Gắn OCOP với dịch vụ du lịch
Thực hiện Chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm”, năm 2020 trên địa bàn Hội An đã có 10 tập thể đăng ký tham gia OCOP với 10 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm mới và 7 sản phẩm tự có. Hội An phấn đấu sẽ có 6 sản phẩm đạt hạng 3 sao (cấp tỉnh) trở lên. Trước đó, năm 2019 Hội An đã có 7 sản phẩm đăng ký đều được xếp hạng cấp tỉnh, gồm 3 sản phẩm đạt hạng 4 sao là Trà gừng Cù Lao Chàm (Công ty CP Tập đoàn Hiền Anh), Đèn lồng Hội An (Công ty Hoa Nam), tương ớt, mè (Công ty Đại Chí Foods); hạng 3 sao có 4 sản phẩm gồm: Đĩa Chùa Cầu Hội An (Cơ sở Mộc truyền thống Kim Bồng Xuân Nguyên, xã Cẩm Kim), Nước mắm Tư Tài (Cơ sở nước mắm truyền thống Tư Tài, xã Cẩm Thanh), Sợi mỳ cao lầu (Cơ sở Tô Văn Bình, phường Sơn Phong) và Bánh đậu xanh (Cơ sở Nguyễn Thị Bông, phường Thanh Hà).
Trong định hướng phát triển chương trình, Hội An xác định sẽ tận dụng thế mạnh từ dịch vụ du lịch để thúc đẩy các sản phẩm OCOP mang giá trị địa phương đi xa hơn. Trong đó, tập trung nâng cấp các điểm bán hàng OCOP với quy mô lớn hơn, tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Nam cũng như cả nước; đồng thời có kế hoạch vận động đưa các sản phẩm OCOP tiêu biểu, vào các khách sạn, cơ sở lưu trú ở địa phương. Với thế mạnh của một thành phố di sản văn hóa, nơi có ngành “công nghiệp không khói” phát triển, chính quyền địa phương đang có những nỗ lực nhằm triển khai chương trình OCOP theo hướng gắn với dịch vụ du lịch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho những người dân trực tiếp tham gia chương trình...
Tuy nhiên, để sự gắn kết này thành công, theo nhiều người chính quyền ở phố cổ cần có thêm những hỗ trợ, hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, quảng bá cũng như xây dựng thương hiệu. Về phía cơ sở sản xuất, yêu cầu hàng hóa làm ra phải có xuất xứ rõ ràng, thậm chí phải gắn cho sản phẩm những giá trị văn hóa, ý nghĩa nhân văn để có thể thu hút khách hàng, trong đó có các du khách.