay tại Việt Nam.

Có thể thấy, khi có sự tham gia của các tập đoàn kinh tế tư nhân giàu tiềm lực, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng đều được triển khai nhanh chóng, chất lượng và tối ưu chi phí, loại trừ được những vấn đề tồn tại trong đầu tư hạ tầng như cơ chế xin – cho, chậm tiến độ, đội vốn,… Xã hội hóa nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông cũng là xu thế của nhiều quốc gia để vừa tận dụng kinh nghiệm, nền tảng tài chính của các doanh nghiệp, vừa đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả.

Cách làm này cũng hoàn toàn phù hợp với định hướng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh: “đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP) để phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết trong điều kiện nguồn lực nhà nước còn hạn chế”. Đặc biệt, trong bối cảnh theo quy hoạch chiến lược ngành giao thông, riêng ở 3 lĩnh vực đường bộ, đường hàng không, đường thủy, Việt Nam cần đến hơn 2 triệu tỷ đồng vốn đầu tư.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.