Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB

Hồng Quang
Hồng Quang  - 
Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong bốn trụ cột trong Chiến lược chuyển đổi 2024-2028 mạnh mẽ và toàn diện của SHB. Tận dụng những lợi thế trong kỷ nguyên số với tiềm năng to lớn từ công nghệ như: dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI); machine learning (ML), điện toán đám mây, sinh trắc học…, SHB đã từng bước hiện thực hóa hành trình chuyển đổi số bằng những con số ấn tượng.
aa
SHB: Dư nợ cấp tín dụng đến hết quý I/2025 đạt 575.777 tỷ đồng Cổ đông SHB sắp đón tin vui tháng 6 SHB vượt mốc vốn hóa 2 tỷ USD: Tăng tốc số hóa, mở rộng vị thế khu vực
Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB
Khu vực triển lãm của SHB tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025. Ảnh: Hoàng Giáp

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan quản lý, đặc biệt trong việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, SHB đặt lộ trình dài hạn hướng tới mục tiêu hoàn thiện quy hoạch hệ thống CNTT. Trong đó, SHB dự kiến hoàn thiện bản quy hoạch các hệ thống CNTT trong dài hạn phù hợp chiến lược phát triển của ngân hàng; Tập trung nguồn lực triển khai lộ trình phát triển CNTT, ưu tiên các giải pháp tăng tốc chuyển đổi số, tự động hóa quy trình và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động ngân hàng.

Đặc biệt, mô hình Ngân hàng Tương lai (Bank of the Future - BOF) sẽ là dự án công nghệ trọng điểm - dự án chuyển đổi toàn diện mô hình hoạt động và kinh doanh trên cơ sở xây dựng một ngân hàng có cấu trúc nền tảng quy trình kinh doanh, vận hành, năng lực phục vụ khách hàng tiên tiến, năng lực quản trị vượt trội.

Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB
Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc SHB giới thiệu giải pháp thanh toán trước Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đại biểu

Năm 2025, SHB đã hoàn thành cải tiến và hoàn thiện ứng dụng Mobile banking cho khách hàng cá nhân (SAHA 1.5), cải tiến các tính năng trên các kênh ứng dụng Internet Banking nhằm mang tới cho khách hàng cá nhân của SHB những trải nghiệm thuận tiện, nhanh chóng và an toàn trên kênh số. Một số nâng cấp chính trên ứng dụng SAHA 1.5 bao gồm: Tự động hóa quy trình tiếp nhận khách hàng; cải tiến đối với dịch vụ ngân hàng trên ứng dụng thiết bị di động; tích hợp 149 tính năng từ ứng dụng SAHA 1.0, mở rộng thêm 40 tính năng so với ứng dụng SHB Mobile trước đây; chuyển từ hạ tầng của Microsoft Azure sang hạ tầng AWS giúp Ngân hàng tận dụng được năng lực tiên tiến của môi trường điện toán đám mây, gia tăng khả năng mở rộng, cải thiện mức độ tin cậy và hiệu suất của hệ thống.

Các thay đổi này, cùng với những cải tiến về trải nghiệm người dùng (UX)/giao diện người dùng (UI) và tối ưu hóa mã nguồn đều đóng góp quan trọng vào việc gia tăng mức độ tin cậy của hệ thống và mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng của Ngân hàng. Đây là bước đầu tiên trên hành trình chuyển đổi số hóa 2025 – 2028 của SHB.

Bên cạnh đó, ứng dụng dành cho khách hàng Doanh nghiệp, SHB Corporate Mobile – cũng đã được ra mắt, cung cấp 71 tính năng được thiết kế theo nhu cầu và vai trò của các đối tượng người dùng. Số lượng khách hàng sử dụng Internet Banking tăng 20%, từ 15.062 lên 18.141 khách hàng. Số lượng người dùng sử dụng thường xuyên các dịch vụ tài chính trên Internet Banking tăng mạnh khoảng 43%, gia tăng thêm khoảng 3.031 khách hàng và nâng tổng số khách hàng từ 6.974 lên 10.005. Khối lượng giao dịch trên các kênh kỹ thuật số tăng từ 35% lên 45%...

Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB

Trước đó, vào năm 2024, dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK do SHB phát triển cũng được vinh danh hạng mục Cash Management Platform (Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền) tại Digital CX Awards. Sản phẩm của SHB giúp mang lại giải pháp quản lý kinh doanh tối ưu hơn so với phương thức truyền thống hiện nay. Các giao dịch chuyển tới tài khoản thanh toán của doanh nghiệp thông qua tài khoản định danh SLINK sẽ được phân loại và hệ thống hóa, xử lý nhanh chóng tự động. Khách hàng doanh nghiệp có thể chủ động định danh các điểm kinh doanh theo từng tài khoản; nhận doanh thu từ các điểm kinh doanh về tài khoản thanh toán của doanh nghiệp theo thời gian thực (real time); thuận tiện quản lý dòng tiền/doanh thu của từng điểm kinh doanh qua Internet Banking; hỗ trợ từng điểm kinh doanh dễ dàng tra cứu và quản lý được doanh thu thực tế… Năm 2025... sản phẩm đã được bổ sung nâng cấp

Trong quá trình chuyển đổi số, SHB đã chú trọng đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ và hạ tầng kỹ thuật nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Hệ thống trung tâm dữ liệu dự phòng được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế (Tier III trở lên), triển khai các giải pháp ảo hóa, dự phòng và phục hồi sau thảm họa (DR site) giúp đảm bảo dịch vụ hoạt động liên tục và ổn định.

Dấu ấn trong chiến lược chuyển đổi số của SHB

Các giải pháp trên góp phần bảo vệ thông tin khách hàng, giảm thiểu rủi ro lộ lọt dữ liệu và gian lận tài chính, tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số. Qua đó, đảm bảo môi trường giao dịch an toàn, tiện lợi và minh bạch, đồng hành cùng quá trình số hóa bền vững của ngành ngân hàng.

Bên cạnh việc đảm bảo vận hành ổn định, an toàn và bảo mật hệ thống CNTT, trong năm 2025, SHB tiếp tục đặt mục tiêu đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa kênh giao dịch số; tiếp tục phát triển giải pháp thanh toán số (QR Code, eKYC, AI Chatbot…); tích hợp hệ sinh thái số; và đẩy mạnh tài chính toàn diện.

Ngân hàng đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả; Ngân hàng Số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh.

Hồng Quang

Tin liên quan

Tin khác

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.