Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đào tạo nhân lực cho điện hạt nhân: Tầm nhìn chiến lược và ý nghĩa quốc gia

ĐT
ĐT  - 
Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 26/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035" thể hiện một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng bền vững của Việt Nam.
aa
Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế đặc biệt đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận Cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Đào tạo nhân lực cho điện hạt nhân: Tầm nhìn chiến lược và ý nghĩa quốc gia
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh thế giới ngày càng chú trọng đến các nguồn năng lượng sạch, an toàn và hiệu quả, điện hạt nhân được xem là một lựa chọn chiến lược để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất và nhà máy điện hạt nhân, việc phát triển một nguồn nhân lực chất lượng cao là điều kiện tiên quyết, quyết định thành công của dự án. Đề án này chính là nền tảng quan trọng đảm bảo nguồn nhân lực đủ năng lực, trình độ và tinh thần phục vụ lâu dài cho ngành điện hạt nhân trong hơn một thập kỷ tới.

Tầm nhìn của Đề án hướng tới không chỉ đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 trong giai đoạn đầu mà còn mở rộng đào tạo, bồi dưỡng trong giai đoạn dài hạn đến năm 2035. Đây là một quyết định phù hợp, thể hiện sự nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong một lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi trình độ chuyên môn và kỹ thuật đặc thù. Đào tạo, bồi dưỡng đi trước một bước không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro trong vận hành mà còn góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn của các nhà máy điện hạt nhân trong tương lai.

Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo nhân lực trong nước, Đề án còn xác định rõ việc đa dạng hóa hình thức đào tạo, bao gồm kết hợp đào tạo trong nước với đào tạo ở nước ngoài. Đây là một hướng đi chiến lược, giúp tận dụng được kinh nghiệm, công nghệ và tiêu chuẩn quốc tế từ các quốc gia phát triển trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Việc này đồng thời tạo cơ hội để đội ngũ kỹ sư, chuyên gia, cán bộ quản lý tiếp cận với kiến thức mới nhất, từ đó áp dụng hiệu quả trong thực tế tại Việt Nam.

Mục tiêu rõ ràng và kế hoạch triển khai chi tiết

Đề án đưa ra các mục tiêu rất cụ thể, có tính khả thi cao trong từng giai đoạn. Đến năm 2030, tổng số nhân lực phục vụ cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 dự kiến khoảng gần 4.000 người, trong đó có hơn 2.000 người trình độ đại học và sau đại học. Đặc biệt, Đề án đề xuất đào tạo mới tại nước ngoài với khoảng 670 người có trình độ đại học và cao hơn, điều này cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ cho nhân lực chất lượng cao. Đây không chỉ là số lượng mà còn là chất lượng nhân lực, tập trung vào kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ chuyên ngành điện hạt nhân.

Bên cạnh đào tạo chuyên môn, Đề án còn chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên nhằm đảm bảo việc vận hành, quản trị nhà máy điện hạt nhân đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho khoảng 700 lượt cán bộ quản lý và 450 giảng viên, nghiên cứu viên, kỹ thuật viên thể hiện sự chú ý đến yếu tố quản lý, vận hành chuyên nghiệp, cũng như việc phát triển đội ngũ giảng viên để đảm bảo nguồn nhân lực được kế thừa và phát triển liên tục.

Kế hoạch triển khai Đề án được phân bổ chi tiết cho các bộ, ngành, cơ sở đào tạo và tổ chức có liên quan. Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao trọng trách chủ trì, phối hợp với các bên liên quan để tổ chức đào tạo và giám sát triển khai. Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam được phân công nhiệm vụ cụ thể, từ việc xây dựng chính sách, tổ chức đào tạo đến phân bổ kinh phí. Điều này giúp tạo ra một hệ thống phối hợp chặt chẽ, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trong thực hiện đề án.

Đáng chú ý, Đề án cũng chú trọng việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, từ phòng thí nghiệm điện hạt nhân, trung tâm thử nghiệm đến cơ sở vật chất tại các trường đại học và viện nghiên cứu. Việc nâng cấp, đầu tư này không chỉ phục vụ đào tạo mà còn hỗ trợ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Đây là yếu tố quyết định giúp đào tạo đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thực tiễn kỹ thuật hiện đại.

Ngoài ra, Đề án nhấn mạnh đến việc hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, nhằm đảm bảo kiến thức và kỹ năng của người học luôn cập nhật, phù hợp với yêu cầu thực tế và xu hướng phát triển của ngành năng lượng hạt nhân toàn cầu. Việc xây dựng chuẩn chương trình và giáo trình đào tạo chuyên ngành là nền tảng để các cơ sở đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Thách thức và những giải pháp cần chú ý

Dù Đề án đã được xây dựng chi tiết với nhiều mục tiêu và giải pháp rõ ràng, quá trình thực hiện vẫn sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Điện hạt nhân là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi trình độ chuyên môn rất cao, yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, bảo mật và quản lý rủi ro. Việc đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho một lĩnh vực còn mới mẻ tại Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn về chuyên môn, kỹ thuật, cũng như xây dựng được văn hóa an toàn và trách nhiệm nghề nghiệp.

Thách thức đầu tiên là xây dựng và duy trì đội ngũ giảng viên, chuyên gia có trình độ cao đủ sức đào tạo những thế hệ kỹ sư và cán bộ quản lý tiếp theo. Đề án đã nhận diện rõ vấn đề này khi đặt mục tiêu đào tạo hàng trăm giảng viên thạc sĩ, tiến sĩ trong ngành điện hạt nhân. Việc này đòi hỏi nguồn lực lớn về tài chính, thời gian và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài. Đồng thời, cần có các chính sách ưu đãi để thu hút và giữ chân những chuyên gia giỏi, tránh tình trạng “chảy máu chất xám”.

Thách thức thứ hai nằm ở việc phát triển chương trình đào tạo phù hợp, cập nhật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên và cán bộ được đào tạo thực tế tại các nhà máy điện hạt nhân hoặc các đơn vị liên quan. Hợp tác quốc tế đóng vai trò then chốt trong việc chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, đồng thời tạo ra môi trường học tập và nghiên cứu chuyên nghiệp. Do đó, việc duy trì, mở rộng các chương trình hợp tác, tận dụng hiệu quả nguồn viện trợ quốc tế là điều cần thiết.

Cuối cùng, việc xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt cho các cơ sở đào tạo, người dạy và người học là yếu tố quan trọng để tạo động lực phát triển bền vững nguồn nhân lực. Chính sách cần được thiết kế vừa đảm bảo thu hút nhân tài, vừa phù hợp với điều kiện thực tế, tránh ràng buộc quá mức hoặc thiếu hấp dẫn. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống đánh giá, kiểm tra, giám sát hiệu quả đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực để kịp thời điều chỉnh và nâng cao chất lượng.

Quyết định phê duyệt Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035" là một bước đi chiến lược, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một ngành công nghiệp năng lượng hiện đại, an toàn và bền vững. Đề án không chỉ tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án điện hạt nhân trọng điểm mà còn bao quát nhiều khía cạnh như đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện chương trình đào tạo, hợp tác quốc tế và phát triển chính sách ưu đãi.

Việc triển khai thành công đề án sẽ góp phần tạo dựng nền tảng vững chắc cho ngành điện hạt nhân Việt Nam, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, thu hút nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đầy tiềm năng.

ĐT

Tin liên quan

Tin khác

Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Ngày 5/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035. Đây là Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1” mang ý nghĩa chiến lược, thể hiện nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước về ưu tiên phát triển khu vực nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách vùng miền.
Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Việc dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới, nhất là về kinh tế báo chí và hoạt động báo chí trên không gian mạng… được kì vọng sẽ hỗ trợ phát triển, làm rõ nguồn lực và cơ chế tài chính, qua đó mở rộng không gian phát triển cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.