Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Chính phủ vừa có Tờ trình đến Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng. Đây là bước đi cần thiết để đáp ứng các chi phí phát sinh, đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2026 và hiện thực hóa mục tiêu kết nối vùng Đông Nam Bộ.
aa

Tăng tổng mức đầu tư để đáp ứng thực tế triển khai

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, với chiều dài 53,7 km, được chia thành ba dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (16 km, tỉnh Đồng Nai, 6.693 tỷ đồng), Dự án thành phần 2 (18,2 km, tỉnh Đồng Nai, 7.642 tỷ đồng) và Dự án thành phần 3 (19,5 km, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 7.216 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng so với Nghị quyết 59/2022/QH15, trong đó chi phí GPMB tăng 3.227 tỷ đồng (lên 9.856 tỷ đồng) và chi phí đầu tư xây dựng tăng 487 tỷ đồng (lên 11.695 tỷ đồng).

Nguyên nhân chính dẫn đến tăng chi phí GPMB bao gồm việc chuẩn xác khối lượng và cơ cấu diện tích đất bị ảnh hưởng sau khi đo đạc, kiểm đếm, biến động đơn giá bồi thường tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, bổ sung chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và đầu tư nút giao khác mức với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT.991). Cụ thể, chi phí GPMB tại Đồng Nai tăng 539 tỷ đồng, trong đó Dự án thành phần 1 giảm 108 tỷ đồng nhưng Dự án thành phần 2 tăng 647 tỷ đồng, còn tại Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 2.688 tỷ đồng, chủ yếu do bổ sung nút giao ĐT.991 (813 tỷ đồng). Về chi phí xây dựng, sự gia tăng xuất phát từ khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn, cập nhật giải pháp thiết kế, biến động đơn giá vật liệu và nhân công năm 2023, cùng việc bổ sung trạm kiểm tra tải trọng xe và hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Nguồn vốn điều chỉnh được đề xuất gồm ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), với ngân sách trung ương 12.144 tỷ đồng (tăng 1.144 tỷ đồng) và ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng (tăng 1.710 tỷ đồng, trong đó Đồng Nai tăng 369 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 1.341 tỷ đồng). Giai đoạn 2026-2030, ngân sách trung ương bổ sung 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng). Chính phủ khẳng định khả năng cân đối vốn, với Bộ Xây dựng cam kết bố trí 1.144 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025 và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết bổ sung vốn địa phương theo tỷ lệ 50% chi phí GPMB tăng thêm.

Tình hình triển khai dự án cho thấy tiến độ khả quan. Công tác GPMB đạt 94,41% diện tích (430,18/455,63 ha), với Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thành 100% và Đồng Nai đạt 90-93,68%. Các gói thầu xây lắp đã khởi công từ tháng 6/2023, với giá trị sản lượng đến tháng 3/2025 đạt 3.764 tỷ đồng. Giải ngân vốn ngân sách trung ương đạt 69,69% (7.791,13/11.821 tỷ đồng) và ngân sách địa phương đạt 81,54% (3.355,09/4.114,68 tỷ đồng). Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và khai thác đồng bộ năm 2026, phù hợp với mục tiêu kết nối Cảng hàng không Long Thành và cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Cụ thể hóa điều chỉnh, đảm bảo tính pháp lý

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về nội dung này cụ thể hóa các nội dung điều chỉnh từ Tờ trình, tập trung vào việc cập nhật tổng mức đầu tư và nguồn vốn tại khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 59/2022/QH15. Theo đó, tổng mức đầu tư được xác định là 21.551 tỷ đồng, với nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng (ngân sách trung ương 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng) và giai đoạn 2026-2030 là 4.427 tỷ đồng từ ngân sách trung ương. Các chi tiết về chi phí GPMB và tổng mức đầu tư của ba dự án thành phần được cập nhật trong phụ lục, với Dự án thành phần 1 (6.693 tỷ đồng, GPMB 3.481 tỷ đồng), Dự án thành phần 2 (7.642 tỷ đồng, GPMB 2.354 tỷ đồng) và Dự án thành phần 3 (7.216 tỷ đồng, GPMB 4.021 tỷ đồng).

Nghị quyết giữ nguyên các nội dung khác của Nghị quyết 59/2022/QH15, bao gồm mục tiêu kết nối vùng Đông Nam Bộ, quy mô 53,7 km với 4-6 làn xe, hình thức đầu tư công và các cơ chế đặc thù như chỉ định thầu, phân cấp cho địa phương và ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh khi Quốc hội không họp. Nghị quyết cũng giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban KTTC và các cơ quan liên quan giám sát việc thực hiện, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả. Việc điều chỉnh này phù hợp với khoản 2 Điều 37 và khoản 4 Điều 103 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15, đáp ứng yêu cầu pháp lý khi tổng mức đầu tư tăng vượt mức đã phê duyệt.

Dự thảo Nghị quyết nhấn mạnh trách nhiệm của các địa phương trong việc cân đối ngân sách địa phương để đáp ứng chi phí GPMB tăng thêm, đồng thời khẳng định khả năng cân đối vốn từ trung ương và địa phương. Các nguyên nhân tăng chi phí được phân tích chi tiết, từ yếu tố khách quan như biến động giá đất và cơ cấu diện tích đất, đến yếu tố chủ quan như tính toán sơ bộ chưa lường hết tốc độ đô thị hóa. Những nội dung này không chỉ đảm bảo tính pháp lý mà còn tạo cơ sở để dự án tiếp tục triển khai đúng tiến độ, đáp ứng mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.