Du lịch Đà Nẵng trên đà hồi phục
Du lịch sẵn sàng “bùng nổ” dịp Quốc khánh 2/9 | |
Đà Nẵng: Ưu đãi sản phẩm du lịch dịp 2/9 |
Trong 8 tháng năm 2022, lượng khách đến Đà Nẵng đang trên đà khôi phục và có xu hướng tăng mạnh, với tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 2,4 triệu lượt, tăng 125,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế 221 nghìn lượt, tăng 144,9%; khách nội địa hơn 2,14 triệu lượt, tăng 123,9%. Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước 4.939,3 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Điều này cho thấy những nỗ lực của Đà Nẵng và doanh nghiệp trong việc khôi phục hoạt động du lịch. Đặc biệt, từ tháng 8/2022, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng đang có xu hướng tăng, có nhiều tín hiệu khởi sắc bù đắp lượng khách nội địa mùa thấp điểm.
Thời gian qua, Đà Nẵng tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, truyền thông quảng bá mạnh mẽ để khôi phục các thị trường, các đường bay quốc tế như tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan; đón các đường bay quốc tế đầu tiên từ Singapore,Thái Lan và Hàn Quốc; tổ chức hội nghị xúc tiến thị trường và đón các đoàn famtrip, presstrip từ Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ…; đón đoàn báo chí 200 người tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khảo sát từ ngày 25-27/6/2022; đón đoàn báo chí quốc tế có văn phòng tại Việt Nam…
Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện đặc sắc, quy mô thu hút khách: Lễ hội khinh khí cầu, Diễn đàn phát triển đường bay châu Á - Routes Asia 2022, Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2022, Đại nhạc hội Take me to the Sun, Carnival đường phố, lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2022… Từ tháng 3/2022 đến tháng 8/2022, tổng số chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng hơn 1.500 chuyến với hơn 200.000 lượt khách.
Đặc biệt, từ kết quả Diễn đàn xúc tiến đường bay châu Á vừa qua mở ra cơ hội khôi phục sớm và mở thêm các đường bay quốc tế mới đến thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng như Úc, Ấn Độ, Philippines (Cebu).
Trước những kết quả khả quan, Đà Nẵng iều chỉnh Kế hoạch khôi phục, phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng trong giai đoạn cuối năm 2022 và năm 2023 cập nhật những biến động thay đổi của 1 số thị trường, xu hướng thị hiếu của khách để tiếp tục triển khai 1 số hoạt động xúc tiến phù hợp như tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Nhật Bản và tham dự hội chợ JATA Nhật Bản vào tháng 9/2022; tổ chức đoàn xúc tiến du lịch tại Anh - Đức - Hà Lan; tham dự hội chợ ITE tại TP. Hồ Chí Minh; tổ chức hội chợ du lịch quốc tế VITM Đà Nẵng về du lịch nghỉ dưỡng và MICE vào tháng 12/2022; tổ chức các hội thảo để chuẩn bị đón khách thị trường Ấn Độ, Malaysia, Indonesia… tổ chức các sự kiện văn hoá và du lịch đặc sắc định kỳ để thu hút khách…
Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, hiện một số thị trường trọng điểm của Đà Nẵng như Hàn Quốc, Nhật Bản từng bước công bố biện pháp nới lỏng hạn chế nhập cảnh, bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR Covid-19 tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các thị trường và thu hút khách từ các các thị trường truyền thống có thế mạnh của Đà Nẵng.
Theo CTCP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng AHT, lịch bay dự kiến từ nay đến cuối tháng 10/2022 sẽ có hơn 1.200 chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng, với khoảng hơn 180.000 lượt khách. Từ cuối tháng 10/2022 đến cuối tháng 3/2023 có 9 hãng hàng không khai thác với khoảng 2.700 chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng, dự kiến đón khoảng 360.000 lượt khách.
Lượng khách đến Đà Nẵng, trong đó đáng chú ý là các thị trường khách Ấn Độ, Hàn Quốc tăng các chuyến bay sau khi bỏ các điều kiện về xét nghiệm. Với các nỗ lực làm mới các sản phẩm, không ngừng cải thiện nâng cao chất lượng phục vụ và không ngừng đổi mới sáng tạo, cập nhật xu hướng, thị hiếu khách du lịch trong công tác xúc tiến quảng bá điểm đến, tìm kiếm khai thác thị trường, tiếp nối sự khởi sắc của việc khôi phục thị trường khách nội địa, du lịch Đà Nẵng kỳ vọng sẽ tiếp tục khôi phục các thị trường khách quốc tế trong các tháng cuối năm 2022, làm tiền đề cho việc phát triển du lịch trong năm 2023.