Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.176 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.968/26.384 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Đào tạo nhân lực ngành tài chính - ngân hàng theo hướng chuyển đổi số

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Tài chính ngân hàng là một trong những lĩnh vực then chốt của quốc gia, tạo cơ sở “nền tảng” để đất nước vươn mình tiến vào kỷ nguyên công nghệ, chuyển đổi số. Trong đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ luôn được Chính phủ quan tâm. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn PGS.TS. Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (HUB) về công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành tài chính - ngân hàng đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của đất nước.
aa
Ông Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trưởng Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
PGS.TS. Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số Quốc gia định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu trở thành quốc gia số. Vậy, theo ông đánh giá vai trò của nguồn nhân lực có ý nghĩa như nào đối với mục tiêu phát triển kinh tế số mà Chính phủ đề ra?

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, vấn đề phát triển kinh tế theo hướng chuyển đổi số luôn được Chính phủ Việt Nam quan tâm và chú trọng. Mục tiêu phát triển kinh tế số xoay quanh ba vấn đề trọng tâm, đó là phát triển công nghệ số, hạ tầng số và nhân lực số.

Như vậy, rõ ràng, nhân lực số là một trong ba “trụ cột” quan trọng để Việt Nam có thể hoàn thành chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đối với vấn đề công nghệ số, hiện nay những công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, điện toán đám mây, big data… Việt Nam cũng đã có sự cập nhật rất nhanh theo xu hướng của thế giới. Về hạ tầng số vẫn còn một số hạn chế nhất định. Còn đặc biệt đối với nguồn nhân lực số, Việt Nam cần phải có sự triển khai quyết liệt, mới có thể đảm bảo ba trụ cột để phát triển nền kinh tế số cho đất nước.

Nhân lực số có nghĩa là phải đảm bảo nguồn nhân lực được đào tạo “nhúng” số, phải thực hiện tốt mọi hoạt động liên quan đến nền kinh tế số. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có một quy chuẩn nào đối với nguồn nhân lực kỹ thuật số, nhưng có thể hiểu một cách đơn giản, muốn xây dựng nền kinh tế số thì nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu này phải có sự am hiểu tốt nhất việc ứng dụng phát triển khoa học công nghệ vào mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với bài toán đưa Việt Nam trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia” với mục tiêu đào tạo 1.000 chuyên gia chuyển đổi số. Vậy, các trường đại học đã có bước chuẩn bị gì cho việc đào tạo nguồn nhân lực số, thưa ông?

Hiện nay, việc đào đạo nguồn nhân lực kỹ thuật số ở các trường Đại học, Cao đẳng còn gặp một số khó khăn nội tại và khách quan. Trước tiên, không phải trường nào cũng có đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và có đủ trình độ chuyên môn giỏi đáp ứng nhu cầu về đào tạo nguồn nhân lực số. Bên cạnh đó việc trang bị cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật để sinh viên có điều kiện tiếp cận với những công nghệ mới nhất cũng là vấn đề được đặt ra.

Song, Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh có thể nói là một trong những trường Đại học đi đầu trong trong công tác tuyển dụng và đào tạo về kỹ thuật số, thậm chí là đi trước rất nhiều so với thực tiễn.

Ngay từ năm 2021, Trường đã có chiến lược riêng về chuyển đổi số liên quan đến đội ngũ giảng viên và các cán bộ hỗ trợ công tác giảng dạy, cán bộ quản lý được đào tạo các kiến thức, kỹ năng số, nhất là công nghệ AI phục vụ cho công tác chuyên môn cũng như công việc giảng dạy hàng ngày.

Đến nay, Trường đã đào tạo các cán bộ có trình độ thạc sĩ về AI, công nghệ blockchain… là cơ sở “nền tảng” đào tạo ra lớp sinh viên trong thời đại công nghệ mới là nguồn nhân lực số cho đất nước trong tương lai.

Lĩnh vực tài chính - ngân hàng hiện nay đang có sự chuyển biến rất mạnh mẽ, nhất là những thay đổi có liên quan trực tiếp tiếp đến nguồn nhân lực chất lượng cao. Vậy, các trường đại học hiện nay giải quyết bài toán đào tạo nhân lực như nào để đáp ứng với yêu cầu trong bối cảnh mới?

Trong Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng (Quyết định 986/QĐ-TTg), Chính phủ nhấn mạnh việc chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của ngành Ngân hàng và hội nhập quốc tế. Như vậy, Nhà nước rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực ngành Ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số.

Đối với ngành tài chính - ngân hàng hiện nay, hai công nghệ có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng đó là trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ blockchain. Ngành Ngân hàng muốn tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi số của quốc gia cần chú trọng đến những vấn đề về an toàn thông tin, bảo mật thông tin, core banking, ứng dụng hiệu quả những thành tựu công nghệ của AI như Chat GPT, Gen AI…

Tuy nhiên, tài chính ngân hàng là lĩnh vực được coi là “xương sống” của nền kinh tế, đảm bảo nguồn lực đầu tư, phát triển bền vững cho đất nước, vì vậy cần phải có nguồn lực được đào tạo bài bản, theo kịp xu thế của quốc tế, của thời đại.

Xin cảm ơn ông!

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam cần nâng cao kỹ năng số cho người lao động để tận dụng thế mạnh của công nghệ. Chính phủ quan tâm đầu tư vào các chương trình đào tạo kỹ năng số, đặc biệt ưu tiên các đối tượng yếu thế và người lao động ở vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, cần xây dựng hệ thống chứng chỉ kỹ năng số quốc gia, được công nhận rộng rãi để tạo động lực cho người lao động học tập và nâng cao trình độ kỹ năng số. Bằng cách đầu tư vào phát triển nhân lực số, Việt Nam không chỉ tạo ra lực lượng lao động có kỹ năng cao, mà còn xây dựng một nền kinh tế số năng động, sáng tạo và phát triển bền vững.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Từ 8 giờ sáng nay (16/7), các hội đồng thi trên cả nước đã đồng loạt công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025. Từ thời điểm này, thí sinh có thể tra cứu điểm thi của mình thông qua các kênh chính thức.
Công bố phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

Công bố phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

Chiều ngày 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025. Đây là lần đầu tiên phổ điểm được công bố trước khi thí sinh biết điểm thi.
Học bổng British Council Study Award 2025: Đồng hành cùng học sinh Việt để nâng cao năng lực tiếng Anh

Học bổng British Council Study Award 2025: Đồng hành cùng học sinh Việt để nâng cao năng lực tiếng Anh

Ngày 3/7/2025 vừa qua, Hội đồng Anh (tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và giáo dục của Vương quốc Anh) đã chính thức công bố chương trình Học bổng British Coucil Study Award 2025 lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam dành riêng cho học sinh từ 6 tuổi đến 17 tuổi.
Thay đổi trong quy định xử phạt để nâng cao chất lượng giáo dục

Thay đổi trong quy định xử phạt để nâng cao chất lượng giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành lấy ý kiến cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Những thay đổi trong Dự thảo này không chỉ phản ánh các vấn đề thực tế trong việc quản lý giáo dục, mà còn nhằm tăng cường tính nghiêm minh trong công tác xử lý các hành vi vi phạm, bảo đảm chất lượng giáo dục ngày càng cao. Các quy định mới được đề xuất không chỉ tạo ra khung pháp lý chặt chẽ hơn, mà còn đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để khắc phục hậu quả vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người học.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên dành cho học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 theo phương án thi mới. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin tổng kết về kỳ thi năm nay.
Chính thức miễn học phí cho học sinh cả nước từ năm học 2025-2026

Chính thức miễn học phí cho học sinh cả nước từ năm học 2025-2026

Chiều 26/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Hơn 1,16 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Hơn 1,16 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngày 26/6, ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 chính thức bắt đầu với bài thi môn thi Ngữ văn.
Áp lực chọn ngành học gia tăng

Áp lực chọn ngành học gia tăng

Cứ mỗi kỳ tuyển sinh đại học tới gần, câu chuyện chọn ngành học, ngành nghề trong tương lai cho phù hợp lại làm “đau đầu” không ít các bậc phụ huynh và học sinh. Nhất là trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện tại, trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa dần thay đổi cục diện thị trường lao động toàn cầu, nhiều ngành nghề truyền thống phải đối mặt với nguy cơ bị thay thế.
Hội đồng Anh thúc đẩy sáng kiến đổi mới giáo dục thông qua chương trình “Nghiên cứu Hành động”

Hội đồng Anh thúc đẩy sáng kiến đổi mới giáo dục thông qua chương trình “Nghiên cứu Hành động”

Ngày 24/6/2025, tại Hà Nội, Hội đồng Anh đã thông qua chương trình “Nghiên cứu Hành động” hỗ trợ cải thiện nền giáo dục tại nhiều quốc gia trên thế giới. Là tổ chức kiến tạo quan hệ văn hóa và cơ hội giáo dục của Vương quốc Anh, Hội đồng Anh đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tiến bộ giáo dục toàn cầu.
“Kỳ lân” fintech góp sức kiến tạo hệ sinh thái AI mang bản sắc Việt

“Kỳ lân” fintech góp sức kiến tạo hệ sinh thái AI mang bản sắc Việt

Hợp lực cùng hơn 20 đơn vị công nghệ và giáo dục hàng đầu, MoMo chính thức góp mặt trong Liên minh AI Âu Lạc, hướng tới kiến tạo hệ sinh thái AI mang bản sắc Việt. Sự tham gia của "kỳ lân" Fintech này không chỉ cụ thể hóa mục tiêu xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) thuần Việt mà còn khẳng định cam kết của MoMo trong việc đưa AI vào giải quyết các bài toán thực tiễn trong đời sống người Việt, từ tài chính đến tiêu dùng.