Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị AEON: Doanh nghiệp đóng vai trò quyết định

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Đưa hàng Việt vào chuỗi siêu thị AEON nói riêng và thị trường Nhật Bản nói chung là tiền đề để cho DN Việt tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội này, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, thì yếu tố sống còn chính là nỗ lực của bản thân  DN.
aa

Thị trường tiềm năng

Chia sẻ mong muốn tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, ông Shiotani Yuichiro - Tổng Giám đốc công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam cho biết, trong số các sản phẩm được xuất sang Nhật Bản từ Việt Nam thì nhiều nhất là hàng may mặc, tiếp theo là thủy sản, đồ gỗ… với lượng cung tương đối ổn định.

“Tuy nhiên, có điều đáng tiếc đối với sản phẩm may mặc là Việt Nam vẫn phải mua nguyên liệu từ Trung Quốc và chỉ gia công, sau đó xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Chúng tôi mong muốn Việt Nam có thể tự cung cấp được sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho mình”, ông Shiotani Yuichiro chia sẻ.

Đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị AEON: Doanh nghiệp đóng vai trò quyết định
Để sản phẩm có thể được bày bán trong chuỗi siêu thị AEON, ngoài việc hàng hóa phải tuân thủ theo các yêu cầu của thị trường Nhật Bản thì còn cần đáp ứng được các yêu cầu riêng từ chính tập đoàn

Mong muốn của AEON là có thể đặt hàng với các nhà cung cấp Việt Nam với số lượng lớn. Các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam như mỳ ăn liền, bánh tráng, thịt gà và cá hồi… và phở sẽ là những món ăn mà công ty muốn giới thiệu với khách hàng tại Nhật Bản, ông Shiotani Yuichiro cho biết thêm.

Hiện, AEON đang tập trung nâng cao sản lượng bán ra. Công ty đang tìm cách chuyển vùng nguyên liệu từ nhà cung cấp Trung Quốc với giá tương đối cao sang vùng nguyên liệu rẻ hơn như Campuchia, Myanmar, Việt Nam.

Nhật Bản là thị trường rộng lớn nhưng để tiếp cận không hề dễ dàng. Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đầu tư và Du lịch Hà Nội cho biết, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, chính vì vậy, các sản phẩm có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh thì mới vào và bán được tại chuỗi siêu thị của AEON.

Nhấn mạnh điều này, ông Ikesa - Trưởng phòng Quản lý chất lượng AEON Topvalu Việt Nam cho hay, để sản phẩm có thể được bày bán trong chuỗi siêu thị AEON, ngoài việc hàng hóa phải tuân thủ theo các yêu cầu của thị trường Nhật Bản thì còn cần đáp ứng được các yêu cầu riêng từ chính tập đoàn.

Thực tế, các sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm tương tự tại thị trường Nhật Bản. Ông Shiotani Yuichiro dẫn số liệu, 6 tháng đầu năm 2018, ở dòng sản phẩm may mặc, kim ngạch mà Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn thua Myanmar. Đối với các sản phẩm khác như đồ gia dụng, thực phẩm cũng tương tự, mặc dù Việt Nam có nhiều tiềm năng.

Cần nâng cao năng lực cạnh tranh

Mới đây, Bộ Công thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua hệ thống phân phối của AEON, với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Thành phố Hà Nội đã ký kết một hợp đồng thời hạn 20 năm với Tập đoàn AEON để đưa hàng hóa của DN Việt Nam vào siêu thị AEON tại Nhật Bản và Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, còn đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng của chính DN.

Bà Mai Anh nêu thực tế: “Có rất nhiều DN xuất khẩu của Việt Nam ngộ nhận rằng đã xuất khẩu được hàng hóa vào thị trường Nhật Bản thì đương nhiên sẽ vào được hệ thống siêu thị AEON. Tuy nhiên đây là một sai lầm”.

Tại thị trường Nhật Bản, người tiêu dùng chưa mấy ai biết đến xoài Việt Nam, trong khi xoài của Pakistan, Malaysia, Philipines, hay Thái Lan… đã có vị trí nhất định, vừa có chất lượng tốt, giá cả lại cạnh tranh.

Ông Hoàng Văn Linh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Aligro (chuyên về may mặc) chia sẻ, việc đưa sản phẩm Việt vào thị trường Nhật Bản nói chung và Tập đoàn AEON nói riêng đòi hỏi cần có lộ trình cụ thể và sự tìm hiểu kỹ lưỡng, cần có sự chuẩn bị chu đáo. Công ty cũng đã tìm hiểu rất kỹ về dòng sản phẩm, nguyên liệu, phong cách, kiểu dáng của các mặt hàng may mặc tại Nhật Bản, và rất mong muốn đưa sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Ngoài chuyện nguồn nguyên liệu, chất lượng, thì giá thành cũng là vấn đề lớn.

“Tuy nhiên, với việc đã nhập khẩu các máy móc với công nghệ tốt nhất, cùng với lợi thế nhân công giá rẻ, chúng tôi tin rằng sản phẩm của mình sẽ có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Nhật Bản nói chung và trong chuỗi siêu thị AEON nói riêng”, ông Linh nói thêm.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận những diễn biến phân hóa rõ nét trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/12).
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

“Giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm”… - những khẩu hiệu chói sáng này đang xuất hiện dày đặc trên biển hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo trực tuyến và khắp các sàn thương mại điện tử, tạo nên một bức tranh tiêu dùng sôi động chưa từng có. Tuy nhiên, phía sau sự rầm rộ đó là không ít tín hiệu đáng lo: tình trạng nâng giá rồi giảm, khan hiếm giả, công bố ưu đãi sai sự thật, hay quảng cáo gây nhầm lẫn khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “ma trận” ưu đãi.