Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giảm thiểu tranh chấp sau khi dự án bất động sản đi vào hoạt động

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Các dự án bất động sản cần sử dụng đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, tham gia từ giai đoạn đầu để có thể xem xét toàn bộ thiết kế kiến trúc và cơ điện, từ đó đưa ra các đề xuất phù hợp với từng giai đoạn.
aa
Tiếp tục tháo gỡ cho hàng trăm dự án bất động sản Mời gọi doanh nghiệp đầu tư các dự án ở 5 tỉnh vùng Tây Nguyên Thị trường bất động sản miền Bắc sẵn sàng tăng tốc
Nhiều dự án gặp khó khăn trong vấn đề quản lý chi phí vận hành.
Nhiều dự án gặp khó khăn trong vấn đề quản lý chi phí vận hành.

Savills Việt Nam vừa tổ chức buổi tọa đàm “Tối ưu công tác xây dựng dự án bất động sản nhằm nâng cao hiệu quả vận hành” với mục tiêu phân tích và trao đổi về một số bất cập tồn đọng của việc vận hành và tầm quan trọng của việc tính toán kế hoạch quản lý vận hành từ thời điểm ban đầu của dự án bất động sản.

Tại sự kiện, các chuyên gia của Savills đã chỉ ra một vài nguyên nhân, chủ yếu là những công tác hầu như bị “bỏ quên” từ thời điểm xây dựng và phát triển dự án.

Theo bà Vũ Kiều Hạnh - Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills Hà Nội, một vài vấn đề về vận hành liên quan mật thiết tới những bước đầu xây dựng dự án,

Cụ thể, giao thông trong tòa nhà, bao gồm cả giao thông trục đứng và trục ngang, còn thiếu hợp lý, gây xung đột, khó khăn cho các nhóm có mục đích di chuyển khác nhau trong tòa nhà. Hơn nữa, việc lắp đặt hay sử dụng các thiết bị nhằm phân luồng, dẫn hướng giao thông chưa hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Việc thiết kế cũng cần được quan tâm, bởi các thiết kế nếu chưa đúng tiêu chuẩn, chưa phù hợp với quy mô và công năng của dự án sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cư dân hoặc khách thuê, gây khó khăn cho quá trình vận hành.

Một số vấn đề khác, thường gặp, liên quan tới việc nội quy dự án chưa rõ ràng, chưa đủ chi tiết để làm cơ sở thực hiện. Đối với dự án căn hộ, nhiều chủ đầu tư mới chỉ sử dụng nội quy mẫu trong các văn bản pháp lý liên quan. Tuy nhiên, nội quy này nếu không được tinh chỉnh theo đặc thù dự án sẽ thiếu tính thực tế, không quy định rõ hướng giải quyết triệt để vấn đề. Hơn nữa, các nội quy hiện nay thường quy định những điều được làm hoặc không được làm nhưng thiếu chế tài xử phạt cụ thể.

Bà Vũ Kiều Hạnh cho rằng, nhiều dự án gặp khó khăn trong vấn đề quản lý chi phí vận hành. Ngay từ thời điểm phát triển ban đầu, dự án chưa xem xét đầy đủ các yếu tố vận hành khi tính toán chi phí đưa vào hợp đồng mua bán, dẫn tới thiếu quỹ vận hành sau này, thậm chí chưa tính toán đến các kịch bản tài chính khác nhau để chuẩn bị dòng tiền hợp lý.

"Nguyên nhân có thể là từ phía đơn vị phát triển chưa theo sát các thay đổi liên tục về thị trường, luật, chính sách thuế, mô hình tài chính và tình hình tài chính… để cân nhắc giải pháp tài chính phù hợp với chi phí vận hành và bảo trì. Đặc biệt, đối với các dự án phức hợp, câu chuyện có thể là do chủ đầu tư chưa hình dung, thiết lập và thỏa thuận được nghĩa vụ tài chính của các chủ sở hữu", bà Vũ Kiều Hạnh chia sẻ.

Các vấn đề phát sinh trong thời gian dự án đã đi vào vận hành thường khó giải quyết, gây ảnh hưởng tới mối quan hệ của các bên liên quan, bao gồm chủ đầu tư, cư dân và ban quản lý. Việc vận hành một dự án đòi hỏi đơn vị có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, nắm rõ các bước từ xây dựng phương án quản lý, phương án giao thông, hệ thống điều hòa, đèn điện, cảnh quan, làm rõ các yếu tố chung - riêng đến lên kế hoạch chi phí vận hành.

Việc dự án chưa xem xét toàn diện các yếu tố vận hành trong thiết kế kiến trúc, hệ thống kỹ thuật, các yếu tố về sở hữu chung - riêng, xây dựng ngân sách hay xây dựng nội quy sẽ vô hình trung tạo nên áp lực cho công tác vận hành ngay khi dự án được đưa vào sử dụng.

Hơn nữa, pháp luật hiện chưa quy định việc phải xác định rõ ràng một cách chi tiết các cấu phần thuộc phạm vi sở hữu chung - riêng trong thiết kế, phê duyệt dự án nên thực tế áp dụng còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những vấn đề này hoàn toàn có thể tránh được nếu dự án được thiết kế và lập kế hoạch hợp lý ngay từ thời điểm ban đầu.

Nhận định về các giải pháp, bà Trần Minh Ái - Giám đốc cấp cao Bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills TP. Hồ Chí Minh cho rằng, các dự án cần sử dụng đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, tham gia từ giai đoạn đầu để có thể xem xét toàn bộ thiết kế kiến trúc và cơ điện từ đó đưa ra các đề xuất phù hợp với từng giai đoạn.

Ngoài ra, việc tính toán chính xác chi phí chuẩn bị vận hành, chi phí vận hành của dự án, mô hình phân bổ chi phí, các kịch bản, mô hình tài chính của dự án cũng cần được lưu tâm. Đồng thời, việc phân tích các diện tích sở hữu trong dự án cũng là một vấn đề cần xem xét từ thời điểm đầu tiên khi nộp quy hoạch tổng thể.

Phân loại các loại diện tích sở hữu để rõ ràng về diện tích sở hữu chung - riêng bao gồm diện tích thuộc sở hữu của nhà nước, diện tích sở hữu chung của toàn dự án, sở hữu riêng của tung tâm thương mại (nếu có), sở hữu riêng của chung cư, sở hữu riêng của văn phòng.

Chủ đầu tư cần biết rõ sẽ có bao nhiêu loại hình sở hữu trong dự án, từng vị trí, thiết bị trong tòa nhà thuộc sở hữu của ai, được sử dụng bởi ai và được quản lý bởi ai. Ngoài ra, cần biết rõ doanh thu hoặc chi phí trong quá trình vận hành sẽ cần thuộc về ai hoặc trách nhiệm của ai. Điều này có thể dễ dàng được xử lý thông qua các bước nhận định và mã hóa bản vẽ theo từng loại hình diện tích sở hữu.

Việc tính toán và cân nhắc các phương án vận hành tại thời điểm dự án mới được lên ý tưởng là chìa khóa để giảm thiểu các vấn đề tranh chấp sau khi đưa dự án vào hoạt động. Hơn nữa, năng lực điều hành và kinh nghiệm vận hành của đơn vị quản lý được đánh giá là yếu tố chính trong hoạt động quản lý, sử dụng bất động sản, do ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sinh hoạt của các cư dân, khách thăm quan hay khách thuê dự án.

Vì vậy, trước hết cần tìm kiếm đơn vị quản lý chuyên nghiệp, có trình độ và để các đơn vị này tham gia sớm từ những bước đầu tiên khi xây dựng kế hoạch dự án nhằm đảm bảo tính toán kỹ lưỡng các trường hợp, duy trì tính minh bạch và giảm thiểu những rủi ro cần thiết sau khi dự án được đưa vào hoạt động.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.