Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đề xuất nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc

Hải Yến
Hải Yến  - 
Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.800 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, dự án nâng cấp gần 33km tuyến Nội Bài - Bắc Ninh không chỉ là bài toán trước mắt về giải tỏa giao thông mà còn được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn, hoàn thiện mạng lưới cao tốc khu vực, khép kín đường Vành đai 4 Thủ đô theo đúng quy hoạch.
aa
Vẫn lo thiếu cát làm đường cao tốc Đề xuất điều chỉnh bổ sung quy hoạch tăng thêm 249km đường cao tốc Dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành: Tăng liên kết vùng Tây Nguyên - Đông Nam Bộ
Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét nâng cấp tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh
Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét nâng cấp tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh

Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long, tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh, được đầu tư xây dựng từ năm 2004 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, hiện đang khai thác với vận tốc tối đa 80 km/h. Tuy nhiên, do một số hạng mục an toàn giao thông như lan can tôn sóng dải phân cách giữa và hàng rào bảo vệ chưa được đầu tư đồng bộ, tuyến đường này vẫn phải khai thác chung với xe máy…

Theo tính toán, lưu lượng xe trên Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh rất lớn, khoảng 60.000 CPU, trong khi đó, sau hơn 17 năm khai thác, mặt đường hiện trạng đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí rạn nứt, cường độ mặt đường không còn đảm bảo, làm giảm năng lực thông hành, giao thông trên tuyến liên tục xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các giờ cao điểm.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng, việc nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc được đánh giá rất cần thiết nhằm tách các phương tiện thô sơ, xe gắn máy ra khỏi tuyến đường, bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao năng lực khai thác, góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, khép kín đường Vành đai 4 Thủ đô.

Theo phương án đề xuất, phạm vi đầu tư dự án có chiều dài gần 33km. Điểm đầu tại Km1-606,20 trên Quốc lộ 18 (điểm đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai) thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Điểm cuối tại Km31+200 trên Quốc lộ 18 (điểm đầu nút giao Quốc lộ 18 với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) thuộc địa phận phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Trên cơ sở hiện trạng tuyến, quy hoạch được phê duyệt, so sánh các yếu tố về chi phí thực hiện, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất đối với đoạn từ hầm cao tốc Hà Nội - Lào Cai (Km1-606,20) đến Km12+500 có chiều dài hơn 14km thực hiện cải tạo theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị quy mô 4 làn xe.

Đoạn tuyến từ Km12+500 - Km31+200 có chiều dài gần 19km thực hiện nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 15m, phân luồng xe máy và xe thô sơ ra khỏi tuyến để tổ chức sang các đường quốc lộ, đường tỉnh dọc theo tuyến.

Giai đoạn này giữ nguyên các nút giao khác mức, đóng các nút giao bằng kết nối trực tiếp vào dự án.

Phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc CT09 Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long sơ bộ có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng ước tính hơn 1.800 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 375 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác là hơn 270 tỷ đồng. Khoảng 367 tỷ đồng được đề xuất dành cho chi phí dự phòng của dự án.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc CT09 Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trước năm 2030 với quy mô 6 làn xe. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 146 km, chia thành ba đoạn chính: Nội Bài - Bắc Ninh (khoảng 30 km), Bắc Ninh - Hải Dương (22 km) và Hải Dương - Hạ Long (94 km).

Quốc lộ 18 dài 324 km, đi qua Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh dài khoảng 30 km hiện quy mô 4 làn xe, được đầu tư từ năm 2004. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối các cao tốc quan trọng của khu vực phía Bắc như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang, cũng như các quốc lộ 1, 3 và các trục giao thông đô thị lớn trong vùng thủ đô Hà Nội như đường Võ Văn Kiệt, đường Võ Nguyên Giáp.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.