Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đề xuất nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc

Hải Yến
Hải Yến  - 
Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.800 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, dự án nâng cấp gần 33km tuyến Nội Bài - Bắc Ninh không chỉ là bài toán trước mắt về giải tỏa giao thông mà còn được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn, hoàn thiện mạng lưới cao tốc khu vực, khép kín đường Vành đai 4 Thủ đô theo đúng quy hoạch.
aa
Vẫn lo thiếu cát làm đường cao tốc Đề xuất điều chỉnh bổ sung quy hoạch tăng thêm 249km đường cao tốc Dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành: Tăng liên kết vùng Tây Nguyên - Đông Nam Bộ
Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét nâng cấp tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh
Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét nâng cấp tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh

Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long, tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh, được đầu tư xây dựng từ năm 2004 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, hiện đang khai thác với vận tốc tối đa 80 km/h. Tuy nhiên, do một số hạng mục an toàn giao thông như lan can tôn sóng dải phân cách giữa và hàng rào bảo vệ chưa được đầu tư đồng bộ, tuyến đường này vẫn phải khai thác chung với xe máy…

Theo tính toán, lưu lượng xe trên Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh rất lớn, khoảng 60.000 CPU, trong khi đó, sau hơn 17 năm khai thác, mặt đường hiện trạng đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí rạn nứt, cường độ mặt đường không còn đảm bảo, làm giảm năng lực thông hành, giao thông trên tuyến liên tục xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các giờ cao điểm.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng, việc nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc được đánh giá rất cần thiết nhằm tách các phương tiện thô sơ, xe gắn máy ra khỏi tuyến đường, bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao năng lực khai thác, góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, khép kín đường Vành đai 4 Thủ đô.

Theo phương án đề xuất, phạm vi đầu tư dự án có chiều dài gần 33km. Điểm đầu tại Km1-606,20 trên Quốc lộ 18 (điểm đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai) thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Điểm cuối tại Km31+200 trên Quốc lộ 18 (điểm đầu nút giao Quốc lộ 18 với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) thuộc địa phận phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Trên cơ sở hiện trạng tuyến, quy hoạch được phê duyệt, so sánh các yếu tố về chi phí thực hiện, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất đối với đoạn từ hầm cao tốc Hà Nội - Lào Cai (Km1-606,20) đến Km12+500 có chiều dài hơn 14km thực hiện cải tạo theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị quy mô 4 làn xe.

Đoạn tuyến từ Km12+500 - Km31+200 có chiều dài gần 19km thực hiện nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 15m, phân luồng xe máy và xe thô sơ ra khỏi tuyến để tổ chức sang các đường quốc lộ, đường tỉnh dọc theo tuyến.

Giai đoạn này giữ nguyên các nút giao khác mức, đóng các nút giao bằng kết nối trực tiếp vào dự án.

Phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc CT09 Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long sơ bộ có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng ước tính hơn 1.800 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 375 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác là hơn 270 tỷ đồng. Khoảng 367 tỷ đồng được đề xuất dành cho chi phí dự phòng của dự án.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc CT09 Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trước năm 2030 với quy mô 6 làn xe. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 146 km, chia thành ba đoạn chính: Nội Bài - Bắc Ninh (khoảng 30 km), Bắc Ninh - Hải Dương (22 km) và Hải Dương - Hạ Long (94 km).

Quốc lộ 18 dài 324 km, đi qua Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh dài khoảng 30 km hiện quy mô 4 làn xe, được đầu tư từ năm 2004. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối các cao tốc quan trọng của khu vực phía Bắc như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang, cũng như các quốc lộ 1, 3 và các trục giao thông đô thị lớn trong vùng thủ đô Hà Nội như đường Võ Văn Kiệt, đường Võ Nguyên Giáp.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.