Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đi tìm lời giải cho bài toán đắt - rẻ giữa ô tô điện và xăng

Phương Linh
Phương Linh  - 
Đối chiếu các chi phí từ lúc lăn bánh đến chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng, các dòng ô tô điện của VinFast dù có nhiều “option” vượt trội nhưng chi phí vẫn tiết kiệm hơn rất nhiều so với xe xăng truyền thống cùng phân khúc.
aa
VinFast VF 7 - chiếc xe có “giá trị” vượt xa “trị giá” Vượt qua hàng loạt đối thủ xe xăng phân khúc B-SUV, VF 6 chiến thắng thuyết phục tại Car Awards 2023

Chi phí lăn bánh: Xe điện VinFast rẻ hơn xe xăng tới nửa tỷ đồng

Thông thường trên thế giới, ô tô điện luôn có giá cao hơn 1,3-1,5 lần so với các xe xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên tại Việt Nam, VinFast đang áp dụng mức giá rất “mềm” cho các dòng ô tô điện của mình để khách hàng có cơ hội tiếp cận xe điện dễ dàng hơn. Cùng với đó, xe điện được giảm 100% thuế trước bạ nên các mẫu ô tô VinFast từ phân khúc A đến E có giá lăn bánh - chi phí thực tế người dùng phải bỏ ra để có thể sử dụng xe lưu thông - thậm chí còn thấp hơn cả xe xăng đang phải chịu 10-12% thuế trước bạ (theo từng địa phương).

Cụ thể, với VinFast VF 5 Plus có giá niêm yết 468 triệu đồng (thuê pin) nhưng chi phí lăn bánh tại Hà Nội chỉ là 492 triệu đồng. Con số này thấp hơn cả trăm triệu đồng so với các đối thủ chạy xăng phân khúc SUV cỡ A như Toyota Raize (niêm yết 498 triệu - lăn bánh 581 triệu) hay Kia Sonet 1.5 Luxury (549 triệu - 638 triệu).

Khách hàng không phải lo về lệ phí trước bạ khi lựa chọn xe điện VinFast
Khách hàng không phải lo về lệ phí trước bạ khi lựa chọn xe điện VinFast

Ở trong phân khúc B-SUV khá “chật chội” với nhiều đối thủ nhưng VF 6 vẫn có giá lăn bánh tốt hơn hẳn. Cụ thể mẫu VF 6 Base (thuê pin) lăn bánh tại Hà Nội là 699 triệu khi so với các mẫu xe cỡ B gầm cao khác là Hyundai Creta (1.5 Tiêu chuẩn) là 741 triệu, KIA Seltos (1.4 Turbo Deluxe) là 695 triệu. Hay với bản VF 6 Plus (thuê pin) giá lăn bánh là 789 triệu đồng, rẻ hơn so với Hyundai Creta (1.5 Cao cấp) là 852 triệu và KIA Seltos (1.4 Turbo X-Line) gần 813 triệu đồng.

Mức giá tốt vượt trội của xe điện VinFast so với xe xăng vẫn được duy trì ở phân khúc SUV hạng C, khi VF 7 Base (thuê pin) là 874 triệu đồng để lăn bánh. Các đối thủ khác dù giảm giá nhiều nhưng chi phí lăn bánh vẫn cao hơn khá nhiều như CX-5 (2.0 Luxury) là 919 triệu đồng hay Ford Territory (Trend) cần 944 triệu, Honda CR-V (bản G) cần tới 1,266 tỷ đồng. Khi so VF 7 Plus chi phí lăn bánh (1,023 tỷ đồng) còn tiết kiệm nhiều hơn nữa so với bản cao cấp từ đối thủ.

Tương tự, với mẫu D-SUV, VF 8 Eco (thuê pin) chi phí lăn bánh là 1,114 tỷ đồng, thấp hơn so với Hyundai Santa Fe (2.5 Xăng) 1,176 tỷ, và Toyota Fortuner (2.7 AT 4x2 xăng) cần 1,329 tỷ đồng để lăn bánh trên đường. Với VF 8 Plus giá lăn bánh còn thấp hơn gần 130 triệu đồng so với đối thủ.

Cuối cùng, ở phân khúc xe cỡ lớn, VF 9 có chi phí lăn bánh từ 1,515 - 2,336 tỷ đồng, tiết kiệm được khoảng 254 triệu – 631 triệu đồng so với các mẫu xe trong cùng phân khúc như Hyundai Palisade (Prestige 6 chỗ) cần 1,769 tỷ, Ford Explorer (EcoBoost) cần 2,710 tỷ, Toyota Land Cruiser Prado (VX) cần 2,967 tỷ để lăn bánh.

Chi phí lăn bánh của VF 9 tiết kiệm lên tới nửa tỉ đồng so với xe xăng cùng phân khúc
Chi phí lăn bánh của VF 9 tiết kiệm lên tới nửa tỉ đồng so với xe xăng cùng phân khúc

Đó là chưa kể nếu mua xe theo phương án thanh toán trả thẳng ở thời điểm hiện tại (trước 29/2/2024), người dùng VinFast còn được miễn phí 2 năm thuê pin và sạc pin ở các trạm sạc công cộng - tiết kiệm thêm 38,4 - 128,4 triệu đồng tùy dòng xe.

Chi phí sử dụng: Xe điện càng dùng càng rẻ

Ngoài chi phí ban đầu để lăn bánh xuống đường, ô tô điện trong suốt quá trình sử dụng có mức phí rẻ hơn rất nhiều khi so sánh với xe xăng, bất kể thuê hay mua pin.

Điển hình như mẫu VF 5 Plus được lựa chọn là “chiếc ô tô đầu tiên” che mưa nắng nên người dùng rất quan tâm đến chi phí sử dụng. Cụ thể, người dùng chỉ cần chi khoảng 400 đồng/km tiền sạc khi mua xe kèm pin, hoặc nếu thuê pin cũng chỉ tốn tổng 900 đồng/km cả tiền sạc và thuê pin (giá thuê pin 1,6 triệu đồng/tháng cho quãng đường dưới 3.000km). Đặt trên bàn cân so sánh chi phí với Toyota Raize tốn khoảng 1.600 đồng/km (tiêu thụ 6,6 lít xăng/100km đường hỗn hợp) hay Kia Sonet 1.5 Luxury tốn 1.500 đồng/km. Chi phí này sẽ càng tiết kiệm hơn khi mức độ sử dụng càng nhiều. Cùng đó, chi phí sử dụng xe điện thường ổn định và ít có xu hướng biến động như xe xăng phụ thuộc vào giá xăng dầu.

Không chỉ chi phí lăn bánh, chi phí vận hành xe điện VinFast cũng được người dùng đánh giá là “món hời”
Không chỉ chi phí lăn bánh, chi phí vận hành xe điện VinFast cũng được người dùng đánh giá là “món hời”

Ngoài ra, bảo dưỡng cũng là chi phí các chủ xe bắt buộc phải chi trong quá trình sử dụng. Với ô tô điện, chu kỳ bảo dưỡng dài hơn (12.000km/lần), trong khi với xe xăng cần bảo dưỡng sau mỗi 5.000km. Chi phí mỗi lần bảo dưỡng với xe điện cũng tiết kiệm hơn hơn do ít linh kiện cần thay thế. Ví dụ như VF 8 ở lần bảo dưỡng 12.000 km đầu tiên chỉ tốn khoảng 800.000 đồng, trong khi một mẫu xe xăng cỡ D tốn ít nhất khoảng 2-3 triệu đồng ở mức bảo dưỡng cấp nhỏ.

Mức giá tốt từ khi lăn bánh đến khi sử dụng đều không có đối thủ, các mẫu ô tô điện từ phân khúc A-E của VinFast đều sở hữu nhiều trang bị, sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc. Như mẫu VF 6 Plus có động cơ lên tới 201 mã lực, mô-men xoắn đạt 310Nm - những con số thậm chí còn cao hơn cả các mẫu C-SUV trên thị trường. Các tính năng hỗ trợ lái xe thông minh ADAS trên VinFast cũng đầy đủ hơn rất nhiều so với các dòng xe xăng, giúp người dùng ô tô điện có trải nghiệm lái an toàn và nhàn nhã hơn.

Bên cạnh đó, VinFast áp dụng chính sách bảo hành từ 7-10 năm cho các mẫu ô tô điện - thời gian gấp 2-3 lần so với đối thủ. Giới quan sát đánh giá mức giá của xe VinFast là “món hời”, cộng với việc hạ tầng trạm sạc ngày càng được mở rộng ở khắp 63 tỉnh, thành, chế độ hậu mãi số 1 thị trường sẽ tạo động lực rất lớn cho người dùng tạm biệt xe xăng, chuyển sang sử dụng phương tiện xanh.

Phương Linh

Tin liên quan

Tin khác

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.