Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

08:13 | 07/05/2024 Thực tiễn
aa
Với quan điểm trải nghiệm khách hàng là thước đo chuyển đổi số, Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp để quản lý, thúc đẩy hoạt động ngân hàng mở...
Open Banking - Tương lai để mở rộng hệ sinh thái số ngành Ngân hàng Phát triển hệ sinh thái số gia tăng sức hút khách hàng

Trong những năm qua, ngành Ngân hàng không ngừng nỗ lực trong công cuộc chuyển đổi số khi đầu tư mạnh mẽ ứng dụng công nghệ hiện đại, triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân, doanh nghiệp một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất với chi phí hợp lý, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, sớm về đích các mục tiêu tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 810/QĐ-NHNN).

Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã phỏng vấn Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn để có được thông tin đầy đủ, chính xác về thành tựu này cũng như định hướng chính sách của NHNN trong thời gian tới để ngân hàng tiếp tục khẳng định là một trong những ngành đi đầu về chuyển đổi số.

Xin ông cho biết những thành tựu chuyển đổi số của ngành Ngân hàng từ khi triển khai Quyết định 810/QĐ-NHNN về Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030? Những kết quả trên có đạt được như mục tiêu Kế hoạch đặt ra không, thưa ông?

Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN

Ngân hàng được xác định là một trong những ngành, lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí, cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Triển khai Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Sau 3 năm triển khai, hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Về khuôn khổ pháp lý, NHNN tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngân hàng như: xây dựng, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Các Tổ chức tín dụng (TCTD) 2024; đồng thời tích cực phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an... trong xây dựng Luật Giao dịch điện tử, Luật Căn cước,...; trình Chính phủ Nghị định về Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng và tham gia ý kiến xây dựng Nghị định về Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Nghị định về Định danh và xác thực điện tử...; ban hành và hướng dẫn triển khai các quy định về mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, bảo lãnh, nhận tiền gửi, cho vay... bằng phương tiện điện tử; ban hành quy định các giải pháp đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; ban hành Chiến lược phát triển các hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030 góp phần định hướng phát triển thanh toán số tại Việt Nam.

Về hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, ngành Ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động ổn định, an toàn, bình quân xử lý giao dịch thanh toán nội tệ hơn 830 nghìn tỷ đồng/ngày. Hệ thống chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử có khả năng xử lý giao dịch thanh toán tức thời, vận hành liên tục 24 giờ x 7 ngày trong suốt năm, bình quân xử lý từ 20-25 triệu giao dịch/ngày. Đến nay, toàn thị trường có hơn 21.000 ATM và 561.000 POS; mạng lưới chấp nhận thanh toán (POS/QR Code) phủ đến hầu hết các địa phương trên toàn quốc. Hiện nay, Việt Nam đã hoàn tất kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua QR Code với Thái Lan, Campuchia (đang tiếp tục triển khai với Lào), cho phép khách hàng thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ tại nước ngoài thông qua mã QR ngay trên ứng dụng di động (Mobile app) của ngân hàng Việt Nam và ngược lại.

Hạ tầng thông tin tín dụng (TTTD) quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài Ngành với tỉ lệ cập nhật số liệu thành công từ TCTD đạt mức cao trên 97%, độ bao phủ TTTD trên tổng dân số trưởng thành luôn được cải thiện, nâng tổng số khách hàng trong cơ sở dữ liệu TTTD lên gần 55 triệu khách hàng. Các TCTD, trung gian thanh toán đã chủ động đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ đáp ứng yêu cầu, sẵn sàng triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong toàn đơn vị.

Về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngày càng thân thiện, giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều TCTD tại Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Các TCTD tập trung chuyển đổi số các hoạt động kinh doanh truyền thống cùng với việc có thêm nhiều kênh tương tác đã đem lại các sản phẩm dịch vụ mới, tiện ích và hoàn toàn khác biệt so với trước đây như: phát triển tính năng nộp/rút tiền trên máy giao dịch tự động; nộp/rút tiền mặt bằng căn cước công dân gắn chip; giải ngân trực tuyến dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; thanh toán quốc tế trực tuyến ngay tại đầu khách hàng; mở thẻ tín dụng qua tương tác giao dịch với Rô-bốt, thanh toán chạm bằng điện thoại thông minh (Tap to pay), thanh toán phi tiếp xúc, thanh toán bằng giọng nói, khuôn mặt,...

Đến nay, có hơn 80% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, hơn 35 triệu tài khoản thanh toán và khoảng 14,9 triệu thẻ được mở bằng phương thức điện tử eKYC đang hoạt động.

Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn luôn được chú trọng. NHNN cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan triển khai các biện pháp trong đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, tăng cường truyền thông, giáo dục tài chính thông qua nhiều hoạt động, phương thức tiếp cận đa dạng nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu lợi dụng dịch vụ thanh toán cho hoạt động bất hợp pháp, giúp người dân, doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng, lợi ích của thanh toán số.

Ngân hàng là một trong những ngành tiên phong trong triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia. Ông có thể chia sẻ những giải pháp đã được ngành Ngân hàng thực hiện để khai thác hiệu quả dữ liệu này trong thời gian qua và những kết quả đạt được?

Phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số là một trong 9 nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Quyết định số 810/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, NHNN đã chủ động, tích cực triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia phục vụ chuyển đổi số ngân hàng một cách thực chất.

NHNN là bộ, ngành đầu tiên ký kết Kế hoạch phối hợp với Bộ Công an triển khai nhiệm vụ tại Đề án 06 (Kế hoạch số 01/KHPH-NHNN-BCA) với 11 nhóm nhiệm vụ lớn, 35 nhiệm vụ cụ thể, tập trung vào việc ứng dụng dữ liệu dân cư để làm sạch, xác minh, xác thực thông tin khách hàng và ứng dụng vào các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng. Triển khai Kế hoạch 01, định kỳ hàng tháng, các đơn vị NHNN đã phối hợp với các đơn vị Bộ Công an (C06) tổ chức cuộc họp triển khai với các TCTD để cập nhật tiến độ, hướng dẫn, giải đáp ý kiến của các đơn vị và đôn đốc triển khai các nhiệm vụ đã được phân công. Đến nay, việc triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư đã đạt được những kết quả tích cực. NHNN đã hoàn thành đối chiếu dữ liệu của 49 triệu hồ sơ TTTD của khách hàng. NHNN tiếp tục phối hợp với C06 ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động nghiệp vụ ngân hàng.

NHNN chỉ đạo các TCTD ứng dụng dữ liệu về dân cư làm sạch dữ liệu, nhận biết, xác minh khách hàng. Đến nay, đã có 23 TCTD ký kết với C06 để thực hiện làm sạch dữ liệu offline; 58 TCTD phối hợp C06 triển khai ứng dụng căn cước công dân chip tại quầy và 48 TCTD phối hợp C06 triển khai ứng dụng căn cước công dân chip trên ứng dụng Mobile; 14 TCTD phối hợp C06 triển khai ứng dụng tài khoản định danh điện tử (VneID); 07 TCTD đã và đang triển khai dịch vụ chấm điểm tín dụng, nhiều TCTD được C06 tổ chức các lớp đào tạo, phổ biến kiến thức về các dấu hiệu, cách thức nhận biết căn cước công dân thật, giả…

Phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng là mục tiêu chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025 và định hướng năm 2030. Thời gian qua, các ngân hàng Việt Nam phát triển hệ sinh thái số, thanh toán số ra sao để tiếp tục khẳng định được vị thế dẫn đầu tiếp cận với các xu thế kinh doanh hiện đại của thế giới?

Với quan điểm khách hàng là trung tâm của chuyển đổi số, thời gian qua, các ngân hàng đã kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để mở rộng, phát triển hệ sinh thái số, mang lại trải nghiệm, gia tăng tiện ích cho người dùng. Ngân hàng mở đã thay đổi hệ sinh thái tài chính với 02 xu hướng chính.

Một là, tích hợp dịch vụ bên thứ ba trên kênh của ngân hàng (Banking as a Platform – BaaP), gia tăng tiện ích trên ứng dụng của ngân hàng với các dịch vụ vé máy bay, đặt taxi, mua sắm từ dịch vụ của các bên thứ ba.

Hai là, tích hợp dịch vụ ngân hàng trên kênh của bên thứ ba (Banking as a Service – BaaS), theo đó khách hàng có thể sử dụng phần mềm, ứng dụng do bên thứ ba cung cấp để thanh toán, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, đề nghị cấp tín dụng. Như vậy, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ khác trên nền tảng số của ngân hàng. Hoặc ngược lại, khách hàng cũng có thể sử dụng dịch vụ của ngân hàng từ các nền tảng số thuộc ngành, lĩnh vực khác. Dịch vụ ngân hàng sẽ không chỉ được thực hiện tại các kênh thuộc sở hữu của ngân hàng như quầy giao dịch, kênh ngân hàng điện tử mà còn được “nhúng”, “tích hợp” vào các ứng dụng, phần mềm, nền tảng số mới trong các lĩnh vực của nền kinh tế.

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng đã chủ động chuyển dịch mô hình kinh doanh từ truyền thống sang xu hướng giao tiếp với khách hàng bằng các cửa sổ trực tuyến, xóa bỏ ngăn cách không gian, thời gian và bối cảnh vật lý. Chiến lược của các ngân hàng hiện nay là mở rộng những kênh mới để phục vụ khách hàng thông qua việc kết hợp với các đối tác, các công ty Fintech, các bên thứ ba trong các ngành nghề khác nhau.

Ứng dụng Mobile Banking, Ví điện tử của nhiều TCTD, tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) hiện đã cho phép khách hàng tiếp cận, sử dụng đầy đủ các tiện ích, dịch vụ ngân hàng, thanh toán như vấn tin, chuyển tiền, thanh toán hoá đơn, gửi tiết kiệm, vay tín chấp, mở/khóa/đóng thẻ/tài khoản, thiết lập hạn mức…, các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ dân sinh như thanh toán điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe, đặt nhà hàng, tour du lịch trên các nền tảng số mọi lúc, mọi nơi ngay trên điện thoại di động thông minh của cá nhân. Trong năm 2023, thanh toán trên thiết bị di động tăng 59,86% về số lượng và 12,73% về giá trị; thanh toán qua phương thức QR Code tăng tương ứng 242,46% về số lượng và 157,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Trong một thế giới phẳng, nhất là nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái, hướng tới ngân hàng mở mang lại các trải nghiệm liền mạch và lợi ích to lớn cho người sử dụng dịch vụ trên không gian số không còn là sự lựa chọn mà là xu hướng tất yếu. Ông có thể chia sẻ về kế hoạch, chính sách của NHNN về quản lý, thúc đẩy hoạt động ngân hàng mở trong thời gian tới?

Với quan điểm trải nghiệm khách hàng là thước đo chuyển đổi số, Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp để quản lý, thúc đẩy hoạt động ngân hàng mở.

Về phía các TCTD, kế hoạch cũng đề ra nhiệm vụ: đẩy mạnh nghiên cứu tích hợp, kết nối mở rộng với các ngành, lĩnh vực khác để thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ hướng đến các mô hình kinh doanh mới như ngân hàng mở để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện, an toàn, tiện lợi với chi phí thấp; đồng thời, kế hoạch đã giao nhiệm vụ cho Vụ, Cục NHNN nghiên cứu, xây dựng Quy định về thu thập, khai thác, xử lý và chia sẻ dữ liệu khách hàng với bên thứ ba, hướng tới việc phát triển ngân hàng mở (Open banking), đa dạng hệ sinh thái ngân hàng. Triển khai Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, hiện nay, NHNN đang rà soát, bổ sung quy định pháp lý dự thảo quy định việc quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ hoạt động TTKDTM và nghiên cứu, xây dựng Thông tư quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng, dự kiến sẽ ban hành tháng 7/2024.

Có thể khẳng định quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam đang diễn ra một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Song trong hành trình này, bên cạnh những cơ hội, ngành Ngân hàng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau. Ở góc độ cơ quan quản lý, NHNN sẽ có những giải pháp gì để các ngân hàng tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục khẳng định là một trong những ngành đi đầu về chuyển đổi số, cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho người dân một cách thuận lợi, an toàn, hiệu quả?

Chuyển đổi số ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ nhưng cũng còn nhiều thách thức phải đối mặt, nhất là về xu hướng gia tăng tội phạm công nghệ với những thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, khó lường, đòi hỏi sự đồng bộ về pháp lý, cơ sở hạ tầng kỹ thuật giữa các ngành, lĩnh vực để thuận tiện nhất cho việc kết nối, tích hợp giữa ngành Ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác.

Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chuyển đổi số, ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, NHNN sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng, trước mắt là Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về TTKDTM và Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng, các Thông tư hướng dẫn Luật Các TCTD...

Thứ hai, đảm bảo sự vận hành thông suốt, an toàn của các hệ thống thanh toán, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng các giải pháp đảm bảo an ninh, bảo mật trong hoạt động ngân hàng và tăng cường khả năng kết nối liên thông và tích hợp dịch vụ giữa ngành Ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác, mở rộng hệ sinh thái số để gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư (Đề án 06) để phục vụ làm sạch dữ liệu, xác minh thông tin khách hàng và các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng.

Thứ tư, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, khai thác hiệu quả dữ liệu trong thiết kế, phát triển và cung ứng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phù hợp với nhu cầu, hành vi của từng nhóm đối tượng khách hàng cùng với việc cảnh báo sớm, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, phòng, chống rủi ro gian lận và công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật thông tin khách hàng.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, thông tin đến các khách hàng dưới nhiều hình thức để hướng dẫn, nâng cao nhận thức, hiểu biết của khách hàng về ứng dụng công nghệ và những lưu ý, cảnh báo để hỗ trợ khách hàng nhận biết, phòng, tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

Thứ sáu, tăng cường hợp tác, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong khu vực và trên thế giới về hoạt động chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo để xem xét áp dụng phù hợp.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Huyền thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

VietinBank (HOSE: CTG) lần thứ hai liên tiếp nhận danh hiệu “Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất”

VietinBank (HOSE: CTG) lần thứ hai liên tiếp nhận danh hiệu “Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất”

Vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn thuộc nhóm Financial Large Cap (DNNY thuộc lĩnh vực tài chính có vốn hóa lớn – trên 10.000 tỷ đồng), VietinBank vinh dự được xướng tên tại hạng mục “Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư (NĐT) yêu thích nhất” năm 2024. Đây là lần thứ 3 và là năm thứ 2 liên tiếp VietinBank được đông đảo cộng đồng NĐT vinh danh.
Vietbank tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ

Vietbank tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa công bố thông tin về việc tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 25%. Bên cạnh đó, Vietbank cũng công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ của ngân hàng, gồm 25 cổ đông là tổ chức và cá nhân.
Sáng 27/9: Tỷ giá trung tâm tăng 13 đồng

Sáng 27/9: Tỷ giá trung tâm tăng 13 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (27/9), tỷ giá trung tâm tăng 13 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán USD tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 10-30 đồng so với phiên trước.
Chủ động nghiên cứu tác động của bão số 3 đến điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng

Chủ động nghiên cứu tác động của bão số 3 đến điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Kế hoạch của NHNN nhằm xác định rõ các nội dung, công việc cụ thể, trách nhiệm của các đơn vị thuộc NHNN trong việc tổ chức thực hiện Thông báo kết luận số 11261-CV/VPTW ngày 09/9/2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 liên quan đến việc khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank

Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank

LPBank cho biết, ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank. Lễ công bố quyết định diễn ra vào buổi sáng ngày 26/9/2024, tại Trụ sở chính, số 210 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Ngân hàng đồng hành cùng TP. Hồ Chí Minh chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững

Ngân hàng đồng hành cùng TP. Hồ Chí Minh chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 – 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và địa bàn thành phố nói riêng.
Sáng 26/9: Tỷ giá trung tâm giảm 29 đồng

Sáng 26/9: Tỷ giá trung tâm giảm 29 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (26/9), tỷ giá trung tâm giảm 29 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 50-85 đồng so với phiên trước.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tổng Giám đốc IMF

Phó Thống đốc Đào Minh Tú tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tổng Giám đốc IMF

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, sáng 24/9 (giờ địa phương), tại thành phố New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva. Tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Đào Minh Tú.
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp Uỷ viên thường trực Hội đồng điều hành FSC

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp Uỷ viên thường trực Hội đồng điều hành FSC

Ngày 25/9, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Quang Dũng đã có buổi tiếp xã giao ông Lee Hyung Ju - Uỷ viên thường trực Hội đồng điều hành của Uỷ ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSC).
Sáng 25/9: Tỷ giá trung tâm giảm 12 đồng

Sáng 25/9: Tỷ giá trung tâm giảm 12 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (25/9), tỷ giá trung tâm giảm 12 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 90-100 đồng so với phiên trước.
BIDV hợp tác tổ chức chương trình “Vũ trụ đồng tiền”

BIDV hợp tác tổ chức chương trình “Vũ trụ đồng tiền”

Từ cuối tháng 9/2024, chương trình truyền hình thực tế về quản lý đồng tiền và đầu tư tài chính dành cho thế hệ trẻ The Moneyverse sẽ bắt đầu khởi quay và phát sóng trên VTV với sự hợp tác của ngân hàng BIDV.
Sáng 24/9: Tỷ giá trung tâm tăng trở lại

Sáng 24/9: Tỷ giá trung tâm tăng trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (24/9), tỷ giá trung tâm tăng 20 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 20-60 đồng so với phiên trước.
PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc

PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc

Ngày 23/9/2024, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank – mã chứng khoán: PGB) chính thức trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hương vào vị trí Quyền Tổng giám đốc.
Sáng 23/9: Tỷ giá trung tâm giảm 22 đồng

Sáng 23/9: Tỷ giá trung tâm giảm 22 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (23/9), tỷ giá trung tâm giảm 22 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán USD tại hầu hết các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 20-50 đồng so với phiên trước.
Nam A Bank gặp gỡ nhà đầu tư, sẵn sàng bứt phá những tháng cuối năm 2024

Nam A Bank gặp gỡ nhà đầu tư, sẵn sàng bứt phá những tháng cuối năm 2024

Nam A Bank (mã NAB - HOSE) vừa tổ chức thành công buổi gặp gỡ trực tuyến với nhà đầu tư quý 3/2024 thu hút đông đảo nhà đầu tư, các quỹ, công ty chứng khoán trong và ngoài nước tham gia.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Ngày 26/9, tại thủ đô La Habana, Cuba, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Cuba đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel.
Tín dụng có thể về đích

Tín dụng có thể về đích

Theo số liệu thống kê mới nhất, đến ngày 17/9/2024, tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng tăng 7,38% so với cuối năm 2023, (cao hơn nhiều mức tăng 5,73% của cùng kỳ năm trước). Trong đó, khối ngân hàng TMCP tư nhân tăng 8,48%, chiếm 45% thị phần, tăng cao nhất toàn hệ thống.
Chủ động nghiên cứu tác động của bão số 3 đến điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng

Chủ động nghiên cứu tác động của bão số 3 đến điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Kế hoạch của NHNN nhằm xác định rõ các nội dung, công việc cụ thể, trách nhiệm của các đơn vị thuộc NHNN trong việc tổ chức thực hiện Thông báo kết luận số 11261-CV/VPTW ngày 09/9/2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 liên quan đến việc khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Nhiều quan ngại về tính thống nhất của pháp luật

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Nhiều quan ngại về tính thống nhất của pháp luật

Cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ băn khoăn về tính thống nhất của pháp luật. Luật này nói về thuế nhưng lại có rất nhiều điều luật về đầu tư. Không ít quy định còn chồng chéo, nội dung sửa đổi của luật có hàng loạt quy định luật hóa từ các văn bản dưới luật.
ngan hang dong hanh cung doanh nghiep tai thiet sau bao

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão

Cơn bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ. Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
tang von dieu le cho ngan hang vcb la can thiet

Tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng VCB là cần thiết

Mới đây, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ tờ trình Chính phủ về đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam từ nguồn lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại của năm 2021. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 16 2292024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 16-22/9/2024

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 20/9, Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể về hợp tác ASEAN 2024 đã được Chính phủ phê duyệt và tin tưởng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện vai trò đồng chủ trì Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN (SLC) giai đoạn 2024-2026, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã đồng chủ trì hội nghị SLC lần thứ 28 do NHNN đăng cai tổ chức; Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất mạnh mẽ, cho thấy sự tự tin ngày càng tăng về việc lạm phát đang được kiểm soát...
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
Vĩnh Phúc: Tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đẩy mạnh tín dụng quý cuối năm

Vĩnh Phúc: Tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đẩy mạnh tín dụng quý cuối năm

Qua hội nghị, ngân hàng với doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng 3 tháng cuối năm 2024.
Ninh Thuận thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Ninh Thuận thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thời gian qua, với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, ngành Ngân hàng Ninh Thuận đã không ngừng nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế địa phương.
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.
Khách Việt chớp thời cơ săn VinFast VF 7 với ưu đãi hiếm có

Khách Việt chớp thời cơ săn VinFast VF 7 với ưu đãi hiếm có

Loạt ưu đãi xiêu lòng với tổng giá trị lên tới hơn 172 triệu đồng khiến nhiều khách hàng không ngần ngại chốt cọc sớm mẫu SUV điện hot bậc nhất thị trường.
Mời chào lãi suất quỹ bảo trì nhà chung cư Cụm S2 KĐT Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

Mời chào lãi suất quỹ bảo trì nhà chung cư Cụm S2 KĐT Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

Ban quản trị Cụm nhà chung cư S2, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park Gia Lâm mời các tổ chức tín dụng chào lãi suất Quỹ bảo trì có tổng giá trị 250 tỷ đồng, cụ thể như sau.
Điểm đến mới trên đảo Vũ Yên - “Thỏi nam châm” hút khách cho du lịch Hải Phòng dịp lễ 2/9

Điểm đến mới trên đảo Vũ Yên - “Thỏi nam châm” hút khách cho du lịch Hải Phòng dịp lễ 2/9

4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hải Phòng thu hút gần 600.000 lượt du khách thăm quan. Đóng góp không nhỏ vào con số này là gần 300.000 người đổ về Thành phố Đảo Hoàng Gia với “điểm nóng” là Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên .
Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Nhằm tăng cường lợi ích cho khách hàng tham gia bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam phân phối qua Sacombank, từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank dành hơn 17 tỷ đồng để triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với chủ đề “Khi Sống là một hành trình” gồm các ưu đãi hoàn tiền, hoàn phí và tặng vàng 24k SBJ hấp dẫn.
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ Napas

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ Napas

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.
Chung tay cùng MoMo sẻ chia với người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3

Chung tay cùng MoMo sẻ chia với người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3

Chỉ chưa đầy một ngày kêu gọi, tính đến 14h30 ngày 10/9, thông qua nền tảng Heo Đất MoMo đã có hơn hơn 12.200 lượt đóng góp với tổng số tiền hơn 735 triệu đồng
SeABank liên tục xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

SeABank liên tục xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024) do Tạp chí The Banker bình chọn với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023 và tăng 169 bậc so với năm 2022.
VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

Từ nay, chủ thẻ VietinBank đã có thêm giải pháp thanh toán tiện lợi, an toàn và nhiều tiện ích với Garmin Pay trên đồng hồ thông minh Garmin.
Cơ hội lớn - vay vốn chỉ 0% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Cơ hội lớn - vay vốn chỉ 0% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Các dự án, phương án xanh được TPBank ưu đãi lãi suất 0% thuộc các lĩnh vực như: Năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; Giao thông vận tải bền vững; Nông nghiệp bền vững; Xây dựng và bất động sản xanh; Quản lý nước và chất thải bền vững.
Cảnh báo mạo danh NHNN để gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh NHNN để gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ghi nhận gần đây có hiện tượng đối tượng lừa đảo mạo danh NHNN, giả mạo giao diện hòm thư điện tử (e-mail) của NHNN để gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho giao dịch ngân hàng.
Tiện ích, bảo mật cao khi thanh toán qua Apple Pay của BIDV Visa

Tiện ích, bảo mật cao khi thanh toán qua Apple Pay của BIDV Visa

Từ ngày 20/8/2024, BIDV giới thiệu Apple Pay - Phương thức thanh toán an toàn, bảo mật và riêng tư dành cho chủ thẻ BIDV Visa. Thẻ BIDV Visa hiện đã có trên iPhone và Apple Watch của khách hàng.
Phiên bản di động