DIFF liệu có thể biến Việt Nam thành điểm đến pháo hoa mới của thế giới?
![]() |
Lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm nhờ DIFF |
Những lễ hội pháo hoa thắp sáng du lịch thế giới
Thành phố Pohang tại Hàn Quốc được mệnh danh là "thành phố của ánh sáng và lửa", bởi đây không chỉ là địa điểm đầu tiên ở Hàn Quốc nhìn thấy ánh mặt trời mỗi buổi bình minh mà còn là nơi diễn ra Lễ hội pháo hoa Pohang nổi tiếng thế giới.
Cứ đến mùa hè, 1,8 triệu người lại kéo tới bãi biển Bukbu và công viên bên sông Hyeongsan để tham dự lễ hội pháo hoa náo nhiệt này, với không chỉ những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn mà cả những màn biểu diễn múa và âm nhạc truyền thống Hàn Quốc đặc sắc.
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Busan được tổ chức hàng năm tại bãi biển Gwangalli cũng là một sự kiện pháo hoa lớn không chỉ của Hàn Quốc mà còn cả châu Á. Hàng chục ngàn quả pháo được bắn lên bầu trời rực rỡ, kết hợp cùng những màn biểu diễn nghệ thuật nhạc nước trong bối cảnh lung linh của biển với cây cầu treo - Gwangan Bridge nổi tiếng đã từng thu hút tới hơn 2,52 triệu du khách tới Busan chỉ để được chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục này.
Trong khi đó tại Canada, Lễ hội pháo hoa quốc tế Montreal - cuộc thi bắn pháo hoa lớn nhất trên thế giới kể từ năm 1985 đã biến công viên giải trí La Ronde nằm bên bờ Sông St. Lawrence trở thành điểm đến mùa hè hấp dẫn nhất tại thành phố mỗi năm, khi có 8 công ty sản xuất pháo hoa hàng đầu thế giới tập trung về đây để đem đến những màn trình pháo hoa đỉnh cao nhất. Ước tính hàng năm Lễ hội thu hút tới 3 triệu du khách đến với Montreal.
![]() |
Lễ hội pháo hoa quốc tế Montreal, Canada |
Theo thống kê, Lễ hội pháo hoa sông Sumida - một trong 3 lễ hội pháo hoa lớn nhất xứ Phù Tang đã đóng góp khoảng 3,2 tỷ yên (khoảng 29 triệu USD) cho nền kinh tế địa phương.
Còn theo nhà tổ chức Lễ hội pháo hoa Thunder Over Louisville hàng năm ở Kentucky, Hoa Kỳ, với hơn 700.000 người tham dự mỗi năm, lễ hội đã tạo ra tác động kinh tế ước tính khoảng 56 triệu đô la, một phần đáng kể được chi cho thực phẩm và đồ uống. Tại Anh, Lễ hội pháo hoa Guy Fawkes cũng đã góp phần làm tăng chi tiêu về đồ ăn thức uống với doanh số bán bia tăng lên khoảng 3,2%.
Những con số trên đã khẳng định sức hút của những thương hiệu Lễ hội pháo hoa nổi tiếng mà còn khẳng định những tác động to lớn của chúng đối với những ngành nghề phụ trợ ăn theo lễ hội như lưu trú, ăn uống, tiêu dùng…
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, làm gì để thương hiệu vươn tầm hơn nữa?
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, với mục đích tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành thành phố của sự kiện và lễ hội. Từ chỗ không có khán đài (năm 2008), đến năm 2009, khán đài dành cho người xem đã được lắp đặt với 6.000 chỗ ngồi và sau đó mở rộng lên gần 17.000 chỗ ngồi.
DIFF thực sự thay đổi kể từ 2017, khi có sự tham gia đồng hành trực tiếp của Tập đoàn Sun Group, nhằm tạo nên một diện mạo mới cho sự kiện với quy mô và cách thức tổ chức được nâng tầm, cùng với đó là sự đa dạng trong các hoạt động và sự mở rộng tham gia của các đội.
![]() |
TP Đà Nẵng và doanh nghiệp nỗ lực đưa DIFF trở lại nhằm phục hồi du lịch |
Nhờ hành trình thăng hoa hơn một thập kỷ của DIFF mà đến nay Đà Nẵng được thế giới biết đến là “thủ đô pháo hoa của Việt Nam”. Cứ đến mỗi dịp hè, khi diễn ra Lễ hội pháo hoa, thành phố bên sông Hàn như lột xác, trở thành điểm đến sôi động, hấp dẫn bậc nhất cả nước.
DIFF là một trong những lý do khiến lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm. Từ năm đầu tiên tổ chức với hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch và doanh thu hơn 810 tỷ đồng, sau hơn 10 năm, Đà Nẵng đã đón được 8,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 31.000 tỷ đồng, tăng gấp 38 lần.
Sự trở lại của DIFF 2023 sau 3 năm dịch bệnh Covid-19 được xem là nỗ lực lớn của chính quyền TP Đà Nẵng và Tập đoàn Sun Group, nhằm đưa du lịch thành phố sông Hàn trở lại rực rỡ như thời điểm trước dịch.
Tuy nhiên, những khó khăn kinh tế sau dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến các sự kiện văn hóa, du lịch có quy mô lớn như pháo hoa. DIFF 2023 chỉ chuẩn bị có 5.000 chỗ ngồi - thấp hơn nhiều so với con số gần 17.000 chỗ ngồi tại mùa DIFF 2019.
Quy mô nhỏ hơn, nhưng thành công cho đến thời điểm hiện tại của DIFF 2023 lại không hề thua kém những mùa trước. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group vùng Miền Trung, hơn 80% lượng vé cho cả 5 đêm pháo hoa đã được bán hết ngay đêm khai mạc. Đêm chung kết, khán đài đã phải mở rộng thêm 1.700 chỗ, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khán giả.
Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức DIFF 2023 chia sẻ: “Sau thời gian dịch bệnh, ngân sách của thành phố cũng như điều kiện kinh tế của những doanh nghiệp rất là khó khăn nhưng Sun Group đã có trách nhiệm tiên phong là doanh nghiệp cùng thành phố gánh vác và chia sẻ khó khăn, để tổ chức nên Lễ hội pháo hoa đã diễn ra rất tốt đẹp cho đến thời điểm này”.
![]() |
Đêm chung kết được bổ sung chỗ ngồi tại khán đài cho nhu cầu người xem tăng cao |
Thống kê cho thấy, lượng khách lưu trú trong bốn đêm thi pháo hoa vừa qua đạt gần 240.000. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 83.000 người, khách nội địa là gần 158.000 người. Công suất buồng phòng khách sạn toàn TP đạt khoảng 70%.
Đà Nẵng dự báo lượng du khách lưu trú đêm chung kết diễn ra tối 8/7 tới sẽ là khoảng hơn 63.000 người. Trong đó khoảng 19.000 khách quốc tế. Công suất buồng phòng toàn TP đêm 08/7 dự kiến đạt khoảng 75%.
Những con số biết nói đã và đang chứng minh Lễ hội pháo hoa không chỉ là những màn trình diễn thoả mãn thị giác, mà còn trở thành một biểu tượng thành công của Đà Nẵng.
Và theo nhiều chuyên gia, nếu được đầu tư bài bản hơn, với khán đài quy mô lớn hiện đại hơn, cùng “hệ sinh thái pháo hoa” gồm nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí, chắc chắn, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng sẽ còn làm nên tên tuổi không chỉ cho thành phố sông Hàn, mà còn biến Việt Nam thành một “điểm đến pháo hoa mới” của thế giới.
Các tin khác

Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam

Thiên Vương “thở dốc”, Kiều Linh “chạy mất dép” khi thực hiện thử thách góp sức mang về giải thưởng 90 triệu đồng cho trẻ em mồ côi

Tour đặc biệt biệt Nhà máy Xe lửa Gia Lâm trong lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Đà Nẵng muốn được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù

Đắk Lắk: Đặt mục tiêu vươn lên “Top” 25 tỉnh có quy mô kinh tế đứng đầu cả nước

Ngành sản xuất tìm cách tiết kiệm điện

Nghiên cứu hoàn trả phí khám chữa bệnh BHYT

Từ HDBank Priority đến sự trở lại của huyền thoại saxophone Kenny G ở Việt Nam

Sắp diễn ra chương trình ‘Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2023’

Xúc tiến điểm đến du lịch liên vùng với các tỉnh Tây Nguyên

Văn Cao trong tâm tưởng người ở lại

TPBank mời Bạn ‘bung hết mình’ tại TPBank 2in1 Concert

Ngày Việt Nam tại Pháp 2023: Khám phá văn hóa Việt qua các hoạt động trải nghiệm đa giác quan

8Wonder Winter - Wake Up Festival và “mô hình mẫu” đánh thức du lịch Phú Quốc

Phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
![[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/28/15/medium/11a20231128153512.jpg?rt=20231128153515?231128040134)
[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi)
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Phó Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với cán bộ, đảng viên và người lao động ngành Ngân hàng
TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng tiêu dùng giảm

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake

BAOVIET Bank phê duyệt vay bổ sung vốn kinh doanh chỉ trong 24 giờ

VPBank đón đầu xu hướng quản lý tài sản “may đo” riêng cho khách hàng VIP
