Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đoàn doanh nghiệp bông sợi Australia đến thăm Việt Nam

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Ngành bông sợi Australia tăng cường hợp tác với các nhà máy dệt may Việt Nam. Phái đoàn thương mại bông sợi Australia đến thăm Việt Nam với mục tiêu tăng cường hợp tác giữa các nhà sản xuất bông sợi Australia và các nhà máy dệt may Việt với các hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, Huế và Hà Nội từ ngày 7-11/8.
aa
Australia và WB mở rộng hợp tác hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam

Đây là chuyến thăm lần thứ 2 đến Việt Nam trong vòng 12 tháng của ngành bông sợi Australia – nêu bật tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với Australia, đặc biệt là trong năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Năm 2022, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu bông sợi lớn nhất của Australia với 38,8% thị phần. Theo xu hướng hiện tại, Việt Nam có thể sẽ tiếp tục dẫn đầu thị phần trong những năm tới. Từ 2020-2022, nhập khẩu bông từ thị trường Australia vào Việt Nam đã tăng từ 78 triệu đô la Úc lên 1,69 tỷ đô la Úc. Các yếu tố nguồn cung chính như điều kiện thời tiết thuận lợi, giá cả cạnh tranh và vị trí địa lý gần là những lợi thế chính giúp thúc đẩy xuất khẩu bông Australia sang Việt Nam.

Hiện tại, có ba FTA hỗ trợ xuất khẩu bông Australia sang Việt Nam bao gồm Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia/ New Zealand (AANZFTA), Hiệp định CPTPP và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Bông sợi thô Australia khi đáp ứng các điều kiện nêu trong các nghị định quốc tế liên quan sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi theo các hiệp định này.

Hội thảo Bông sợi Australia lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 7/8
Hội thảo Bông sợi Australia lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 7/8

Trong khuân khổ chuyến thăm, hội thảo Bông sợi Australia lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 7/8. Phát biểu tại buổi hội thảo, bà Rebecca Ball - Tham tán Thương mại và Đầu tư Cấp cao, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui khi chào đón các đại diện ngành bông Australia quay trở lại Việt Nam với phái đoàn lớn và đa dạng hơn trong năm nay; bao gồm các thương hiệu “biểu tượng” lâu đời cũng như các thương hiệu trẻ sáng tạo, các thương hiệu quần áo bảo hộ lao động, quần áo học sinh, cùng chuyên gia bông sợi hàng đầu từ CSIRO. Bông Australia mang một câu chuyện mà chúng tôi rất tự hào, đại diện cho nền nông nghiệp hiện đại của Australia - với nhiều thực hành bền vững, ngành công nghiệp đã giảm đáng kể lượng thuốc trừ sâu và lượng nước để sản xuất ra loại bông sợi cao cấp này. Tuần lễ thăm Việt Nam là cơ hội để tri ân, thắt chặt những mối quan hệ hiện có và tạo dựng, kết nối những mối quan hệ mới.”

Tuần lễ thăm Việt Nam của phái đoàn doanh nghiệp bông sợi Australia được tổ chức bởi Hiệp hội Bông sợi Australia (ACSA) và Cotton Australia cùng sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade); bao gồm các chuyến thăm nhà máy và chuỗi hội thảo tại TP.HCM, Huế và Hà Nội. Chuỗi hội thảo chia sẻ các thông tin về ngành bông sợi Australia, các cập nhật về mùa vụ 2023, nhu cầu của các thương hiệu; cũng như mang đến sự hiểu biết sâu hơn cho các nhà sản xuất bông Australia về các nhà máy dệt may Việt Nam.

Kể từ khi trở thành ngành nông nghiệp Australia đầu tiên thực hiện đánh giá tác động môi trường vào năm 1991, ngành Bông Australia đã cam kết liên tục cải thiện tính bền vững.

Khuôn khổ bền vững PLANET.PEOPLE.PADDOCK của ngành Bông Australia
Khuôn khổ bền vững PLANET.PEOPLE.PADDOCK của ngành Bông Australia

Australia áp dụng khuôn khổ bền vững PLANET.PEOPLE.PADDOCK, góp phần thực hiện 11 trong số 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc. Từ năm 1992 đến nay, dữ liệu nghiên cứu ngành cho thấy sự cải thiện trong nhiều khía cạnh. Sau những nỗ lực áp dụng, cải thiện khuôn khổ bền vững, Australia đã giảm 52% lượng nước, 97% lượng thuốc trừ sâu và 34% diện tích đất để trồng và sản xuất ra một kiện bông.

Ông Rob Cairns, Chuyên gia tư vấn Tiếp thị Xuất khẩu của ACSA chia sẻ: “Ngành Bông Australia muốn xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với ngành dệt may Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường trong những năm tới. Chuyến thăm này là chuyến đi đầu tiên bao gồm đầy đủ các đại diện từ ACSA, Cotton Australia cùng các thương hiệu và các nhà nghiên cứu CSIRO để truyền tải đầy đủ lý do bông Australia là loại bông sợi phù hợp nhất cho ngành dệt may Việt.”

Bà Ashley Hollis, Giám đốc Quan hệ Thương hiệu của Cotton Australia chia sẻ: “Thông qua chuyến đi này chúng tôi được nghe từ các đại diện nhà máy dệt may Việt về sự yêu thích của họ đối với chất lượng, màu sắc và độ bền của bông Australia. Bên cạnh đó, việc tham gia của các thương hiệu Australia đã mở ra những cuộc thảo luận giá trị, chia sẻ thông tin về bông Australia đến Việt Nam, đặc biệt là về các chiến lược truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chất lượng, tác động xã hội và môi trường. Đây là những lý do mang đến sự tăng trưởng trong nhu cầu nhập khẩu và sử dụng bông Australia của Việt Nam”.

Phái đoàn thương mại bông Australia gồm đại diện từ các thương hiệu Sportscraft, Struddys, Big W, AS Colour, Modibodi, Workwear Group, New Romantic và Michell Wool.
Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.