Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch Đà Nẵng sau “vầng hào quang” DIFF

Thanh Nhi
Thanh Nhi  - 
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 được ví như “thỏi nam châm” đánh dấu sự trở lại của ngành du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, khi sự kiện trên kết thúc cũng đặt ra nhiều câu hỏi cho những người làm du lịch tại đây.
aa
Đón đoàn famtrip khảo sát du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam Du lịch Đà Nẵng đang khởi sắc trở lại

Và niềm vui đã quay trở lại

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, DIFF 2023 thu hút hơn 30.000 lượt khán giả đến xem trong 5 đêm diễn đã tạo “sức nóng” cho du lịch của thành phố, tại một số điểm đến đã chứng kiến sự tăng vọt về số lượng khách tham quan và công suất phục vụ.

Bà Lê Thị Bích Hương - Giám đốc Truyền thông & Marketing khu du lịch công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài chia sẻ: “Chỉ trong 2 ngày cuối tuần diễn ra chung kết lễ hội pháo hoa, khu du lịch đã thu hút hơn 17.000 khách và đây cũng là một con số kỷ lục so với thời điểm đầu năm”.

Cũng như vậy, ông Nguyễn Doãn Đông, chủ đầu tư tuyến phố chợ đêm Sơn Trà cho biết, từ đầu hè đến nay, hằng đêm khu phố chợ đêm Sơn Trà thu hút từ 5.000 - 7.000 du khách đến tham quan, mua sắm. Riêng đợt lễ hội pháo hoa vừa qua, lượng khách tăng vọt lên đến hơn chục ngàn người nên có lúc đã quá tải.

Đà Nẵng hiện còn ít điểm vui chơi về đêm nên việc đây là điều dễ hiểu, ngành du lịch thành phố cần thúc đẩy kinh tế đêm hơn nữa, tránh lãng phí tiềm năng du lịch của địa phương.

Chỉ trong 2 ngày cuối tuần diễn ra chung kết lễ hội pháo hoa, khu du lịch công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đã thu hút hơn 17.000 khách
Chỉ trong 2 ngày cuối tuần diễn ra chung kết lễ hội pháo hoa, khu du lịch công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đã thu hút hơn 17.000 khách

Cũng theo thông tin từ ban tổ chức Lễ hội pháo hoa, DIFF 2023 đã góp một phần không nhỏ vào thành tích phục hồi du lịch của Đà Nẵng trong quý 2/2023. Thống kê cho thấy, trong giai đoạn tháng 6 diễn ra lễ hội, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 706.000 lượt, tăng 34,1% so với tháng cùng kỳ năm 2022. Công suất buồng phòng giai đoạn này thường xuyên đạt mức 70%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 1.874 tỷ đồng.

Đồng thời, trong thời gian DIFF 2023 diễn ra, các chuyến bay đến sân bay quốc tế Đà Nẵng có thời điểm lên đến 150 chuyến/ngày, tăng gấp 1,5 lần so với thường nhật. Những thành công của ngành du lịch Đà Nẵng nói chung và từ DIFF 2023 nói riêng đã được ghi nhận qua những con số tích cực.

Tuy nhiên, để “lấp chỗ trống” cho hoạt động du lịch sau khi sự kiện trên kết thúc vẫn là nỗi niềm trăn trở của không ít người làm du lịch?

Làm gì để duy trì tốc độ tăng trưởng?

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Vitraco, thời gian tới, ngành du lịch thành phố cần tiếp tục triển khai những sự kiện tạo dấu ấn và điểm nhấn khác nhau để tích cực phát huy thế mạnh và là điểm đến không thể thiếu đối với du khách trong nước và quốc tế. Để làm được điều đó, cần chú trọng công tác liên kết với các tỉnh lân cận, nhất là trong mùa thấp điểm để cùng khai thác tiềm năng.

Các đơn vị làm du lịch cần chủ động tạo sự kiện phù hợp theo mùa và đối tượng khách như tổ chức giải golf, sự kiện văn hóa - thể thao trong nhà, các cuộc thi sắc đẹp, chương trình game show… để tạo điểm nhấn và điểm đến cho ngành du lịch thành phố.

Cùng chung quan điểm trên, bà Nguyễn Thanh Tình, Phó giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Sea Love (Sea Love Travel) chia sẻ, Đà Nẵng được biết đến là thành phố biển xinh đẹp, mùa hè là mùa khách nội địa tăng cao, thành phố cũng đã có những chính sách, sự kiện thu hút khách đến địa phương một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12, mọi hoạt động về du lịch có phần chững lại, nhất là dòng khách nội địa. Để lấp “lỗ trống ” đó, Sea Love Travel đã chủ động tham gia các đoàn Famtrip giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, tận dụng cơ hội kết nối với các đối tác.

Bà Tình kiến nghị, để khách du lịch đến Đà Nẵng nhiều hơn, song song với việc đẩy mạnh quảng bá, mở thêm các sản phẩm du lịch… cần có thêm những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức thêm nhiều hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm, điểm đến cho lữ hành tham gia; mở rộng cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp lữ hành thông qua các chuyến famtrip trong và ngoài nước; hỗ trợ vốn kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; có chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường…, hướng đến việc phục hồi và phát triển vững chắc ngành du lịch để Đà Nẵng trở thành điểm đến an toàn, chuyên nghiệp, chất lượng hơn.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng nhìn nhận, đóng góp của DIFF cho du lịch thành phố là rất ấn tượng, khi lần đầu tiên suốt hơn 3 năm qua, lượng khách đổ về Đà Nẵng cao kỷ lục. Đây là những tín hiệu có ý nghĩa hết sức tích cực. Sự phục hồi của du lịch Đà Nẵng là cả một quá trình kéo dài khi lãnh đạo thành phố, Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch… đã chuẩn bị từ rất lâu. DIFF là một “cú hích” mạnh mẽ, khiến Đà Nẵng trở thánh một trong những địa phương có sự phục hồi du lịch ấn tượng nhất cả nước.

Để duy trì được tốc độ tăng trưởng đó, cùng với việc triển khai các hoạt động thu hút khách du lịch mùa cao điểm năm nay (tháng 7,8), ngành du lịch thành phố đã công bố hàng loạt các sự kiện sẽ diễn ra trong năm; Hỗ trợ và tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức sự kiện tham gia phát triển sản phẩm du lịch mới, mở rộng và huy động nguồn lực xã hội hóa để quảng bá, xúc tiến du lịch; Cùng với đó là tăng cường khai thác các thị trường mới có khả năng tạo tăng trưởng lượng khách du lịch cho mùa thấp điểm cũng như về lâu dài.

Thanh Nhi

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.