Đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị AEON: Doanh nghiệp đóng vai trò quyết định
Thị trường tiềm năng
Chia sẻ mong muốn tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, ông Shiotani Yuichiro - Tổng Giám đốc công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam cho biết, trong số các sản phẩm được xuất sang Nhật Bản từ Việt Nam thì nhiều nhất là hàng may mặc, tiếp theo là thủy sản, đồ gỗ… với lượng cung tương đối ổn định.
“Tuy nhiên, có điều đáng tiếc đối với sản phẩm may mặc là Việt Nam vẫn phải mua nguyên liệu từ Trung Quốc và chỉ gia công, sau đó xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Chúng tôi mong muốn Việt Nam có thể tự cung cấp được sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho mình”, ông Shiotani Yuichiro chia sẻ.
Để sản phẩm có thể được bày bán trong chuỗi siêu thị AEON, ngoài việc hàng hóa phải tuân thủ theo các yêu cầu của thị trường Nhật Bản thì còn cần đáp ứng được các yêu cầu riêng từ chính tập đoàn |
Mong muốn của AEON là có thể đặt hàng với các nhà cung cấp Việt Nam với số lượng lớn. Các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam như mỳ ăn liền, bánh tráng, thịt gà và cá hồi… và phở sẽ là những món ăn mà công ty muốn giới thiệu với khách hàng tại Nhật Bản, ông Shiotani Yuichiro cho biết thêm.
Hiện, AEON đang tập trung nâng cao sản lượng bán ra. Công ty đang tìm cách chuyển vùng nguyên liệu từ nhà cung cấp Trung Quốc với giá tương đối cao sang vùng nguyên liệu rẻ hơn như Campuchia, Myanmar, Việt Nam.
Nhật Bản là thị trường rộng lớn nhưng để tiếp cận không hề dễ dàng. Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đầu tư và Du lịch Hà Nội cho biết, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, chính vì vậy, các sản phẩm có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh thì mới vào và bán được tại chuỗi siêu thị của AEON.
Nhấn mạnh điều này, ông Ikesa - Trưởng phòng Quản lý chất lượng AEON Topvalu Việt Nam cho hay, để sản phẩm có thể được bày bán trong chuỗi siêu thị AEON, ngoài việc hàng hóa phải tuân thủ theo các yêu cầu của thị trường Nhật Bản thì còn cần đáp ứng được các yêu cầu riêng từ chính tập đoàn.
Thực tế, các sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm tương tự tại thị trường Nhật Bản. Ông Shiotani Yuichiro dẫn số liệu, 6 tháng đầu năm 2018, ở dòng sản phẩm may mặc, kim ngạch mà Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn thua Myanmar. Đối với các sản phẩm khác như đồ gia dụng, thực phẩm cũng tương tự, mặc dù Việt Nam có nhiều tiềm năng.
Cần nâng cao năng lực cạnh tranh
Mới đây, Bộ Công thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua hệ thống phân phối của AEON, với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Thành phố Hà Nội đã ký kết một hợp đồng thời hạn 20 năm với Tập đoàn AEON để đưa hàng hóa của DN Việt Nam vào siêu thị AEON tại Nhật Bản và Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, còn đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng của chính DN.
Bà Mai Anh nêu thực tế: “Có rất nhiều DN xuất khẩu của Việt Nam ngộ nhận rằng đã xuất khẩu được hàng hóa vào thị trường Nhật Bản thì đương nhiên sẽ vào được hệ thống siêu thị AEON. Tuy nhiên đây là một sai lầm”.
Tại thị trường Nhật Bản, người tiêu dùng chưa mấy ai biết đến xoài Việt Nam, trong khi xoài của Pakistan, Malaysia, Philipines, hay Thái Lan… đã có vị trí nhất định, vừa có chất lượng tốt, giá cả lại cạnh tranh.
Ông Hoàng Văn Linh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Aligro (chuyên về may mặc) chia sẻ, việc đưa sản phẩm Việt vào thị trường Nhật Bản nói chung và Tập đoàn AEON nói riêng đòi hỏi cần có lộ trình cụ thể và sự tìm hiểu kỹ lưỡng, cần có sự chuẩn bị chu đáo. Công ty cũng đã tìm hiểu rất kỹ về dòng sản phẩm, nguyên liệu, phong cách, kiểu dáng của các mặt hàng may mặc tại Nhật Bản, và rất mong muốn đưa sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Ngoài chuyện nguồn nguyên liệu, chất lượng, thì giá thành cũng là vấn đề lớn.
“Tuy nhiên, với việc đã nhập khẩu các máy móc với công nghệ tốt nhất, cùng với lợi thế nhân công giá rẻ, chúng tôi tin rằng sản phẩm của mình sẽ có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Nhật Bản nói chung và trong chuỗi siêu thị AEON nói riêng”, ông Linh nói thêm.