Đưa công nghệ vào xử phạt vi phạm giao thông
UBND TP.HCM đã thống nhất đề cương nghiên cứu Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ theo đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM.
Trong đó, lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu trước ngày 15/9, các đơn vị phải hoàn tất đề án thành phần 1 về đầu tư trang thiết bị, giải pháp công nghệ thông minh phục vụ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình HĐND thông qua danh mục dự án đầu tư. Trong quý IV/2020, phải hoàn thành đề án thành phần 2 về xây dựng quy trình xử phạt vi phạm hành chính để báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện thí điểm trên địa bàn thành phố.
Ảnh minh họa |
Như vậy, một lần nữa, TP.HCM quyết tâm ứng dụng khoa học công nghệ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cải thiện tình hình giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
Phát triển hệ thống giao thông thông minh (IntelIigent Transport System - gọi tắt là ITS) được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc giải quyết bài toán giao thông tại thành phố bên cạnh các giải pháp cơ sở hạ tầng tốn kém hơn như phát triển giao thông công cộng sức chở lớn, đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ…
Đó cũng chính là xu hướng phát triển tại các nước trên thế giới nhằm mục tiêu xây dựng một hệ thống giao thông đô thị bền vững, có chất lượng phục vụ cao, mang lại nhiều lợi ích cho người dân như tiết kiệm thời gian, tiền bạc, năng lượng, giảm thiểu tai nạn và cải thiện môi trường. Đây cũng là một trong những hợp phần trọng yếu của Đề án Đô thị thông minh mà thành phố đang hướng đến.
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, việc sử dụng các thiết bị công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông đã được các nước trên thế giới triển khai từ nhiều năm nay. Từ năm 2011, TP.HCM đã triển khai xử phạt tự động thông qua thiết bị kiểm soát tốc độ tự động tại khu vực đường hầm sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, cầu Cát Lái…
Ngày 10/3/2020, TP.HCM cũng đã triển khai ghi hình để xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trên 14 tuyến đường khu vực trung tâm, tập trung vào các phương tiện vi phạm hành vi dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định.
Tuy nhiên, Sở Giao thông - Vận tải cho rằng việc triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông nhìn chung vẫn mang tính cục bộ, chưa xuyên suốt và đồng bộ giữa các lực lượng, đơn vị liên quan. Do đó, việc xây dựng Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, hoàn thiện quy trình phối hợp.
Với đề án thí điểm ứng dụng công nghệ trong xử phạt vi phạm giao thông, các chuyên gia về giao thông hy vọng từng bước làm thay đổi, chuyển biến nhận thức và ý thức người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố thông qua việc ứng dụng công nghệ để xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố nghiêm khắc và minh bạch.