Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc cuối năm

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Dịp cuối năm luôn là thời điểm vàng cho ngành bán lẻ bứt tốc do nhu cầu chi tiêu mua sắm của người dân tăng cao. Chính vì vậy, ngay tại thời điểm này, các doanh nghiệp đã bắt đầu tăng cường sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng cũng như mở rộng quy mô các điểm bán.
aa

Ông Olivier Langlet, Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ, dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng Central Retail vẫn nỗ lực vươn lên phục vụ người tiêu dùng. Đến nay, Central Retail đã trở thành nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất trong mảng đại siêu thị (theo báo cáo của Euromonitor - Công ty số 1 thế giới về nghiên cứu và phân tích chiến lược thị phần tiêu dùng) và là một trong những công ty hàng đầu trong thị phần trung tâm thương mại.

Hiện, Central Retail tại Việt Nam đang trực tiếp quản lý và vận hành các thương hiệu nổi tiếng như Trung tâm thương mại GO! Mall, Đại siêu thị GO!, Tops Market, Big C, Lan Chi Mart, Bip Bip, Nguyễn Kim, Supersports, Look-Kool, Kubo, Robins… với mạng lưới bán lẻ bao phủ 40 tỉnh thành lớn trên cả nước, gồm hơn 340 cửa hàng, phục vụ hơn 390.000 khách hàng mỗi ngày.

Để chuẩn bị cho những tháng cuối năm, Central Retail đã chủ động nguồn hàng với số lượng lớn để sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, tập đoàn đã và đang hợp tác chặt chẽ với hơn 6.000 doanh nghiệp tại Việt Nam trên hành trình nối dài chuỗi giá trị của mình.

doanh nghiep ban le tang toc cuoi nam
MediaMart sẵn sàng cho các sự kiện bùng nổ cuối năm.

Theo Tổng cục Thống kê, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ đang tiếp tục phục hồi và tăng cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2022 ước đạt 486,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 16,1% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%).

Những tháng cuối năm là thời điểm mà nhu cầu mua sắm sẽ bùng nổ, nhất là vào các dịp Noel, Tết Dương lịch và nhất là Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sẽ dồn sức bung hàng và tổ chức nhiều sự kiện khuyễn mại, giảm giá để thu hút khách hàng, kích cầu tiêu dùng.

Ông Vương Tuấn Anh, Giám đốc kinh doanh hệ thống siêu thị điện máy MediaMart cho biết, đây là mô hình bán lẻ hiện đại đã và đang triển khai thành công tại các tỉnh/thành phố lớn trên cả nước nhằm đáp ứng kịp thời sự phát triển của ngành bán lẻ nói chung và bán lẻ điện máy nói riêng. Với hàng trăm siêu thị tại khắp các tỉnh, thành phố trọng điểm, MediaMart hiện là một trong những đơn vị dẫn đầu về thị phần phân phối, bán lẻ hàng điện máy, công nghệ tại miền Bắc.

Hiện MediaMart đã dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh bằng việc kịp thời bổ sung nguồn cung hàng hóa, nhân sự và đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến, không gây gián đoạn, đứt gãy trong chuỗi cung ứng; đảm bảo bình ổn giá nhiều mặt hàng tại các hệ thống siêu thị, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Theo ông Tuấn Anh, sức mua trong quý IV/2022 sẽ tăng nhanh khi đây là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện lớn như: World Cup, tháng khuyến mại Hà Nội, tháng khuyến mại tập trung quốc gia, các dịp lễ có ngày nghỉ dài… Chính vì vậy, để kích cầu thị trường mua sắm những tháng cuối năm, MediaMart triển khai nhiều đợt khuyến mại như: Chương trình “Tháng khuyến mại Hà Nội 2022” áp dụng từ 4/11 đến 30/11; chương trình “11/11 Siêu Sale, Siêu rẻ” áp dụng từ 11/11 đến 13/11, “Vietnam Grand Sale” áp dụng từ 15/11 đến 22/12… nhằm mang đến cho khách hàng những cơ hội mua sắm tốt nhất.

Để tạo sức bật cho các doanh nghiệp bán lẻ và kích cầu tiêu dùng, TP. Hà Nội cũng đã tổ chức Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 4-30/11 với hàng loạt các sự kiện khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn.

Theo đó, lễ khai mạc chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2022 diễn ra vào 20h00 ngày 4/11/2022 tại Times City 458 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Các sự kiện nổi bật trong Tháng khuyến mại là sự kiện "Hà Nội siêu hội mua sắm - HaNoi Mega Sale" sẽ diễn ra từ ngày 4 và 8/11 tại Times City - 458 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng; Sự kiện "Ngày Vàng khuyến mại" diễn ra vào ngày 12 và 13/11/2022 tại 50 "Điểm Vàng" là hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn; Sự kiện "Ngày hội khuyến mại du lịch - HaNoi Tourism Promotion Festival" diễn ra từ ngày 18 và 20/11, tại phố đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm...

Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA), với chuỗi các sự kiện nổi bật hấp dẫn trong tháng 11, người tiêu dùng được tham gia trải nghiệm mua sắm tại hơn 1.000 điểm khuyến mại, chương trình tháng khuyến mại Hà Nội 2022 được kỳ vọng sẽ là cầu nối đặc biệt giúp doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, người tiêu dùng được tiếp cận và mua sắm những sản phẩm, dịch vụ với giá cả ưu đãi nhất trong năm.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.