Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt: Tác động đến đâu?

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Giới chuyên môn đánh giá, đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trị giá khoảng 20.000 tỷ đồng sẽ có tác động hỗ trợ cho sự phục hồi của các doanh nghiệp này trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để kỳ vọng một cú hích mạnh mẽ hay góp phần giảm giá xe thì còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
aa
gia han thue tieu thu dac biet tac dong den dau Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong nước

Tiếp sức cho đà phục hồi

Báo cáo mới nhất về ngành ô tô Việt Nam do Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (Virac) công bố đã chỉ ra, sau bốn lần bùng phát dịch Covid-19, ngành công nghiệp “bốn bánh” đã gánh chịu những tác động nặng nề, sản xuất - kinh doanh đình trệ. Song với những con số thành tích đầy ấn tượng của thị trường vào quý đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam cho thấy tiềm năng phục hồi mạnh mẽ với lượng tiêu thụ ô tô năm 2022 khả quan và triển vọng đầy tươi sáng hơn.

Cụ thể, theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trong tháng 3 tăng 60% so với tháng 2. Tính chung ba tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng lượng tiêu thụ ô tô đạt 90.506 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021. Xét theo nguồn gốc xe, tính đến hết tháng 3/2022, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 34% thì xe nhập khẩu chỉ tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

gia han thue tieu thu dac biet tac dong den dau
Ngành ô tô trong nước đang có sự phục hồi tốt

Theo đánh giá của Virac, sau nhiều tháng giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại của người tiêu dùng gia tăng dẫn đến lượng khách đến đại lý nhận xe đã đặt mua trước đây và tìm hiểu mua xe tăng theo.

Các chương trình ưu đãi, kết hợp cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước do Chính phủ ban hành đã khiến sức mua của người tiêu dùng “bùng nổ” trong quý đầu năm 2022.

Cùng với đó, một trong những yếu tố hỗ trợ tích cực cho ngành ô tô trong nước được doanh nghiệp và chuyên gia đánh giá cao đó là đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 97/TTr-BTC đề xuất Chính phủ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được chậm nộp 10 tháng thuế tiêu thụ đặc biệt, tương đương với khoảng 20.000 tỷ đồng.

Tại tờ trình, Bộ Tài chính đã đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2022 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Chậm nhất đến ngày 20/11/2022, doanh nghiệp phải nộp đầy đủ số thuế được gia hạn.

Theo lý giải của cơ quan này, năm 2021 là năm thị trường ô tô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió và cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 6-9/2021, hoạt động bán hàng của doanh nghiệp nói chung đều chịu tác động tiêu cực do thực hiện các quyết sách chống dịch. Trong đó, một số nhà máy sản xuất ô tô cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy.

Đánh giá đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Có phải là cú hích mạnh mẽ?

Trước đề xuất của Bộ Tài chính, một chuyên gia đánh giá, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ có một khoản tiền được “vay tạm” với mức lãi suất 0% từ nhà nước để có dòng tiền đầu tư vào hoạt động kinh doanh. Đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, nhờ dòng tiền này, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh các chiến lược marketing, bán hàng, tung ra các chương trình ưu đãi để thúc đẩy năng suất bán hàng, thúc đẩy người dân mua xe nhiều hơn. Từ đó, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô có thể tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, kéo theo các ngành phục vụ khác như công nghiệp chế biến chế tạo phát triển.

Đề xuất của Bộ Tài chính nếu được thông qua sẽ có tác động tích cực đến các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, tuy nhiên các chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra, với số tiền được gia hạn khoảng 20.000 tỷ đồng, đây chỉ là yếu tố hỗ trợ chứ không được kỳ vọng là cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp hay tới sức cầu của thị trường. Bởi lẽ, thực chất đây chỉ là số tiền được gia hạn, doanh nghiệp vẫn phải dồn nộp vào cuối năm. Với những doanh nghiệp có cân đối tài chính tốt thì mới có thể xoay dòng vốn này vào sản xuất kinh doanh. Mặt khác, đặc thù của ngành này đòi hỏi sự đầu tư lớn, máy móc công nghệ cao, vì vậy số tiền được gia hạn không có những tác động quá mạnh. Còn với người tiêu dùng vẫn phải nộp loại thuế này khi mua xe.

Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi cũng được đặt ra liệu việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt kéo dài như dự kiến đã đủ sức để doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước hồi phục. Về điều này, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia tài chính cho rằng, các chính sách gia hạn thuế thường sẽ kéo dài trong một năm tài chính để đảm bảo cân đối thu chi ngân sách nhà nước. Vì vậy, việc gia hạn thuế nên thực hiện theo lộ trình từng năm. Nếu sang năm sau, các doanh nghiệp vẫn khó khăn thì có thể tính toán để gia hạn tiếp.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, trong dài hạn cần phải đặt ra bài toán có nên giữ loại thuế này hay không. “Nhà nước muốn phát triển ngành xe hơi, kích cầu tiêu dùng, mua sắm… thế nhưng lại áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt. Thực tế trong điều kiện hiện nay, xe hơi là một phương tiện phổ biến trong đi lại, giao dịch, buôn bán của người dân doanh nghiệp. Việc áp dụng thuế đặc biệt với loại xe thông dụng này là lạc hậu so với sự phát triển của nền kinh tế”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu lấy lý do về tắc đường, ô nhiễm môi trường thì đã có thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Chính vì vậy, để có thể kích thích ngành này phát triển trong dài hạn, cần xem xét lại có nên giữ loại thuế này không. Trong bối cảnh dân số trẻ, thu nhập tăng lên, nhu cầu sở hữu ô tô của người dân tăng mạnh, nếu bỏ được loại thuế này mới thực sự là một cú hích để ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển mạnh mẽ.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.