Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và bảo vệ quyền con người

Trần Hương
Trần Hương  - 
Sáng 5/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân vừa được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9. Các đại biểu tập trung đề xuất chỉnh lý để luật vừa đáp ứng yêu cầu quản lý dữ liệu trong thời đại chuyển đổi số, vừa bảo vệ quyền con người, đồng thời giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp. Những vấn đề như cấm mua bán dữ liệu, mức xử phạt hành chính và quy định về doanh nghiệp nhỏ đã trở thành tâm điểm, đặt ra yêu cầu cân bằng giữa an ninh và phát triển kinh tế số.
aa
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và bảo vệ quyền con người
Quang cảnh phiên họp

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý theo hướng tinh gọn và thống nhất

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân đã trải qua quá trình chỉnh lý kỹ lưỡng, giảm từ 7 chương, 68 điều xuống còn 5 chương, 47 điều, thể hiện nỗ lực đơn giản hóa và nâng cao tính khả thi. Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo để tiếp thu các ý kiến từ phiên thảo luận tại tổ ngày 12/5/2025 với 97 lượt ý kiến và 2 văn bản đóng góp, cũng như phiên thảo luận tại hội trường ngày 24/5 với 44 ý kiến phát biểu và 1 văn bản. Quá trình này đã giúp cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo đạt được sự thống nhất, không còn vấn đề có ý kiến khác nhau, đảm bảo dự thảo đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua vào ngày 23/6/2025.

Dự thảo được xây dựng nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, đáp ứng yêu cầu đổi mới xây dựng pháp luật, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với các luật chuyên ngành như Bộ luật Dân sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Dữ liệu. Mục tiêu là tạo khuôn khổ pháp lý bảo vệ quyền con người, đồng thời giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh chuyển đổi số.

Phạm vi điều chỉnh được mở rộng, áp dụng cho mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức Việt Nam liên quan đến dữ liệu cá nhân, cũng như các tổ chức, cá nhân nước ngoài xử lý dữ liệu của công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam, trên cả môi trường truyền thống và điện tử. Để tăng tính rõ ràng, khoản 2, Điều 1 đã bổ sung đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch nhưng được cấp giấy chứng nhận căn cước, thường gọi là “thẻ xanh”. Về giải thích từ ngữ, dự thảo xác định 12 khái niệm, làm rõ dữ liệu cá nhân, dữ liệu cá nhân cơ bản và nhạy cảm, đồng thời giao Chính phủ quy định danh mục chi tiết.

Các nội dung quan trọng như hành vi bị nghiêm cấm, xử lý vi phạm, chuyển dữ liệu xuyên biên giới và lực lượng bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được chỉnh lý để phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế.

Dự thảo cũng đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm 4 trong 5 dịch vụ do Chính phủ trình, chỉ giữ lại dịch vụ phân tích, tổng hợp dữ liệu cá nhân, và bỏ các quy định về cổng thông tin quốc gia, điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ dữ liệu. Quy định chuyển tiếp tại Điều 46 được bổ sung để đảm bảo tính khả thi khi luật có hiệu lực.

Cân bằng giữa bảo vệ và phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho rằng, quy định cấm mua bán dữ liệu cá nhân tại khoản 6, Điều 7 còn chung chung, chưa dự tính các trường hợp như tặng cho, trao đổi, thuê mượn, có nguy cơ bị lách luật thông qua các giao dịch dân sự.

Ông lưu ý, khoản 4, Điều 17 quy định chuyển giao dữ liệu cá nhân, dù có thu phí hay không, không được coi là mua bán, nên cần làm rõ sự khác biệt để tránh nhầm lẫn. Về xử phạt hành chính tại Điều 8, ông nhận định, mức phạt tối đa 5% doanh thu năm liền trước cho hành vi chuyển dữ liệu xuyên biên giới và 3 tỷ đồng cho các hành vi khác là quá cao, không tương đồng với các lĩnh vực như an ninh mạng (100 triệu đồng) hay công nghiệp công nghệ số (100 triệu đồng) trong dự thảo sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính. Ông đề xuất chuyển mức phạt theo hành vi sang Luật Xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo tính thống nhất.

Ngoài ra, ông cho rằng, yêu cầu thông báo khi ghi âm, ghi hình tại khoản 2, Điều 29 là không khả thi nên cần quản lý việc sử dụng dữ liệu thay vì thông báo. Đối với lực lượng bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Điều 34, ông nhấn mạnh, doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp chiếm 98%, cần đánh giá chi phí tuân thủ, ưu tiên hậu kiểm thay vì bắt buộc chỉ định nhân sự hoặc thuê chuyên gia sau 5 năm.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đề xuất cân nhắc quy định cấm mua bán dữ liệu cá nhân tại Điều 7 để vừa nghiêm minh, vừa tạo độ mở cho phát triển kinh tế số hợp pháp, đặc biệt khi có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu. Ông lưu ý, cần làm rõ sự khác biệt giữa mua bán trái phép và chuyển giao hợp pháp dữ liệu cá nhân, tham chiếu Điều 17 để đảm bảo tính thống nhất. Đồng thời, tại Điều 30, ông cho rằng, cần làm rõ nội hàm “tại Việt Nam”, “trong nước” và “ở nước ngoài”, xác định liệu có bao gồm các tổ chức nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam và công dân không mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, nhằm tạo điều kiện áp dụng luật thuận lợi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đồng tình với mức phạt cao tại Điều 8 để răn đe vi phạm ảnh hưởng quyền riêng tư, nhưng đề xuất phân tách giữa hành vi vi phạm nghiêm trọng và hành vi thông thường. Ông cho rằng, khái niệm “khoản thu trái pháp luật” tại khoản 3, Điều 8 cần được định nghĩa rõ, hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết để tránh lạm dụng. Ông nhận định, mức phạt 5% doanh thu phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, nhưng không khả thi với các tập đoàn lớn như Viettel (doanh thu 189.900 tỷ đồng), VNPT (58.500 tỷ đồng) hay Mobifone (23.500 tỷ đồng), và cần làm rõ cách áp dụng cho doanh nghiệp nước ngoài hoặc mới thành lập, chưa có doanh thu năm trước. Liên quan đến Điều 46, ông đề xuất phân loại doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp dựa trên rủi ro và khối lượng dữ liệu xử lý, vì một số doanh nghiệp công nghệ, tài chính, y tế, quảng cáo xử lý dữ liệu lớn, không thể miễn trừ chung trong 5 năm.

Đại diện cơ quan soạn thảo Lê Quốc Hùng cho biết, luật được xây dựng trong bối cảnh 150/193 quốc gia đã ban hành quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhằm ngăn chặn xâm phạm dữ liệu, bảo vệ quyền con người và an ninh quốc gia. Ông khẳng định, dữ liệu cá nhân không phải hàng hóa thông thường, nên cấm mua bán, trừ trường hợp luật cho phép, phù hợp thông lệ quốc tế.

Dự thảo bổ sung khái niệm xử lý nhận dạng dữ liệu cá nhân tại khoản 11, Điều 2, cho phép mua bán dữ liệu sau khi xử lý nhận dạng. Về xử phạt, ông giải thích, mức phạt cao (3 tỷ đồng, 5% doanh thu, 10 lần khoản thu trái pháp luật) được tham khảo từ Mỹ, EU, Singapore, Indonesia, với các vụ phạt từ 4 tỷ đến 584 tỷ đồng, nhằm răn đe các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là tập đoàn đa quốc gia. Dự thảo cũng cắt giảm 3/6 thủ tục hành chính, chỉ giữ hồ sơ đánh giá tác động và cấp chứng nhận dịch vụ phân tích, tổng hợp dữ liệu cá nhân, mang tính khuyến nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thì nhấn mạnh, cần làm rõ khái niệm mua bán trái pháp luật và chuyển giao dữ liệu tại khoản 6, Điều 7 và Điều 17, tránh nhầm lẫn, đảm bảo dữ liệu là tài nguyên đặc biệt, chỉ chuyển giao quyền sử dụng. Ông đồng tình với mức phạt cao để răn đe vi phạm quyền con người, nhưng đề xuất phân tách hành vi nghiêm trọng và thông thường, giao Chính phủ quy định chi tiết. Ông cũng yêu cầu làm rõ nội hàm “tại Việt Nam”, “trong nước”, “ở nước ngoài” tại Điều 30, bao gồm cả công dân không mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam. Về doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp, ông cho rằng, cần phân loại dựa trên rủi ro và khối lượng dữ liệu, đánh giá chi phí tuân thủ, thay vì miễn trừ chung 5 năm tại Điều 46.

Dự thảo luật đã được tinh gọn, với cơ chế hậu kiểm cho chuyển dữ liệu xuyên biên giới, quy định chuyển tiếp tại Điều 46 và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại được giao hoàn thiện dự thảo, rà soát kỹ thuật văn bản, chuẩn bị báo cáo tiếp thu, giải trình trước khi Quốc hội biểu quyết vào ngày 23/6/2025, hướng đến một khuôn khổ pháp lý cân bằng giữa bảo vệ quyền con người và thúc đẩy kinh tế số.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Sáng 19/12, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Ngày 20/12, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia và các tổ chức quốc tế.
Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Thời gian hoàn thành xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại qua các đợt bão, lũ tại khu vực miền Trung trong “Chiến dịch Quang Trung” theo Công điện số 234/CĐ-TTg của Thủ tướng Phạm Minh Chính đang cận kề. Vì vậy, nhiệm vụ cần được triển khai trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, với tình cảm từ trái tim đối với người dân, phải đặt địa vị của mình vào địa vị của những người dân bị mất nhà cửa do thiên tai.
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg ngày 17/12/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Những ngày cuối năm 2025, khi gió lạnh còn quẩn quanh trên những cánh đồng vừa rút nước, dấu tích của cơn lũ lịch sử vẫn in hằn trên từng bờ tre, lối nhỏ, thì ở nhiều làng quê Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tiếng búa, tiếng xẻng đang vang lên những “niềm tin và hi vọng”. Không ồn ào, không phô trương, nhưng gấp gáp và kịp thời. Đó là nhịp điệu của một cuộc tái thiết, nơi từng mái nhà được dựng lại từ những đống đổ nát sau cơn lũ dữ.
VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

Ngày 17/12/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế cho Việt Nam.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.