Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Riêng trong tháng 9/2020, Bộ Giao thông-Vận tải dự kiến sẽ khởi công 4 dự án là Cao tốc Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Kênh nối Đáy - Ninh Cơ và khánh thành 2 dự án (tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, tỉnh Đắk Lắk và dự án mở rộng các cầu trên QL1A, tỉnh Tiền Giang).
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể, 3 dự án vừa được chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công (Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây), Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu để khởi công trong tháng 9/2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP đến 20/9/2020 sẽ đóng thầu để tiến hành xét thầu. Sớm nhất trong tháng 11, các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ công bố những nhà đầu tư trúng thầu tại các dự án này. Ông Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo Ban quản lý dự án Đường sắt, Ban quản lý dự án 85 khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công toàn bộ các gói thầu còn lại của 4 dự án đường sắt nằm trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án khác như cao tốc Bến Lức-Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành, dự án thu phí tự động không dừng…
![]() |
| Ảnh minh họa |
Đối với dự án nâng cấp, cải tạo hai đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, thì phải hoàn thành công tác xây lắp giai đoạn 1 trước ngày 30/11/2020 để vận hành hai đường băng mới vào đầu năm 2021. Đây là hai dự án giao thông quan trọng, các cơ quan, đơn vị liên quan phải tập trung cao độ, chỉ đạo nhà thầu tăng cường huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực… để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, công trình này dứt khoát phải thông xe trong tháng 9/2020. Tổng công ty Cửu Long phải tập trung tối đa nguồn lực để cuối năm nay vận hành khai thác 51km tuyến đường này.
Tại dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội), Bộ Giao thông-Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long khẩn trương đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để thông xe trong tháng 9/2020 và hoàn thành vào tháng 12/2020, khớp nối đồng bộ với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Liên quan đến 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu đối với 3 dự án đã khởi công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) cần đẩy nhanh tiến độ triển khai trên thực địa. Bộ Giao thông-Vận tải cũng chỉ đạo các Ban quản lý dự án 2, Ban quản lý dự án Đường thủy, Tổng công ty Cửu Long nỗ lực tối đa hoàn chỉnh các thủ tục để sớm khởi công xây dựng 4 dự án vốn ODA gồm dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (WB6) hạng mục kênh nối Đáy - Ninh Cơ.
Theo ông Nguyễn Duy Lâm: “Tiến độ dự án quan trọng, nhưng chất lượng phải là hàng đầu. Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các tồn tại về trình tự thi công, chất lượng vật tư, vật liệu đầu vào”.
Liên quan đến công tác giải ngân, đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông-Vận tải) cho biết, sau gần 8 tháng triển khai, kết quả giải ngân ước đạt hơn 21.009 tỷ đồng, đạt khoảng 53% kế hoạch giao năm 2020, cao hơn giải ngân bình quân cả nước (khoảng 47%). Một số Ban quản lý dự án giải ngân vượt tiến độ, tập trung chủ yếu giải ngân giải phóng mặt bằng như: Ban QLDA 6 (vượt 119,8 tỷ đồng); Ban QLDA 7 (vượt 127 tỷ đồng) tập trung ở hai dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (vượt 238 tỷ đồng). Ngoài ra, một số chủ đầu tư đã tích cực đôn đốc thực hiện để có kết quả giải ngân tương đối tốt như Sở Giao thông-Vận tải Nghệ An vượt 22,7 tỷ đồng, Sở Giao thông-Vận tải Đồng Tháp vượt 43,8 tỷ đồng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh công tác giải ngân. Theo ông Nguyễn Văn Thể, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tập trung hết sức, trong quá trình thực hiện phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Tin liên quan
Tin khác
Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi



