Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và bảo vệ quyền con người

Trần Hương
Trần Hương  - 
Sáng 5/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân vừa được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9. Các đại biểu tập trung đề xuất chỉnh lý để luật vừa đáp ứng yêu cầu quản lý dữ liệu trong thời đại chuyển đổi số, vừa bảo vệ quyền con người, đồng thời giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp. Những vấn đề như cấm mua bán dữ liệu, mức xử phạt hành chính và quy định về doanh nghiệp nhỏ đã trở thành tâm điểm, đặt ra yêu cầu cân bằng giữa an ninh và phát triển kinh tế số.
aa
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và bảo vệ quyền con người
Quang cảnh phiên họp

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý theo hướng tinh gọn và thống nhất

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân đã trải qua quá trình chỉnh lý kỹ lưỡng, giảm từ 7 chương, 68 điều xuống còn 5 chương, 47 điều, thể hiện nỗ lực đơn giản hóa và nâng cao tính khả thi. Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo để tiếp thu các ý kiến từ phiên thảo luận tại tổ ngày 12/5/2025 với 97 lượt ý kiến và 2 văn bản đóng góp, cũng như phiên thảo luận tại hội trường ngày 24/5 với 44 ý kiến phát biểu và 1 văn bản. Quá trình này đã giúp cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo đạt được sự thống nhất, không còn vấn đề có ý kiến khác nhau, đảm bảo dự thảo đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua vào ngày 23/6/2025.

Dự thảo được xây dựng nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, đáp ứng yêu cầu đổi mới xây dựng pháp luật, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với các luật chuyên ngành như Bộ luật Dân sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Dữ liệu. Mục tiêu là tạo khuôn khổ pháp lý bảo vệ quyền con người, đồng thời giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh chuyển đổi số.

Phạm vi điều chỉnh được mở rộng, áp dụng cho mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức Việt Nam liên quan đến dữ liệu cá nhân, cũng như các tổ chức, cá nhân nước ngoài xử lý dữ liệu của công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam, trên cả môi trường truyền thống và điện tử. Để tăng tính rõ ràng, khoản 2, Điều 1 đã bổ sung đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch nhưng được cấp giấy chứng nhận căn cước, thường gọi là “thẻ xanh”. Về giải thích từ ngữ, dự thảo xác định 12 khái niệm, làm rõ dữ liệu cá nhân, dữ liệu cá nhân cơ bản và nhạy cảm, đồng thời giao Chính phủ quy định danh mục chi tiết.

Các nội dung quan trọng như hành vi bị nghiêm cấm, xử lý vi phạm, chuyển dữ liệu xuyên biên giới và lực lượng bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được chỉnh lý để phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế.

Dự thảo cũng đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm 4 trong 5 dịch vụ do Chính phủ trình, chỉ giữ lại dịch vụ phân tích, tổng hợp dữ liệu cá nhân, và bỏ các quy định về cổng thông tin quốc gia, điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ dữ liệu. Quy định chuyển tiếp tại Điều 46 được bổ sung để đảm bảo tính khả thi khi luật có hiệu lực.

Cân bằng giữa bảo vệ và phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho rằng, quy định cấm mua bán dữ liệu cá nhân tại khoản 6, Điều 7 còn chung chung, chưa dự tính các trường hợp như tặng cho, trao đổi, thuê mượn, có nguy cơ bị lách luật thông qua các giao dịch dân sự.

Ông lưu ý, khoản 4, Điều 17 quy định chuyển giao dữ liệu cá nhân, dù có thu phí hay không, không được coi là mua bán, nên cần làm rõ sự khác biệt để tránh nhầm lẫn. Về xử phạt hành chính tại Điều 8, ông nhận định, mức phạt tối đa 5% doanh thu năm liền trước cho hành vi chuyển dữ liệu xuyên biên giới và 3 tỷ đồng cho các hành vi khác là quá cao, không tương đồng với các lĩnh vực như an ninh mạng (100 triệu đồng) hay công nghiệp công nghệ số (100 triệu đồng) trong dự thảo sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính. Ông đề xuất chuyển mức phạt theo hành vi sang Luật Xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo tính thống nhất.

Ngoài ra, ông cho rằng, yêu cầu thông báo khi ghi âm, ghi hình tại khoản 2, Điều 29 là không khả thi nên cần quản lý việc sử dụng dữ liệu thay vì thông báo. Đối với lực lượng bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Điều 34, ông nhấn mạnh, doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp chiếm 98%, cần đánh giá chi phí tuân thủ, ưu tiên hậu kiểm thay vì bắt buộc chỉ định nhân sự hoặc thuê chuyên gia sau 5 năm.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đề xuất cân nhắc quy định cấm mua bán dữ liệu cá nhân tại Điều 7 để vừa nghiêm minh, vừa tạo độ mở cho phát triển kinh tế số hợp pháp, đặc biệt khi có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu. Ông lưu ý, cần làm rõ sự khác biệt giữa mua bán trái phép và chuyển giao hợp pháp dữ liệu cá nhân, tham chiếu Điều 17 để đảm bảo tính thống nhất. Đồng thời, tại Điều 30, ông cho rằng, cần làm rõ nội hàm “tại Việt Nam”, “trong nước” và “ở nước ngoài”, xác định liệu có bao gồm các tổ chức nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam và công dân không mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, nhằm tạo điều kiện áp dụng luật thuận lợi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đồng tình với mức phạt cao tại Điều 8 để răn đe vi phạm ảnh hưởng quyền riêng tư, nhưng đề xuất phân tách giữa hành vi vi phạm nghiêm trọng và hành vi thông thường. Ông cho rằng, khái niệm “khoản thu trái pháp luật” tại khoản 3, Điều 8 cần được định nghĩa rõ, hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết để tránh lạm dụng. Ông nhận định, mức phạt 5% doanh thu phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, nhưng không khả thi với các tập đoàn lớn như Viettel (doanh thu 189.900 tỷ đồng), VNPT (58.500 tỷ đồng) hay Mobifone (23.500 tỷ đồng), và cần làm rõ cách áp dụng cho doanh nghiệp nước ngoài hoặc mới thành lập, chưa có doanh thu năm trước. Liên quan đến Điều 46, ông đề xuất phân loại doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp dựa trên rủi ro và khối lượng dữ liệu xử lý, vì một số doanh nghiệp công nghệ, tài chính, y tế, quảng cáo xử lý dữ liệu lớn, không thể miễn trừ chung trong 5 năm.

Đại diện cơ quan soạn thảo Lê Quốc Hùng cho biết, luật được xây dựng trong bối cảnh 150/193 quốc gia đã ban hành quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhằm ngăn chặn xâm phạm dữ liệu, bảo vệ quyền con người và an ninh quốc gia. Ông khẳng định, dữ liệu cá nhân không phải hàng hóa thông thường, nên cấm mua bán, trừ trường hợp luật cho phép, phù hợp thông lệ quốc tế.

Dự thảo bổ sung khái niệm xử lý nhận dạng dữ liệu cá nhân tại khoản 11, Điều 2, cho phép mua bán dữ liệu sau khi xử lý nhận dạng. Về xử phạt, ông giải thích, mức phạt cao (3 tỷ đồng, 5% doanh thu, 10 lần khoản thu trái pháp luật) được tham khảo từ Mỹ, EU, Singapore, Indonesia, với các vụ phạt từ 4 tỷ đến 584 tỷ đồng, nhằm răn đe các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là tập đoàn đa quốc gia. Dự thảo cũng cắt giảm 3/6 thủ tục hành chính, chỉ giữ hồ sơ đánh giá tác động và cấp chứng nhận dịch vụ phân tích, tổng hợp dữ liệu cá nhân, mang tính khuyến nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thì nhấn mạnh, cần làm rõ khái niệm mua bán trái pháp luật và chuyển giao dữ liệu tại khoản 6, Điều 7 và Điều 17, tránh nhầm lẫn, đảm bảo dữ liệu là tài nguyên đặc biệt, chỉ chuyển giao quyền sử dụng. Ông đồng tình với mức phạt cao để răn đe vi phạm quyền con người, nhưng đề xuất phân tách hành vi nghiêm trọng và thông thường, giao Chính phủ quy định chi tiết. Ông cũng yêu cầu làm rõ nội hàm “tại Việt Nam”, “trong nước”, “ở nước ngoài” tại Điều 30, bao gồm cả công dân không mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam. Về doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp, ông cho rằng, cần phân loại dựa trên rủi ro và khối lượng dữ liệu, đánh giá chi phí tuân thủ, thay vì miễn trừ chung 5 năm tại Điều 46.

Dự thảo luật đã được tinh gọn, với cơ chế hậu kiểm cho chuyển dữ liệu xuyên biên giới, quy định chuyển tiếp tại Điều 46 và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại được giao hoàn thiện dự thảo, rà soát kỹ thuật văn bản, chuẩn bị báo cáo tiếp thu, giải trình trước khi Quốc hội biểu quyết vào ngày 23/6/2025, hướng đến một khuôn khổ pháp lý cân bằng giữa bảo vệ quyền con người và thúc đẩy kinh tế số.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.