Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid

Bài và ảnh Thái Hòa
Bài và ảnh Thái Hòa  - 
Với thông điệp “Đà Nẵng sẵn sàng mở cửa, chào đón khách du lịch”, ngành du lịch Đà Nẵng đang tập trung chuẩn bị nguồn nhân lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Cùng với đó, thành phố cũng đang tích cực chuẩn bị sản phẩm du lịch mới; công tác đảm bảo an ninh - an toàn phục vụ khách và kế hoạch truyền thông, xúc tiến thị trường.
aa

Lâu nay, trong cơ cấu chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của mình, Đà Nẵng đã chọn du lịch là một trong những mũi nhọn. Sau những tác động nặng nề do dịch bệnh Covid gây ra, hiện nay, thực hiện chính sách thích ứng với tình hình mới, Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị và thực hiện hàng loạt các giải pháp để đón du khách quay trở lại.

Kết quả khảo sát trực tuyến được tiến hành mới đây với hơn 2.543 khách du lịch nội địa về điểm đến Đà Nẵng dưới tác động của dịch bệnh Covid-19 cho thấy, hơn 57% du khách có ý định đi du lịch Đà Nẵng vào 6 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, vấn đề an toàn cho bản thân, người thân và lo ngại những biến thể mới của virus Sars-CoV-2 đang là những rào cản lớn nhất.

don dau lan song du lich hau covid
Du khách đã quay trở lại Đà Nẵng

Về phân khúc thị trường, 42% du khách được khảo sát trong độ tuổi từ 25-34, nhóm khách này có sự độc lập về kinh tế và thích xê dịch; 23% là độ tuổi 35-44 tuổi. Thị phần khách trẻ và trung niên rất yêu thích và mong muốn đi du lịch Đà Nẵng sớm hơn so các nhóm khách khác.

Hơn 75% khách khảo sát quan tâm về điểm đến an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, 68% khách khảo sát quan tâm đến độ phủ vắc xin cao tại điểm đến. 51% quan tâm đến quy định chung cho khách nội địa cả nước và nhấn mạnh điểm đến cần có quy trình đón khách an toàn, xử lý và hỗ trợ khách nếu dịch bất ngờ bùng phát.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TP. Đà Nẵng, với thông điệp truyền thông “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng", đơn vị tập trung quảng bá các điểm đến tại địa phương, các sản phẩm du lịch, phong cách sống thông qua các chương trình truyền thông theo chủ đề.

Với thông điệp “Đà Nẵng sẵn sàng mở cửa, chào đón khách du lịch”, ngành du lịch Đà Nẵng đang tập trung chuẩn bị nguồn nhân lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Cùng với đó, thành phố cũng đang tích cực chuẩn bị sản phẩm du lịch mới; công tác đảm bảo an ninh - an toàn phục vụ khách và kế hoạch truyền thông, xúc tiến thị trường.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, thành phố đang tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đối với các dự án du lịch trọng điểm, động lực, nghiên cứu áp dụng một số cơ chế thí điểm để khai thác phát triển sản phẩm/dịch vụ mới, ưu tiên nguồn lực đầu tư công đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch trong ngắn hạn và dài hạn.

Tại Hội nghị triển khai phương án tổ chức trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới vào ngày 18/3/2022 vừa qua, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, để tổ chức trở lại hoạt động du lịch an toàn và hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế… ngành du lịch Đà Nẵng tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm, như chuẩn bị nguồn nhân lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ; chuẩn bị sản phẩm mới; công tác đảm bảo an ninh an toàn phục vụ khách và kế hoạch truyền thông, xúc tiến thị trường.

Đối với công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chịu trách nhiệm, xây dựng và tổ chức triển khai phương án phòng chống dịch Covid-19 tại địa điểm kinh doanh và đối với các dịch vụ phục vụ khách.

Đặc biệt, chú trọng việc đảm bảo quy trình xử lý sự cố y tế tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khi có trường hợp khách mắc Covid-19. Riêng đối với các cơ sở lưu trú du lịch khi hoạt động kinh doanh phục vụ khách phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương án phòng chống dịch; bố trí khu vực phòng riêng đảm bảo các điều kiện về y tế theo quy định để tiếp nhận điều trị F0 thể nhẹ.

Đồng thời, các doanh nghiệp lữ hành cần có các chính sách công khai linh hoạt về hoàn, hủy dịch vụ để hỗ trợ khách. Cùng với đó, cần nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá bán cụ thể các sản phẩm, dịch vụ, tuyệt đối không tùy tiện tăng giá, ép khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch Đà Nẵng.

Theo bà Hạnh để đáp ứng nguồn nhân lực đảm bảo số lượng, chất lượng, các doanh nghiệp cần chủ động theo dõi tình hình thị trường để tuyển dụng lao động. Sở Du lịch liên kết với Hiệp hội du lịch, các hội và các cơ sở đào tạo triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, tư vấn các chương trình đào tạo tại chỗ…

Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch, cộng đồng doanh nghiệp triển khai các chương trình kích cầu để thu hút du khách. Chính quyền thành phố và ngành Du lịch tích cực hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn linh hoạt...

Bài và ảnh Thái Hòa

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.