Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đại biểu Quốc hội đồng thuận giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Trần Hương
Trần Hương  - 
Dự thảo Nghị quyết giảm 2% thuế giá trị gia tăng và áp dụng chính sách đặc thù cho dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nhận được sự đồng thuận cao từ các đại biểu Quốc hội.
aa
Quang cảnh phiên họp tại tổ đoàn TP. Hồ Chí Minh
Quang cảnh phiên họp tại tổ đoàn TP. Hồ Chí Minh

Trong phiên thảo luận ở tổ chiều nay về dự thảo nghị quyết giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ ngày 1/7/2025 đến hết năm 2026 và dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, các đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến sâu sắc để hoàn thiện chính sách và đảm bảo triển khai hiệu quả.

Giảm thuế GTGT, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân và kích cầu kinh tế

Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình và nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng tình với dự thảo nghị quyết tiếp tục giảm 2% thuế GTGT từ ngày 1/7/2025 đến hết năm 2026, cho rằng đây là chính sách tài khóa quan trọng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, kích cầu tiêu dùng, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đại biểu nhấn mạnh rằng, chính sách này phù hợp với Quyết định 68 và Nghị quyết 198 của Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân, giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và dịch vụ, từ đó tăng khả năng cạnh tranh.

Việc giảm thuế từ 10% xuống 8% đã chứng minh hiệu quả trong việc kích cầu tiêu dùng nội địa và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm 2021, năm 2023 tăng 9,6% so với năm 2022. Đại biểu cho rằng, chính sách này còn góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, và hỗ trợ tăng trưởng GDP, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng lần lượt 3,15% năm 2022, 3,25% năm 2023, và 3,63% năm 2024.

Tuy nhiên, đại biểu chỉ ra một số bất cập trong dự thảo nghị quyết. Thứ nhất, một số ngành như viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, sản phẩm kim loại, khai khoáng, và hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng) không được áp dụng giảm thuế GTGT, dẫn đến sự thiếu đồng đều trong hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Thứ hai, thời gian áp dụng chính sách thường ngắn, trước đây chỉ kéo dài sáu tháng và gia hạn từng giai đoạn, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch dài hạn. Dù giai đoạn từ 1/7/2025 đến hết năm 2026 được đánh giá là dài hơn, đại biểu vẫn cho rằng thời gian này chưa đủ để tối ưu hóa hiệu quả chính sách.

Thứ ba, việc áp dụng chính sách giảm thuế liên tục nhiều năm khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng coi đây là trạng thái bình thường, làm giảm hiệu ứng tâm lý tích cực. Theo khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam năm 2024, chỉ 26% doanh nghiệp đánh giá rằng giảm thuế GTGT có tác động đáng kể đến mở rộng sản xuất, giảm 43% so với năm 2022.

Thứ tư, chính sách này gây áp lực lên ngân sách nhà nước, với mức hụt thu khoảng 45.800 tỷ đồng năm 2023, hơn 40.000 tỷ đồng năm 2024, và dự kiến vượt 200.000 tỷ đồng nếu kéo dài đến năm 2026. Cuối cùng, việc duy trì giảm thuế GTGT nhiều năm làm chậm tiến trình cải cách Luật Thuế GTGT, ảnh hưởng đến tính minh bạch và hiện đại hóa hệ thống thuế.

Để khắc phục, đại biểu đề xuất bốn giải pháp. Thứ nhất, chuyển từ hỗ trợ đồng loạt sang hỗ trợ đúng đối tượng, giảm sâu thuế GTGT từ 4-5% cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, công nghệ, dịch vụ sản xuất, phụ trợ, và chế biến nông sản.

Thứ hai, áp dụng thời hạn cố định từ một đến hai năm, với giai đoạn từ 1/7/2025 đến hết năm 2026 là hợp lý, nhưng cần đánh giá hiệu quả sáu tháng một lần và công bố công khai để điều chỉnh kịp thời.

Thứ ba, chuẩn bị cải cách thuế GTGT theo hướng phân tầng thuế suất dựa trên chuỗi giá trị và khu vực doanh nghiệp, thay vì áp dụng mức thuế phổ quát.

Thứ tư, tăng hỗ trợ gián tiếp thông qua giảm chi phí bảo hiểm xã hội, ưu đãi lãi suất, miễn lệ phí đăng ký tài sản trí tuệ, và hỗ trợ chuyển đổi số.

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung ba ngành vào diện giảm thuế GTGT: công nghệ thông tin để thúc đẩy chuyển đổi số, giáo dục đào tạo (đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ) để phát triển nguồn nhân lực, và y tế tư nhân để giảm chi phí khám chữa bệnh và khuyến khích đầu tư.

Tối ưu giải phóng mặt bằng và cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc

Thảo luận tại tổ chiều nay, các đại biểu cũng bày tỏ sự đồng thuận cao với dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đánh giá đây là công trình quan trọng quốc gia với tổng mức vốn đầu tư trên 30.000 tỷ đồng và quy mô thu hồi đất rừng phòng hộ trên 50 ha.

Các đại biểu cũng ủng hộ việc áp dụng chín nhóm cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ, giảm chi phí, và tối ưu hóa nguồn lực đầu tư công. Tuy nhiên, một số đại biểu băn khoăn về tác động của dự án đến tuyến Quốc lộ 19, vốn được nâng cấp theo hình thức BOT với chiều dài 56 km và thời gian thu phí đến năm 2040. Đại biểu nhận thấy, khi cao tốc hoàn thành vào năm 2029, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 19 có thể giảm, gây khó khăn cho nhà đầu tư BOT. Vì vậy, các đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá tác động và xây dựng giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư BOT, qua đó duy trì niềm tin của doanh nghiệp và khuyến khích đầu tư vào các dự án hạ tầng tương lai.

Một số đại biểu nhấn mạnh rằng công tác giải phóng mặt bằng là thách thức lớn, với dự án ảnh hưởng đến 491 hộ dân và gần 1.000 ha đất, trong đó 200 ha là đất lúa. Các đại biểu tán thành ý kiến của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về việc xem xét lại hướng tuyến để giảm số hộ bị di dời và diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. Đại biểu cho rằng, nhiều dự án hạ tầng gặp khó khăn do hướng tuyến đi qua khu vực đông dân cư, trong khi các khu vực thuận lợi hơn lại không được chọn. Đại biểu đề nghị Bộ Xây dựng và các địa phương khảo sát kỹ lưỡng để chọn hướng tuyến tối ưu, tránh dư luận tiêu cực và giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Các đại biểu cũng đề nghị Quốc hội giao nhiệm vụ cho địa phương xây dựng phương án hỗ trợ cụ thể ngay từ đầu để đảm bảo sự đồng thuận của người dân, tránh chậm trễ tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2029.

Một số đại biểu khác thì đề xuất Chính phủ rà soát và điều chỉnh các quy định pháp luật để tích hợp cơ chế đặc thù vào hệ thống pháp luật, thay vì chỉ áp dụng qua nghị quyết Quốc hội. Việc điều chỉnh luật sẽ giúp triển khai các dự án lớn hiệu quả hơn, hỗ trợ cải cách thể chế và phát triển hạ tầng giao thông bền vững.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Sáng 19/12, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Ngày 20/12, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia và các tổ chức quốc tế.
Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Thời gian hoàn thành xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại qua các đợt bão, lũ tại khu vực miền Trung trong “Chiến dịch Quang Trung” theo Công điện số 234/CĐ-TTg của Thủ tướng Phạm Minh Chính đang cận kề. Vì vậy, nhiệm vụ cần được triển khai trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, với tình cảm từ trái tim đối với người dân, phải đặt địa vị của mình vào địa vị của những người dân bị mất nhà cửa do thiên tai.
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg ngày 17/12/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Những ngày cuối năm 2025, khi gió lạnh còn quẩn quanh trên những cánh đồng vừa rút nước, dấu tích của cơn lũ lịch sử vẫn in hằn trên từng bờ tre, lối nhỏ, thì ở nhiều làng quê Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tiếng búa, tiếng xẻng đang vang lên những “niềm tin và hi vọng”. Không ồn ào, không phô trương, nhưng gấp gáp và kịp thời. Đó là nhịp điệu của một cuộc tái thiết, nơi từng mái nhà được dựng lại từ những đống đổ nát sau cơn lũ dữ.
VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

Ngày 17/12/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế cho Việt Nam.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.