Để tăng trưởng thông minh, bền vững
Cơ hội học tập và giao lưu nghề nghiệp tại Singapore | |
Hợp tác đưa sinh viên làm việc tại Nhật Bản | |
Giáo dục khởi nghiệp ngay từ phổ thông |
Theo báo cáo “Tăng trưởng thông minh hơn: Học tập và Phát triển công bằng ở Đông Á - Thái Bình Dương” vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 15/3, 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Trung Quốc và Việt Nam.
Ảnh minh họa |
“Đảm bảo giáo dục chất lượng cao cho mọi trẻ em là nền tảng của một nền kinh tế vững mạnh và là cách tốt nhất giúp ngăn chặn và đảo ngược sự gia tăng bất bình đẳng”, bà Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh.
Việt Nam - câu chuyện thành công của khu vực
Khảo sát của WB cho thấy, khoảng 331 triệu trẻ em ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đang ở độ tuổi đến trường, chiếm khoảng 1/4 tổng số trẻ ở độ tuổi đến trường của thế giới. 40% trong số này đang theo học trong các trường thuộc các hệ thống giáo dục có thành tích học tập cao hơn mức trung bình của OECD. Các trường này không chỉ nằm ở các nước giàu có như Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản, mà còn ở các nước có thu nhập trung bình như Trung Quốc và Việt Nam.
Ngoài ra, báo cáo nhấn mạnh, kết quả học tập của học sinh không nhất thiết phải tỷ lệ thuận với mức thu nhập của quốc gia đó. Ví dụ, ở độ tuổi lên 10, một học sinh Việt Nam trung bình có thành tích học tập tốt hơn hầu hết các học sinh tốp đầu của Ấn Độ, Peru và Ethiopia.
Một phát hiện quan trọng khác của báo cáo là thu nhập hộ gia đình không phải luôn quyết định kết quả học tập của trẻ và điều này đúng với tất cả các nước trong khu vực. Ví dụ, ở Việt Nam và Trung Quốc (các tỉnh và thành phố gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô và Quảng Đông), học sinh từ các hộ gia đình nghèo có kết quả học tập trong lĩnh vực toán và khoa học ngang bằng, thậm chí cao hơn so với nhóm học sinh trung bình trong khối OECD.
Tuy nhiên, bên cạnh các thành quả tích cực trong đầu tư và phát triển giáo dục của một số nền kinh tế, thì ở những nơi khác trong khu vực, 60% học sinh vẫn đang học tại các hệ thống nhà trường yếu và không được trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công. Nhiều nước trong khu vực đang chưa đạt được kết quả mong muốn.
WB lưu ý, cải thiện chất lượng giáo dục là điều cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế cho các quốc gia nói chung và khu vực châu Đông Á - Thái Bình Dương nói riêng.
“Việc lựa chọn, thúc đẩy và hỗ trợ giáo viên cũng như thực tiễn dạy học ở nhà trường là yếu tố quyết định kết quả học tập của học sinh. Đối với các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách cải thiện hệ thống giáo dục của đất nước, việc phân bổ ngân sách một cách hiệu quả, đi kèm với cam kết chính trị mạnh mẽ có thể tạo ra sự khác biệt”, ông Jaime Saavedra, Giám đốc cấp cao về giáo dục của WB nhận xét.
Tiếp nối các nỗ lực
Đánh giá về các kết quả đã đạt được của Việt Nam trong đầu tư giáo dục, bà Raja Bentaouet Kattan, đồng tác giả báo cáo, chuyên gia trưởng về giáo dục của WB tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam là một trong số các câu chuyện thành công của khu vực.
Thành công của Việt Nam có được là nhờ tập trung phát triển được cả 5 yếu tố gồm đồng bộ thể chế để đảm bảo các điều kiện học tập cơ bản; tập trung chi tiêu công hiệu quả và công bằng cho giáo dục cơ bản; tuyển chọn và hỗ trợ giáo viên trong suốt quá trình giảng dạy; đảm bảo trẻ sẵn sàng học tập khi đến trường; đánh giá học sinh để xác định vấn đề và cải thiện hoạt động giảng dạy.
Mặc dù vậy, các chuyên gia của WB cũng khuyến nghị, với thực trạng phát triển hiện nay, hệ thống giáo dục của Việt Nam mới đạt mức trên trung bình, vì vậy cần không ngừng nỗ lực kể cả sau khi đã đạt được mục tiêu. Theo đó cần lần lượt thực hiện tăng cường chất lượng đội ngũ giáo viên và tiếp tục giám sát công bằng. Ngoài ra, các hệ thống nói trên cũng cần chú ý gắ́n hoạt động học tập với các nhu cầu mới bao gồm việc giảng dạy và đánh giá các kỹ năng phi nhận thức cũng như các kỹ năng cần có trong thế kỷ 21.
Một biện pháp nữa cần thực hiện là tăng cường cung cấp các chương trình giáo dục mầm mon và chương trình phát triể̉n có chất lượng, đặc biệt cho các gia đình chưa đủ điều kiện kinh tế cho con theo học mầm non. Các hệ thống này cũng cần đảm bảo thị trường lao động có cơ hội tốt để người dân đầu tư nhằm đạt được kiến thức và kỹ năng trong các chương trình giáo dục cơ bản và nâng cao. Cùng với đó, không thể không kể đến hoạt động tiếp tục xây dựng năng lực thể chế.