Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đề xuất hỗ trợ tối đa kinh phí xây dựng thương hiệu nông sản

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra đề xuất ngân sách hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng mô hình sản xuất tập trung theo quy mô lớn để tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản quốc gia.
aa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Nghị định xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam.

Các DN hiện nay vẫn thiếu kinh phí để tiếp tục đăng ký, duy trì bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản tại thị trường quốc tế. Ảnh - Tr. Chánh
Các DN hiện nay vẫn thiếu kinh phí để tiếp tục đăng ký, duy trì bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản tại thị trường quốc tế. Ảnh - Tr. Chánh

Theo đó, dự thảo Nghị định này đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hiệp hội, trang trại, hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và chế biến, thương mại nông sản nhằm đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Cụ thể, dự thảo Nghị định đề xuất, 4 chính sách hỗ trợ chính, bao gồm: hỗ trợ chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản; hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản ở trong và ngoài nước; hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ sở hữu quản lý sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản; và hỗ trợ các chương trình truyền thông, quảng bá, phát triển thị trường.

Đối với chính sách hỗ trợ chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản; Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn đề xuất đưa vào danh mục ưu tiên khuyến khích đầu tư đối với các mô hình sản xuất sản phẩm nông sản đạt nhãn hiệu nông sản Việt Nam; ưu tiên chi hỗ trợ kinh phí khoa học, khuyến nông; tín dụng, đất đai; các chính sách khác liên quan cho các mô hình này.

Đặc biệt, bổ sung thêm chính sách đặc thù cho hợp tác xã, tổ hợp tác, hiệp hội, trang trại, hộ gia đình với quy định hỗ 100% kinh phí xây dựng mô hình sản xuất tập trung theo quy mô lớn (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y được phép sử dụng).

Đối với hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản ở trong và ngoài nước, Bộ Nông nghiệp đề xuất mức hỗ trợ kinh phí từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ dưới hình thức đề xuất thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ hàng năm.

Trong khi đó, đối với hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ sở hữu, đơn vị tổ chức quản lý sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, Ban soạn thảo Nghị định đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí gia hạn bảo hộ nhãn hiệu nông sản Việt Nam ở trong nước và nước ngoài; bố trí kinh phí các chương trình tổ chức đào tạo, tập huấn, tư vấn, tuyên truyền, phổ biến...

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến thời điểm hiện nay, Chương trình Thương hiệu quốc gia giai đoạn 2020-2030 trong lĩnh vực nông nghiệp (thực hiện theo Quyết định số 1320/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) đã tổ chức được 9 kỳ xét duyệt.

Trong đó, riêng kỳ xét duyện năm 2024 có 360 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được xét chọn là sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trên tổng số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.

Tuy nhiên, hiện nay tỷ trọng các sản phẩm nông sản trong tổng số sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia còn rất thấp. Trong số 190 doanh nghiệp từ các lĩnh vực đạt thương hiệu quốc gia năm 2024, chỉ có 26 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp với 52 sản phẩm, chiếm khoảng 13,6 % tổng số doanh nghiệp và 14,4% tổng số sản phẩm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, hiện nay các chính sách pháp luật hiện hành còn nhiều bất cập đối với việc đăng ký cho nông sản chủ lực quốc gia có gắn tên định danh “Việt Nam” khi cấp quyền sở hữu trí tuệ.

Tiêu biểu như trường hợp đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Việt Nam/Vietnam Rice. Hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đứng tên chủ sở hữu; đã đăng ký bảo hộ trong nước và 19 quốc gia đã chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp gặp khó khăn khi sử dụng thương hiệu này vì cần có uỷ quyền, phân cấp quản lý từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong khi đó, nếu Bộ Nông nghiệp thực hiện ủy quyền thì sẽ vướng các quy định của Luật Quản lý tài sản công vì thương hiệu Gạo Việt Nam được xem là tài sản công theo các quy định của Luật này.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Năm 2025, sản lượng vải thiều dự kiến sẽ đạt khoảng 303.000 tấn, tăng mạnh 30% so với năm trước. Trước tín hiệu tích cực này, ngành nông nghiệp đã khẩn trương triển khai các phương án thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sớm, tạo nền tảng vững chắc cho một mùa vải thắng lợi.
Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019 là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả và thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, chính quyền thành phố luôn tìm kiếm và đưa ra hàng loạt giải pháp để sản phẩm OCOP phát triển vươn xa…
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh, sinh thái và bền vững, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (TĐTNN 2025) được kỳ vọng sẽ là cuộc “tổng rà soát” toàn diện, làm rõ thực trạng và định hình các chính sách phát triển mới phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu thực tiễn. Đây là lần thứ sáu cuộc tổng điều tra quy mô lớn này được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chu kỳ 10 năm/lần, mang ý nghĩa chiến lược trong hoạch định và điều hành phát triển khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là "kim chỉ nam" để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank – công ty con của Agribank – đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong sứ mệnh đồng hành cùng Agribank và người dân chung sức vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cán mốc 21,15 tỷ USD, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố kế hoạch hành động mang tính đột phá về khoa học công nghệ, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Đây là bước đi chiến lược nhằm "cởi trói" tiềm năng, giải quyết những "điểm nghẽn" kéo dài và kiến tạo một nền nông nghiệp, môi trường phát triển bền vững, hiệu quả.
Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp hiện đại không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất mà còn phải tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng trong nước và quốc tế. Tỉnh Thanh Hóa đang đi đầu trong chiến lược này thông qua việc nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực bằng hàng loạt giải pháp từ chuyển đổi số, liên kết vùng đến phát triển theo hướng nông nghiệp xanh.