Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.
aa
Hệ sinh thái ngân hàng số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu của nền kinh tế số Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy chia sẻ dữ liệu, xây dựng hệ sinh thái ngân hàng mở

AI vào “lõi” hoạt động ngân hàng

Năm 2025, mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục được giữ ổn định trong khi lãi suất huy động có xu hướng nhích dần lên khiến biên lãi ròng (NIM) thu hẹp, áp lực cạnh tranh từ các fintech, super-app và các mô hình tài chính phi truyền thống ngày càng gia tăng… đã bào mòn lợi nhuận, đẩy tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) lên cao. Giữa bức tranh nhiều gam màu xám, trí tuệ nhân tạo đang nổi lên như một “yếu tố thay đổi cuộc chơi”, mang lại kỳ vọng mới cho tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng.

Theo Deloitte, các ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới có thể cải thiện hiệu suất kinh doanh từ 27-35% nhờ AI, với doanh thu trên mỗi nhân viên dự kiến tăng thêm tới 3,5 triệu USD vào năm 2026. Đáng chú ý, chi tiêu toàn cầu của các ngân hàng cho Generative AI được dự báo sẽ tăng từ 6 tỷ USD năm 2024 lên 85 tỷ USD vào năm 2030 - mức tăng hơn 1.400% cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ từ ngân hàng truyền thống, ngân hàng số sang mô hình “AI Bank”.

Tại Việt Nam, ngành Ngân hàng đang tăng tốc ứng dụng AI nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động, tăng cường bảo mật và nâng cao trải nghiệm khách hàng. AI dần trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái ngân hàng hiện đại.

Ở mảng dịch vụ khách hàng, chatbot và trợ lý ảo được triển khai rộng khắp, hỗ trợ tra cứu thông tin tài khoản, hướng dẫn giao dịch, tư vấn sản phẩm và giải đáp thắc mắc 24/7. Có thể kể đến VAI của Vietcombank, ACB Chatbot, Virtual Assistant của MB, VietinBank iBot hay BIDV SmartBanker. Các tổng đài tích hợp AI giúp tự động phân loại, xử lý cuộc gọi, giảm tải cho nhân sự và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Trong lĩnh vực định danh và xác thực, AI được ứng dụng trong eKYC, sinh trắc học (Face ID, vân tay, giọng nói), OCR tự động trích xuất thông tin từ CCCD, hợp đồng, hóa đơn. Nhờ đó, thời gian xử lý các giao dịch mở tài khoản, mở thẻ, vay vốn được rút ngắn đáng kể. AI cũng được triển khai mạnh mẽ trong phân tích rủi ro và phòng chống gian lận. Vietcombank ứng dụng AI trong phân tích rủi ro tín dụng và phát hiện giao dịch bất thường; VietinBank sử dụng Deep Learning trong nhận diện và ngăn chặn gian lận thẻ; Techcombank khai thác AI và Predictive Analytics để dự báo rủi ro tín dụng. Đáng chú ý, nhiều ngân hàng đã sử dụng AI để chấm điểm khả năng trả nợ, tự động phê duyệt khoản vay và cá nhân hóa lãi suất, điều khoản tín dụng, góp phần mở rộng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng.

Thực tiễn triển khai AI tại nhiều ngân hàng Việt Nam đã cho thấy hiệu quả rõ nét. Tại VietinBank, trợ lý AI nội bộ Genie chỉ sau hai tháng đã xử lý khoảng 350.000 câu hỏi, tiết kiệm 95% thời gian, tương đương hàng trăm nghìn giờ công mỗi tháng. Techcombank ứng dụng AI để tạo 100 triệu dữ liệu phân tích cá nhân hóa, từ đó gửi hơn 52 triệu khuyến nghị tài chính tới trên 4 triệu khách hàng. Đối với HDBank, ông Đàm Thế Thái, Phó Tổng Giám đốc cho biết, AI giúp ngân hàng này tự động hóa các quy trình lặp lại, cắt giảm khoảng 80% công việc thủ công, tiết kiệm hơn 92.000 giờ lao động mỗi năm. Tỷ lệ khách hàng chấp nhận các sản phẩm gợi ý bởi hệ thống AI đã đạt 15% trên tổng số đề xuất, cho thấy tác động thực tiễn rõ rệt của công nghệ.

AI dần trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái ngân hàng hiện đại
AI dần trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái ngân hàng hiện đại

Con đường không trải hoa hồng

Những hiệu quả mà AI mang lại là không thể phủ nhận. Theo TS. Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Nghiên cứu chính sách, Trường Đại học VinUni, AI đang tạo ra cuộc cách mạng thực sự trong ngành tài chính - ngân hàng, từ tự động hóa back-office đến cá nhân hóa front-office. Việc áp dụng AI mang lại lợi ích kép: tối ưu chi phí, giảm rủi ro, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và mở rộng tiếp cận tài chính thông qua dữ liệu thay thế. Tuy nhiên, hành trình AI không hề “trải hoa hồng”. Thách thức lớn nhất là chất lượng và độ tin cậy của dữ liệu - yếu tố quyết định sự chính xác của các mô hình AI. Rủi ro an ninh mạng, các hình thức tấn công deepfake hay “đầu độc dữ liệu” đang đặt ra yêu cầu cấp bách về quản trị rủi ro công nghệ. Bên cạnh đó, gánh nặng hệ thống core banking kế thừa và chi phí chuyển đổi hạ tầng vẫn là bài toán khó đối với nhiều ngân hàng truyền thống.

Theo Báo cáo Triển vọng 2025 của Viện Nghiên cứu IBM, AI - đặc biệt là AI tạo sinh được kỳ vọng sẽ là chìa khóa giúp cải thiện tỷ lệ CIR thông qua tối ưu quy trình, nâng cấp core banking, cá nhân hóa tư vấn và dự báo hành vi khách hàng. Tuy nhiên, thành công không nằm ở việc sở hữu công nghệ đắt tiền nhất, mà ở khả năng tích hợp AI vào một chiến lược quản trị minh bạch, an toàn và nhân văn.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh đến những thách thức về an ninh mạng, bảo mật dữ liệu, nguy cơ các sản phẩm công nghệ giả mạo (Deepfake) và rủi ro về đạo đức AI là những rào cản hữu hình. Bên cạnh đó còn là chi phí đầu tư lớn, thiếu hụt nhân sự AI chất lượng cao…

Đồng quan điểm, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc ngân hàng VietinBank khẳng định rằng AI là công nghệ mới, vì thế khi áp dụng luôn có những rủi ro đi kèm. Tuy nhiên, nếu không thử nghiệm thì sẽ không biết rủi ro là gì để có thể phòng ngừa. Ví dụ như trong việc ứng dụng AI, công nghệ này rất thông minh, tuy nhiên cũng có những điều chưa hoàn thiện. Đã có nhiều trường hợp cho thấy AI có tình trạng giả lập thông tin, cho kết quả chưa chính xác…

“Tài chính - ngân hàng là một lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người dân và tạo lập được niềm tin là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, khi áp dụng AI cũng cần rất cẩn trọng”, ông Lân cảnh báo.

TS. Nguyễn Tú Anh cho rằng, Việt Nam có “mỏ vàng dữ liệu” nhờ 84% dân số dùng smartphone và độ phủ 4G gần 100%. Tuy nhiên, ngân hàng phải ưu tiên đầu tư hạ tầng thu thập, làm sạch, phân loại, quản trị và bảo mật dữ liệu, phát triển AI hẹp trước khi tiến tới các mô hình phức tạp. Bên cạnh đó, để áp dụng AI thành công, nhà băng cần lấy tài chính toàn diện làm trọng tâm và sử dụng AI để khai thác dữ liệu phi truyền thống thay thế dữ liệu truyền thống trong quá trình ra quyết định cho vay, qua đó mở rộng hiệu quả thị trường khách hàng phổ thông.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-15 đồng so với phiên trước.
Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Việt Nam luôn khẳng định vai trò là tổ chức đầu mối quan trọng, kết nối và đồng hành cùng hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên phạm vi cả nước. Không chỉ dừng lại ở việc đại diện tiếng nói cho các hội viên, Hiệp hội còn từng bước xây dựng những mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động và sự gắn kết nội bộ của toàn hệ thống. Trong đó, mô hình Câu lạc bộ Các QTDND đang nổi lên như một “cánh tay nối dài”, đưa các chủ trương, định hướng của Hiệp hội đến gần hơn với từng QTDND tại địa phương.
Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.