Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB

Hồng Quang
Hồng Quang  - 
Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong bốn trụ cột trong Chiến lược chuyển đổi 2024-2028 mạnh mẽ và toàn diện của SHB. Tận dụng những lợi thế trong kỷ nguyên số với tiềm năng to lớn từ công nghệ như: dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI); machine learning (ML), điện toán đám mây, sinh trắc học…, SHB đã từng bước hiện thực hóa hành trình chuyển đổi số bằng những con số ấn tượng.
aa
SHB: Dư nợ cấp tín dụng đến hết quý I/2025 đạt 575.777 tỷ đồng Cổ đông SHB sắp đón tin vui tháng 6 SHB vượt mốc vốn hóa 2 tỷ USD: Tăng tốc số hóa, mở rộng vị thế khu vực
Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB
Khu vực triển lãm của SHB tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025. Ảnh: Hoàng Giáp

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan quản lý, đặc biệt trong việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, SHB đặt lộ trình dài hạn hướng tới mục tiêu hoàn thiện quy hoạch hệ thống CNTT. Trong đó, SHB dự kiến hoàn thiện bản quy hoạch các hệ thống CNTT trong dài hạn phù hợp chiến lược phát triển của ngân hàng; Tập trung nguồn lực triển khai lộ trình phát triển CNTT, ưu tiên các giải pháp tăng tốc chuyển đổi số, tự động hóa quy trình và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động ngân hàng.

Đặc biệt, mô hình Ngân hàng Tương lai (Bank of the Future - BOF) sẽ là dự án công nghệ trọng điểm - dự án chuyển đổi toàn diện mô hình hoạt động và kinh doanh trên cơ sở xây dựng một ngân hàng có cấu trúc nền tảng quy trình kinh doanh, vận hành, năng lực phục vụ khách hàng tiên tiến, năng lực quản trị vượt trội.

Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB
Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc SHB giới thiệu giải pháp thanh toán trước Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đại biểu

Năm 2025, SHB đã hoàn thành cải tiến và hoàn thiện ứng dụng Mobile banking cho khách hàng cá nhân (SAHA 1.5), cải tiến các tính năng trên các kênh ứng dụng Internet Banking nhằm mang tới cho khách hàng cá nhân của SHB những trải nghiệm thuận tiện, nhanh chóng và an toàn trên kênh số. Một số nâng cấp chính trên ứng dụng SAHA 1.5 bao gồm: Tự động hóa quy trình tiếp nhận khách hàng; cải tiến đối với dịch vụ ngân hàng trên ứng dụng thiết bị di động; tích hợp 149 tính năng từ ứng dụng SAHA 1.0, mở rộng thêm 40 tính năng so với ứng dụng SHB Mobile trước đây; chuyển từ hạ tầng của Microsoft Azure sang hạ tầng AWS giúp Ngân hàng tận dụng được năng lực tiên tiến của môi trường điện toán đám mây, gia tăng khả năng mở rộng, cải thiện mức độ tin cậy và hiệu suất của hệ thống.

Các thay đổi này, cùng với những cải tiến về trải nghiệm người dùng (UX)/giao diện người dùng (UI) và tối ưu hóa mã nguồn đều đóng góp quan trọng vào việc gia tăng mức độ tin cậy của hệ thống và mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng của Ngân hàng. Đây là bước đầu tiên trên hành trình chuyển đổi số hóa 2025 – 2028 của SHB.

Bên cạnh đó, ứng dụng dành cho khách hàng Doanh nghiệp, SHB Corporate Mobile – cũng đã được ra mắt, cung cấp 71 tính năng được thiết kế theo nhu cầu và vai trò của các đối tượng người dùng. Số lượng khách hàng sử dụng Internet Banking tăng 20%, từ 15.062 lên 18.141 khách hàng. Số lượng người dùng sử dụng thường xuyên các dịch vụ tài chính trên Internet Banking tăng mạnh khoảng 43%, gia tăng thêm khoảng 3.031 khách hàng và nâng tổng số khách hàng từ 6.974 lên 10.005. Khối lượng giao dịch trên các kênh kỹ thuật số tăng từ 35% lên 45%...

Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB

Trước đó, vào năm 2024, dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK do SHB phát triển cũng được vinh danh hạng mục Cash Management Platform (Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền) tại Digital CX Awards. Sản phẩm của SHB giúp mang lại giải pháp quản lý kinh doanh tối ưu hơn so với phương thức truyền thống hiện nay. Các giao dịch chuyển tới tài khoản thanh toán của doanh nghiệp thông qua tài khoản định danh SLINK sẽ được phân loại và hệ thống hóa, xử lý nhanh chóng tự động. Khách hàng doanh nghiệp có thể chủ động định danh các điểm kinh doanh theo từng tài khoản; nhận doanh thu từ các điểm kinh doanh về tài khoản thanh toán của doanh nghiệp theo thời gian thực (real time); thuận tiện quản lý dòng tiền/doanh thu của từng điểm kinh doanh qua Internet Banking; hỗ trợ từng điểm kinh doanh dễ dàng tra cứu và quản lý được doanh thu thực tế… Năm 2025... sản phẩm đã được bổ sung nâng cấp

Trong quá trình chuyển đổi số, SHB đã chú trọng đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ và hạ tầng kỹ thuật nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Hệ thống trung tâm dữ liệu dự phòng được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế (Tier III trở lên), triển khai các giải pháp ảo hóa, dự phòng và phục hồi sau thảm họa (DR site) giúp đảm bảo dịch vụ hoạt động liên tục và ổn định.

Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB

Các giải pháp trên góp phần bảo vệ thông tin khách hàng, giảm thiểu rủi ro lộ lọt dữ liệu và gian lận tài chính, tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số. Qua đó, đảm bảo môi trường giao dịch an toàn, tiện lợi và minh bạch, đồng hành cùng quá trình số hóa bền vững của ngành ngân hàng.

Bên cạnh việc đảm bảo vận hành ổn định, an toàn và bảo mật hệ thống CNTT, trong năm 2025, SHB tiếp tục đặt mục tiêu đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa kênh giao dịch số; tiếp tục phát triển giải pháp thanh toán số (QR Code, eKYC, AI Chatbot…); tích hợp hệ sinh thái số; và đẩy mạnh tài chính toàn diện.

Ngân hàng đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả; Ngân hàng Số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh.

Hồng Quang

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.