Đưa đặc sản địa phương hút thực khách chuẩn 5 sao
Ông Chiêm Thành Long, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam, cho biết món ăn Việt rất đa dạng nhưng hiện chiếm thị phần nhỏ trong thực đơn tất cả các khách sạn quốc tế. Khi khách nước ngoài đến Việt Nam, họ thấy món ăn rất hấp dẫn, ngon, nhưng ít được thưởng thức. Do đó, khi những món ăn đặc sản của địa phương được đưa vào khách sạn 4-5 sao thì du khách sẽ được thưởng thức nhiều hơn.
Qua việc giới thiệu 3 món ăn mới, gồm: hủ tíu gà đen Bến Tre, cơm trái dừa Bến Tre và bún cá dầm Bình Thuận, Grand Hotel bổ sung vào thực đơn 30 món đặc sản địa phương mà đơn vị mình phục vụ để thu hút thực khách.
Hủ tíu gà đen Bến Tre được đưa vào thực đơn khách sạn 5 sao |
"Trước đó, với mong muốn không chỉ phục vụ mà thông qua các món ăn đặc sản địa phương từ nhiều vùng miền trên khắp cả nước để quảng bá, giới thiệu ẩm thực Việt cho du khách trong và ngoài nước đến TP.HCM, Grand Hotel đã đưa 27 món ăn đặc sản địa phương vào phục vụ tại khách sạn”, ông Trương Đức Hùng, Giám đốc Grand Hotel cho biết.
Lãnh đạo Grand Hotel khẳng định mỗi món ăn đều được đầu bếp và đội ngũ nhân viên tỉ mỉ tuyển chọn từ khâu nguyên liệu đầu vào phải thật tươi ngon và đảm bảo hương vị; việc bày trí món ăn cũng quan trọng không kém bởi thị giác tác động không nhỏ đến khẩu vị của người ăn; nét truyền thống trong ẩm thực Việt Nam chính là yếu tố chủ đạo làm nên thương hiệu ẩm thực khách sạn Gand Saigon Hotel, tạo nên sự phá cách tinh tế khi kết hợp thức ăn hiện đại và phong cách nấu ăn truyền thống dân dã từ khắp vùng miền ẩm thực đa dạng, được chế biến theo lối trình bày và các kỹ thuật nấu nướng chuyên nghiệp.
“Từng món ăn như một thước phim tư liệu gợi mở nhiều cảm xúc về một thời đã qua”, bếp trưởng Grand Hotel cho biết.
Hiện Gand Hotel đã có các món đặc sản của nhiều vùng miền như súp lươn Nghệ An, hủ tíu Bắp Chìa Đắk Lắk, hủ tíu Mỹ Tho, cháo lòng Gò Công nổi tiếng của Tiền Giang và hủ tíu Mỹ Lồng nổi tiếng Bến Tre, món bún sườn hoa thanh long, phở bê, bún thả Bình Thuận, phở bê Tây Ninh, bánh canh Bến Có - Trà Vinh, gà tre hầm sâm dây Ngọc Linh…
Việt Nam có kho tàng văn hóa ẩm thực phong phú hương vị, đa dạng nguyên liệu, mang đậm đặc thù các vùng, miền. Do đó, đưa món ngon đặc sản địa phương vào hệ thống nhà hàng, khách sạn cao cấp là giải pháp hiệu quả để quảng bá món ngon Việt Nam đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đã từng có tỉ phú từ món ăn đặc sản địa phương là tỉ phú lẩu Tứ Xuyên thì chúng ta cũng cố gắng để chuyên nghiệp hóa, nâng cao tay nghề để có thể có được tỉ phú món ăn đặc sản địa phương, cũng như nâng tầm giá trị gia tăng cho ẩm thực Việt.
"Việc Grand Hotel mạnh dạn đưa món ăn Việt Nam vào thực đơn, đặc biệt lại là những món ăn đặc sản địa phương được xem là sự tiên phong để các khách sạn khác ở Việt Nam mạnh dạn phát triển nền ẩm thực Việt Nam”, ông Long nói thêm.