Để xe “mù”, cũ nát không còn trên đường phố
Động thái này nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, tiến đến mô hình thành phố văn minh, hiện đại, trong lành và an toàn nên được đa phần người dân đồng tình, ủng hộ.
Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 16 quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, trong đó mô tô, xe máy. Thời hiệu thực hiện thu hồi xử lý xe máy cũ từ ngày 1/1/2018. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu UBND cấp tỉnh tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động thu hồi, xử lý; phổ biến quy định, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất lập điểm thu hồi...
Những xe tự chế, cũ nát không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng tới an toàn giao thông |
Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, trong đó nhận định thời gian qua, ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương trên toàn quốc vẫn có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, mức độ, nhất là tại các thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe cộng đồng. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, báo cáo việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông; yêu cầu Hà Nội, TP.HCM thu hồi, loại bỏ xe cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn.
Việc xử lý xe máy cũ nát được nhiều người ủng hộ, nhất là các chuyên gia về giao thông. Thực tế cho thấy, các phương tiện này thường không có giấy tờ chứng minh chủ sở hữu, giá trị xe không lớn nên gây khó khăn cho công tác quản lý; đặc biệt là việc xử phạt vi phạm hành chính, truy tìm chủ sở hữu phương tiện khi xảy ra tai nạn giao thông hoặc liên quan vụ án hình sự. Chính vì vậy, việc xử lý kiên quyết đối với loại phương tiện này là rất cần thiết và phải làm khẩn trương, nhưng cần có lộ trình cùng sự hỗ trợ thiết thực với người lao động nghèo sử dụng phương tiện này để mưu sinh.
Trong đợt cao điểm xử lý xe vi phạm lần này, cảnh sát giao thông TP.HCM tập trung kiểm tra, xử lý xe cũ nát, xe tự chế; xử lý nghiêm các hành vi: giấy phép lái xe, đăng ký xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, đèn, kèn, thắng hoặc có nhưng không có tác dụng; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ... Lực lượng cảnh sát giao thông cũng được dừng các xe để kiểm tra như: xe máy, xe ba bánh, xe cũ nát, xe tự chế. Sau khi dừng xe, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát giao thông kiểm tra các loại giấy tờ tẩy xóa, sửa chữa, giả mạo... Chỉ trong vài ngày đầu ra quân xử phận, công an TP.HCM đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm.
Trước đó, khi có thông tin xử lý xe cũ nát, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe 2 bánh Việt Nam (VAMM) đã đề xuất phương án hỗ trợ người dân TP.HCM mua xe mới thay thế xe cũ không đạt tiêu chuẩn về khí thải. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết đang xem xét và sẽ phối hợp lấy ý kiến của Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Công thương... Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Sở Giao thông TP.HCM cho biết, quan điểm của Sở là không ủng hộ đổi xe cũ lấy xe mới vì như thế số lượng xe sẽ không giảm. Giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TP.HCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải. Nhà sản xuất có thể thu hồi xe và hỗ trợ thêm cho người dân chứ không phải đổi xe" - ông Hải nhấn mạnh.
Trung tá Lê Văn Quới, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, Công an TP.HCM (PC08) cho biết, để mở đợt cao điểm trước đó từ đầu tháng 1, lực lượng cảnh sát giao thông đã liên tục nhắc nhở và tuyên truyền người dân. Trong đợt cao điểm này, đơn vị tập trung tối đa lực lượng, phương tiện nghiệp vụ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội; góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông; tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các vụ vi phạm pháp luật về môi trường, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
Việc cảnh sát giao thông mở cao điểm kiểm tra, xử phạt xe cũ nát, xe tự chế đã nhận được rất nhiếu đồng tình, người dân tham gia giao thông thở phào nhẹ nhõm khi các phương tiện cũ nát ngang nhiên chở vật liệu cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, xem thường tính mạng, sức khỏe người khác đang được kiểm soát.