Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch mùa dịch, thế giới vẫn đề cao yếu tố an toàn

Kim Thúy
Kim Thúy  - 
Trong khi một số quốc gia như Mỹ, Brazil, Nga… vẫn đang chật vật đối phó với Covid-19, Việt Nam và một số nước kiểm soát dịch tốt nhất thế giới khác như Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Italy… đã bắt đầu có kế hoạch "chấn hưng" ngành du lịch với những kế sách khác nhau.
aa

Rục rịch tái khởi động du lịch

Theo thông tin cập nhật của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tới tháng 9/2020, 50% các điểm du lịch trên toàn thế giới đã nới lỏng các hạn chế liên quan tới ứng phó Covid-19. Mặc dù có nhiều ý kiến thận trọng trước tình hình đại dịch, UNWTO vẫn đưa ra khẳng định rằng tái khởi động lại du lịch là xu hướng đang diễn ra khắp toàn cầu.

Là 1 trong 10 quốc gia an toàn nhất thế giới lúc này, Nhật Bản đã khởi động chiến dịch “Go to travel” trị giá 1,7 tỷ yên nhằm kích cầu du lịch nội địa. Chương trình này được triển khai từ 22/7/2020 đến giữa tháng 3/2021 hoặc tiếp tục cho đến khi hết ngân sách, với mục tiêu cung cấp khoản trợ cấp lên tới 50% cho tất cả chi tiêu du lịch trong nước, bao gồm chi phí đi lại, ăn ở, tham quan các điểm du lịch và mua sắm tại Nhật Bản.

du lich mua dich the gioi van de cao yeu to an toan
Sun World Fansipan Legend

Cũng nằm trong top 10 quốc gia an toàn nhất thế giới, với điểm IHR (Điều lệ Y tế Quốc tế) cao ở mức 85%, mật độ dân số trung bình và số ca nhiễm Covid-19 hiện tại thấp, Thái Lan đã lên kế hoạch đón du khách nước ngoài từ ngày 1/10. Theo đó, Phuket - đảo lớn nhất của Thái Lan sẽ được áp dụng làm mô hình thí điểm cho chương trình du lịch đảm bảo an toàn trong đại dịch Covid-19.

Khi đến Phuket, du khách nước ngoài sẽ phải cách ly tại một trong các khu resort được chính phủ chỉ định trong 14 ngày. Họ được xét nghiệm Covid-19 từ lúc bắt đầu cho đến kết thúc giai đoạn cách ly và sau đó được tự do đi lại trên đảo Phuket. Nếu thành công, Thái Lan sẽ áp dụng mô hình này cho các điểm đến khác trên cả nước.

Trong tầm khu vực, khái niệm “bong bóng du lịch” vốn được Australia và New Zealand khởi xướng đã được nhiều quốc gia khác đón nhận, coi đó là giải pháp khả thi nhất để đón du khách quốc tế. Đơn cử, Lithuania, Latvia và Estonia cũng đã mở cửa biên giới cho công dân của nhau từ ngày 15/5, để tạo ra một 'bong bóng du lịch' ở Baltic.

Ở quy mô toàn cầu, Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) đã phát hành con tem “Du lịch an toàn”, được sử dụng để khách du lịch nhận biết được những cơ sở du lịch nào trên khắp thế giới hiện đang đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Kể từ khi ra mắt vào ngày 27/5, hình thức này đã được Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Bồ Đào Nha, Seville và Cancun đón nhận và áp dụng.

du lich mua dich the gioi van de cao yeu to an toan
Sun World Ba Na Hills

Kích cầu mạnh mẽ hút khách nội địa

Là một trong những quốc gia kiểm soát dịch Covid-19 thành công nhất thế giới, du lịch Việt Nam đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để hồi sinh.

Đến thời điểm này, thị trường du lịch nội địa gần như trở lại nhịp đập bình thường. Du khách cũng không ngần ngại tới điểm đến từng là tâm dịch như Đà Nẵng. Theo khảo sát mới nhất được thực hiện bởi Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng đầu tháng 10/2020, có đến 80,6% du khách khi được hỏi trả lời Covid-19 không làm họ e ngại khi đến Đà Nẵng sau dịch.

Để tích cực thúc đẩy du lịch, toàn ngành du lịch cũng như các địa phương, doanh nghiệp đều tung ra các chương trình kích cầu lần 2 hấp dẫn để thu hút du khách. Tại Hạ Long, du khách được giảm 50% giá vé vào các điểm tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long. Với sự hưởng ứng của gần 100 doanh nghiệp du lịch, từ 23/10, TPHCM đã tung ra chiến dịch kích cầu quy mô với gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10% - 50%.

du lich mua dich the gioi van de cao yeu to an toan
Khách sạn Hotel de la Coupole

Đáng chú ý hơn cả là chương trình ưu đãi Hệ sinh thái 3S quy mô lớn lần đầu tiên được Sun Group tung ra với chủ đề “Muôn trải nghiệm, triệu niềm vui”, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi, giải trí với nhiều khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có. Chương trình Hệ sinh thái 3S bao gồm 05 combo khác nhau, đem đến cơ hội lựa chọn điểm đến đa dạng và các mức giá vô cùng hấp dẫn cho khách hàng trên hệ thống khách sạn, resort hạng sang và các khu vui chơi Sun World do Tập đoàn đầu tư và vận hành trên toàn quốc tại Sa Pa, Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Điển hình như gói “Memorable Fansipan Package” kéo dài từ nay đến hết tháng 12/2020 đem đến cơ hội hiếm hoi cho du khách tận hưởng trọn gói dịch vụ phòng nghỉ 5 sao dành cho 02 người tại khách sạn đẳng cấp quốc tế đầu tiên ở Sa Pa - Hotel de la Coupole – MGallery với mức giá vỏn vẹn chỉ từ 3.400.000 VNĐ ++/phòng/đêm nghỉ, đồng thời được nhận 02 vé khứ hồi trải nghiệm tàu hỏa Mường Hoa và cáp treo tại KDL Sun World Fansipan Legend.

du lich mua dich the gioi van de cao yeu to an toan
Khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills

Dịp này, chương trình ưu đãi quy mô lớn của Sun Group cũng đem đến vô số trải nghiệm hấp dẫn với mức giá dễ chịu đến hết tháng 12/2020 cho những du khách có ý định quay lại thành phố Đà Nẵng sau chuỗi ngày xa cách vì Covid-19. Đó là combo “Amazing Bana” với mức giá chỉ từ 1.795.000 VNĐ/phòng ngủ/đêm để được trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng khác biệt tại khách sạn đẳng cấp trên đỉnh Bà Nà - Mecure Danang French Village Bana Hills, tận hưởng không gian đầy lãng mạn và những chương trình nghệ thuật hấp dẫn, sôi động tại KDL Sun World Ba Na Hills hay gói “Team building package” chỉ từ 1.795.000 VNĐ/phòng ngủ/đêm, đem đến cơ hội cho các nhóm bạn, công ty trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng sang trọng tại Mercure Bana Hills French Village, cáp treo Bà Nà, check-in Cầu Vàng nổi tiếng và khám phá những điều thú vị tại Sun World Ba Na Hills, tham gia các hoạt động team building đốt lửa trại hấp dẫn và hoàn toàn miễn phí…

Sẽ mất rất nhiều thời gian để du lịch toàn cầu có thể hồi sinh sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với sự kiểm soát tốt dịch bệnh, sự vào cuộc nỗ lực kích cầu mãnh mẽ của toàn ngành và sự điều chỉnh linh hoạt theo xu hướng mới của du khách, du lịch Việt Nam được dự đoán có điều kiện phục hồi nhanh hơn trong mùa dịch.

Kim Thúy

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.