Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch miền Trung: Nỗ lực thu hút khách kỳ nghỉ lễ

Thảo Nguyên
Thảo Nguyên  - 
Ngay giữa năm 2024, hơn 100 doanh nghiệp hoạt động du lịch tại Quảng Nam đã phối hợp tổ chức chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”.
aa
Kết nối du lịch miền Trung với đồng bằng sông Cửu Long Du lịch miền Trung “đi cùng nhau” để phát triển

Nhiều hoạt động và chương trình khuyến mãi

Chương trình kích cầu gồm 2 giai đoạn: “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 5 đến tháng 8/2024 và “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024. “Mùa vàng xứ Quảng” là chương trình tạo cho du khách những trải nghiệm với các sản phẩm: Phố cổ rêu phong, Hương vị đồng quê, Hội An mùa nước nổi, Lễ hội mừng lúa mới. Chương trình kích cầu với các gói combo được ưu đãi từ giá phòng, dịch vụ ăn uống, điểm tham quan, đơn vị vận chuyển... như giảm giá (20% - 50%) hay giờ vàng giảm sâu (giảm đến 80%)… Riêng với kế hoạch đón du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam triển khai đến các hội viên, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tăng cường tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch...

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Thừa Thiên Huế tổ chức các hoạt động hấp dẫn như Chương trình “Hue Jogging - cùng chạy vì cộng đồng” lần thứ 5, Giải đua ghe truyền thống Thừa Thiên Huế lần thứ 35 trên sông Hương và các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại tuyến phố đi bộ Hoàng Thành vào các đêm cuối tuần. Các khách sạn nghỉ dưỡng tại địa phương đều có các trải nghiệm ẩm thực và sản phẩm nghề thủ công truyền thống địa phương tại chỗ dành cho du khách. Dịp này, du khách trong nước sẽ được miễn vé khi tham quan các điểm di tích tại Huế.

Tương tự, mới đây Sở Du lịch Đà Nẵng đã công bố tặng hàng ngàn voucher dịch vụ du lịch trong 4 tháng cuối năm 2024 nhằm tri ân, kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn khi đến thành phố biển này. Theo đó, du khách sẽ nhận voucher trực tiếp tại quầy thông tin du lịch ở ga đến quốc nội, ga đến quốc tế sân bay Đà Nẵng và Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng (18 Hùng Vương) bằng cách xuất trình vé vận chuyển (máy bay, tàu lửa, vé xe) hoặc booking khách sạn chứng minh là người từ nơi khác đến Đà Nẵng. Các loại voucher tặng cho du khách được xem là khá hấp dẫn như vui chơi giải trí, thư giãn, tận hưởng tắm khoáng nóng, trải nghiệm ẩm thực phong phú với các món ăn đặc sản địa phương, vùng miền hay quốc tế tại các nhà hàng, quán ăn hàng đầu Đà Nẵng. Cùng với đó, các chương trình minigame với nhiều hình thức và nội dung phong phú chia sẻ về du lịch Đà Nẵng vào các ngày lễ. Du khách trúng giải sẽ có cơ hội sở hữu các phần quà và voucher trải nghiệm du lịch Đà Nẵng.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ngay từ cuối tháng 7/2024, các doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị nhiều sản phẩm để du khách lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 2/9. Các doanh nghiệp mở bán tour theo nhu cầu của khách, với đa dạng các sản phẩm, loại hình du lịch gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Giá các sản phẩm du lịch cơ bản không tăng nhiều so với ngày thường, tuy vậy giá vé máy bay luôn tác động lớn đến giá tour nên các doanh nghiệp cũng cố gắng cân đối khống chế mức tăng so với cùng kỳ dưới 10%, thậm chí là có thể giữ nguyên mức giá như trước đó. Các doanh nghiệp lữ hành cũng linh hoạt thống nhất với khách lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với trải nghiệm và tiết kiệm chi phí trong giá tour.

Show diễn nghệ thuật “Symphony of River” tại Da Nang Downtown phục vụ du khách đến Đà Nẵng
Show diễn nghệ thuật “Symphony of River” tại Da Nang Downtown phục vụ du khách đến Đà Nẵng

Xu hướng du lịch thay đổi

Khác với mọi năm, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay tuy kéo dài đến 4 ngày, nhưng nhiều du khách có xu hướng trải nghiệm hành trình gần, tour ngắn ngày và đặt phòng lưu trú sát thời điểm đi du lịch. Theo đại diện một số đơn vị lữ hành, do đã cuối mùa cao điểm du lịch trong năm là dịp hè nên nhu cầu không tăng đột biến. Du khách thường tập trung vào các điểm đến gần và dễ di chuyển, vừa tiết kiệm thời gian đi lại vừa tăng trải nghiệm thư giãn. Xu hướng chọn đi xe cá nhân theo dạng du lịch tự túc nhiều hơn. Xu hướng khách đặt tour cũng khá muộn, đến cận ngày đi du lịch mới đặt. Mặt khác, do sau dịp lễ 2/9 là thời điểm bắt đầu khai giảng năm học mới, nên các gia đình cũng tính toán rất kỹ lịch trình, kế hoạch đi du lịch. Nhiều gia đình chọn các tour ăn uống, nghỉ dưỡng 1-2 ngày. Thậm chí, đến nơi mới đặt tour trải nghiệm.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng hợp từ các hãng hàng không, tổng số chuyến bay quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9 ước đạt 484 chuyến (trung bình 120 chuyến/ngày). Trong đó có 203 chuyến bay quốc tế và 281 chuyến bay nội địa. Trong khi đó, thông tin từ Chi nhánh Vận tải Đường sắt Đà Nẵng, tổng số khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt gần 5.800 khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất buồng phòng khách sạn trên địa bàn bình quân ước 50 - 55%; trong đó khối cơ sở lưu trú du lịch 4 - 5 sao và tương đương ước đạt 55 - 65%; các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở xuống ước đạt 35 - 45%. Khách lưu trú tập trung đông nhất vào các ngày 1 và 2/9, chủ yếu ở các cơ sở ven biển và một số khách sạn 4- 5 sao ở trung tâm, khách lẻ chiếm 60 - 70%.

Trong khi đó, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có kế hoạch đón 330 chuyến bay đến và đi, vận chuyển khoảng 59.400 lượt khách. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng có kế hoạch đón khoảng 13.000 khách đến và đi tại Ga Huế, riêng tuyến tàu du lịch Kết nối di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng đã có khoảng 3.500 khách đăng ký đi trong dịp lễ. Số lượng khách đến địa phương dự báo đạt 120.000 lượt (tăng 22,4% so với cùng dịp lễ 2/9 năm 2023). Cụ thể, khách lưu trú dự báo đạt 48.000 lượt trong đó có 16.500 lượt khách quốc tế, công suất bình quân phòng các khách sạn đạt khoảng 64%. Xu hướng của du khách trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 là đi theo nhóm gia đình bằng phương tiện ô tô cá nhân hoặc tàu hỏa và có nhu cầu nghỉ ngơi trải nghiệm khám phá văn hóa, thiên nhiên địa phương.

Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.