Dấu ấn ngân hàng trên miền đất võ
Hỗ trợ khách hàng vượt “bão dịch”
Tính đến 31/12/2021, trên địa bàn Bình Định có 34 chi nhánh ngân hàng cấp I, bao gồm: 9 TCTD Nhà nước, 23 TCTD cổ phần, 1 chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội, 1 chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã; 12 chi nhánh cấp II, 120 phòng giao dịch (trong đó có 1 Phòng giao dịch của Ngân hàng Phát triển Khu vực Quảng Ngãi - Bình Định) và 27 QTDND cơ sở...
Trong một năm đầy khó khăn như năm 2021 vừa qua, NHNN chi nhánh tỉnh đã chủ động triển khai công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn Bình Định hoạt động an toàn; thực hiện tốt chức năng tham mưu và tăng cường củng cố mối quan hệ công tác với cấp ủy, chính quyền địa phương, Đoàn Đại biểu Quốc hội... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Đặc biệt, NHNN chi nhánh tỉnh đã tập trung chỉ đạo các TCTD trên địa bàn, tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Ngành Ngân hàng đã và đang để lại nhiều dấu ấn trong sự phát triển của Bình Định |
Hỗ trợ khách hàng vượt qua thời điểm khó khăn, đặc biệt do “bão dịch”, NHNN Chi nhánh Bình Định đã thiết lập số điện thoại đường dây “nóng”, lập bộ phận thường trực tại NHNN chi nhánh tỉnh để tiếp nhận và xử lý kịp thời kiến nghị, đề xuất và khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, các Hiệp hội trên địa bàn liên quan đến Thông tư 01/2020/TT-NHNN; Đồng thời, tập trung chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19; Ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh báo cáo tình hình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Từ đó, yêu cầu các TCTD có quan hệ vay vốn báo cáo tình hình thực hiện các giải pháp hỗ trợ và kết quả giải quyết các kiến nghị cụ thể của từng doanh nghiệp.
Theo số liệu từ NHNN tỉnh, tổng nguồn vốn hoạt động đến 31/12/2021 đạt 4.835 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải ngân các chương trình tín dụng. Dư nợ đến 31/12/2021 đạt 4.827 tỷ đồng, tăng 12,02% so với đầu năm, góp phần thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn... Song song, với việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp huy động vốn, các TCTD trên địa bàn cũng đã chú trọng việc tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, trong thời gian qua các NHTM đã chủ động tiết giảm chi phí hoạt động để có thể thực hiện giảm lãi suất cho vay mới nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, hướng mục tiêu cho vay vào sản xuất - kinh doanh (dư nợ cho vay sản xuất kinh doanh đạt hơn 91% tổng dư nợ).
Ông Nguyễn Trà Dương - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bình Định cho biết, các TCTD đã chủ động nắm bắt mức độ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của khách hàng để thực hiện các chính sách hỗ trợ như cơ cấu nợ, miễn, điều chỉnh giảm lãi suất trên hợp đồng tín dụng, hạ lãi suất cho vay mới; Triển khai cá́c gói sản phẩm tín dụng ưu đãi cho nhó́m khách hàng là doanh nghiệp trong các ngành đang có các lợi thế kinh doanh tương đối trong tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, cũng như các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành kinh tế chủ lực của địa phương; tiếp tục thực hiện duy trì hạn mức tí́n dụng hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động của Covid-19; tiết kiệm chi phí để có nguồn cho vay khách hàng với lãi suất hợp lý mà vẫn đảm bảo hoạt động ngân hàng có hiệu quả.
Kết quả thực hiện hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19 của các TCTD trên địa bàn Bình Định đến ngày 31/12/2021: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ lũy kế từ 13/3/2020 cho 5.039 khách hàng, tổng giá trị nợ được cơ cấu lại là 2.898 tỷ đồng. Miễn, giảm lãi lũy kế từ 13/3/2020 cho 459 khách hàng, số tiền lãi được miễn, giảm là 2.041 triệu đồng. Điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trên hợp đồng tín dụng so với thời điểm giải ngân trong năm 2021 cho 166.210 khách hàng, tổng giá trị nợ được điều chỉnh giảm lãi suất 45.376 tỷ đồng, tổng số tiền lãi được giảm do điều chỉnh giảm lãi suất cho vay là 119,7 tỷ đồng. 111.877 lượt khách hàng được vay mới từ ngày 23/1/2020, với doanh số cho vay 70.985 tỷ đồng.
Nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng
Theo đại diện VietinBank Bình Định, hỗ trợ khách hàng trong thời điểm khó khăn như vừa qua vừa là đạo lý kinh doanh, vừa là cách mà chúng tôi đồng hành, chia sẻ, giữ chân khách hàng. Giai đoạn này, hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn về tài chính, vượt qua được thời điểm đầy trở ngại này, doanh nghiệp sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn. Một khi doanh nghiệp vận hành tốt thì ngân hàng có khách hàng tiềm năng, góp phần ổn định kinh tế, an sinh xã hội. Với riêng VietinBank Bình Định, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung chăm sóc nhóm khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn chiếm tới 80% số lượng khách hàng doanh nghiệp của đơn vị, với các gói vay ưu đãi... Tương tự, đại diện Agribank Bình Định cũng cho biết, chi nhánh sẵn sàng cam kết chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi thời điểm và kỳ vọng việc tiếp thêm nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi từ các chương trình cùng các dịch vụ tiện ích của Agribank, sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn để giải quyết khó khăn về tài chính, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.
Có thể nói, năm 2021 ngành Ngân hàng Bình Định đã tích cực, chủ động triển khai các quy định, chính sách, giải pháp theo chỉ đạo của NHNN, chính quyền địa phương về các hoạt động ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, góp phần phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ở địa phương phát triển. Trong bức tranh chung của kinh tế địa phương, mặc dù trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, vừa bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định vẫn đạt nhiều kết quả khởi sắc. Đến nay, từ một địa phương tốc độ tăng trưởng chậm, trong những năm gần đây Bình Định đã bắt đầu vực dậy, trở thành một “ngôi sao sáng” với tốc độ tăng trưởng vượt trội.
Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) năm 2021 tăng 4,1%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2021 lần đầu tiên chạm mốc gần 15 nghìn tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2020. Trong giai đoạn 2019 đến nay Bình Định đã đón hàng loạt sự kiện quan trọng, tạo đòn bẩy lớn giúp địa phương phát triển các tiềm năng, lợi thế vốn có. Trong đó, có thể kể đến như thay đổi chiến lược đầu tư tại KKT Nhơn Hội, mở rộng lên 14.308ha; mở đường bay quốc tế đến Quy Nhơn; mở rộng cảng biển Quy Nhơn lên gần 88ha… Bên cạnh, Bình Định còn đi tắt đón đầu về công nghệ, cải thiện môi trường đầu tư, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư, phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông... với khát vọng trở thành một trong những địa phương thuộc nhóm dẫn đầu ở khu vực miền Trung.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã có những đóng góp quan trọng đối với sự phát kinh tế - xã hội địa phương trong thời gian qua. Bức tranh sáng của nền kinh tế tỉnh trong mấy năm gần đây có đóng góp công sức không nhỏ của ngành Ngân hàng. Trong thời gian tới, NHNN chi nhánh Bình Định cần tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc và giám sát các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng của Chính phủ và NHNN. Bên cạnh, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp phối hợp với ngân hàng triển khai các chương trình, chính sách tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp, góp phần hạn chế, khắc phục tình trạng tín dụng đen.
Cũng theo ông Nguyễn Trà Dương, thời gian gần đây các NHTM trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, đa dạng, thuận tiện; ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào quản lý điều hành, phân tích và phòng ngừa rủi ro, góp phần tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thực hiện đảm bảo an toàn, bảo mật. Bên cạnh, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng, cải cách thủ tục hành chính nội bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và tác nghiệp. Đồng thời, nâng cao khả năng thẩm định nhằm rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm lãi suất, phí dịch vụ, nâng cao tính minh bạch, tạo thuận lợi hỗ trợ tối đa cho người dân lẫn doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ ngân hàng một cách an toàn, thuận lợi...