Gửi tiết kiệm online chiếm ưu thế
Mặc dù lãi suất huy động giảm, áp lực giá vàng tăng mạnh (tính tới 14h00 ngày 6/8/2020, giá vàng SJC đẩy lên 62,320 triệu đồng/lượng) nhưng tổng huy động vốn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn có sự tăng trưởng tích cực. Cục Thống kê Hà Nội cho biết, nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn TP. Hà Nội đến cuối tháng 7/2020 đạt 3.668 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 4,6% so với thời điểm kết thúc năm 2019. Còn báo cáo tháng 7/2020 của NHNN chi nhánh TP.HCM, tổng huy động vốn của các TCTD trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh tới 31/7/2020 khoảng 2.648.000 tỷ đồng, tăng 0,6% so với cuối tháng trước, tăng 3,96% so với cuối năm 2019 và tăng 11,06% so với cùng kỳ.
Ảnh minh họa |
Có thể thấy, dịch Covid-19 quay trở lại, giá vàng tăng mạnh, chứng khoán biến động liên tục, nhưng các kênh đầu tư này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro và chỉ dành cho các nhà đầu tư có kiến thức, bởi vậy nhiều người có tiền nhàn rỗi vẫn lựa chọn gửi tiết kiệm. Đặc biệt hơn là trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc do dịch bệnh, các ngân hàng đang tích cực đẩy mạnh kênh tiết kiệm trực tuyến (online) với nhiều ưu đãi như lãi suất cao, thuận tiện, không bó hẹp về thời gian, gia tăng tiện ích… Người dân cũng đang dần làm quen và chuyển sang hình thức gửi tiết kiệm online nhiều hơn so với trước đây. Theo ông Từ Tiến Phát - Phó Tổng giám đốc ACB, năm 2019 ngân hàng này chỉ huy động được hơn 3.000 tỷ đồng qua tiết kiệm online, nhưng chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020 số tiền huy động từ kênh này đã lên đến 4.000 tỷ đồng, chiếm 40% tổng tiền gửi.
Chia sẻ với phóng viên, chị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết: “trước đây chưa có thói quen gửi tiết kiệm online vì nghĩ rằng lãi suất thấp hơn so với gửi tại quầy, nhưng càng ngày càng thấy có nhiều tiện lợi hơn khi chỉ cần qua Internet Banking hoặc mobile banking là đều có thể thực hiện tất cả các giao dịch như tại quầy, trong đó có việc mở sổ tiết kiệm, bất kể lúc nào ở đâu”. Có cùng suy nghĩ, anh Hải Đăng (Chùa Láng, Hà Nội) cũng thấy trong giai đoạn diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, thì “mọi hoạt động nào có thể giao dịch online được tôi đều ưu tiên sử dụng, trong khi gửi tiết kiệm online bây giờ lãi suất cũng rất tốt, thậm chí cao hơn so với giao dịch tại quầy”.
Từ đầu tháng 7/2020, SHB triển khai sản phẩm Tiết kiệm online linh hoạt. Một trong những băn khoăn của hầu hết khách hàng là khi phát sinh nhu cầu sử dụng tiền đột xuất dù chỉ một phần trong số tiền gửi nhưng cũng sẽ phải tất toán toàn bộ sổ tiết kiệm, ảnh hưởng đến kế hoạch tích lũy của khách hàng. Sản phẩm Tiết kiệm online linh hoạt của SHB cho phép khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm online linh hoạt trên SHB online hoặc SHB Mobile có thể rút trước hạn một phần tiền gửi khi có nhu cầu phát sinh, số tiền còn lại vẫn tiếp tục được bảo toàn với lãi suất đúng theo mức tại thời điểm ban đầu khách hàng gửi tiền. Không những vậy, khách hàng còn được sử dụng tài khoản này để cầm cố hoặc thế chấp khi có nhu cầu vay vốn. OCB cũng vừa giới thiệu sản phẩm “Tiết kiệm linh hoạt” (Omni Flex) trên ứng dụng OCB Omni, cho phép khách hàng chọn số ngày gửi linh hoạt theo nhu cầu, thay vì phải tròn tháng hoặc năm như các sản phẩm tiết kiệm thông thường, lãi suất cao hơn 0,1-0,2% so với gửi tại quầy.
NCB cho biết vừa cập nhật thêm tính năng mới trên NCB iziMobile giúp khách hàng mở tài khoản thanh toán trực tuyến một cách nhanh chóng. Với NCB iziMobile, khách hàng được cộng 0,2% lãi suất so với gửi tại quầy khi gửi tiết kiệm online;… Hay như ở Eximbank, ACB, VPBank, người gửi tiền có thể sử dụng Internet Banking hoặc Mobile Banking để gửi tiết kiệm online với lãi suất cao hơn gửi tại quầy 0,2-0,3%. Gửi tiết kiệm online ở Viet Capital Bank, khách hàng có thể gửi kỳ hạn linh hoạt từ 1 đến 60 tháng được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy 0,2-0,5%. Hay ở Nam A Bank, lãi suất kỳ hạn 6, 9 và 12 tháng nếu gửi tiết kiệm tại quầy chỉ 6,3%/năm, 6,4%/năm và 7,1%/năm. Tuy nhiên, nếu gửi tiết kiệm online cùng kỳ hạn, lãi suất lên đến 7,2%/năm, 7,4%/năm và 7,6%/năm. Nếu gửi từ kỳ hạn 15 tháng trở lên, lãi suất lên đến 7,7%/năm…
Theo chia sẻ của chuyên gia, giao dịch trực tuyến đang càng ngày càng chiếm ưu thế, chính vì thế mà các ngân hàng cũng tích cực đẩy mạnh khai thác các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng điện tử. “Việc hướng khách hàng chuyển sang môi trường trực tuyến nhiều hơn đi cùng với những ưu đãi, tiện ích cũng là cách để dần dần thay đổi thói quen của họ từ những giao dịch đơn giản nhất, sẽ rất có lợi khi nhà băng phát triển các sản phẩm dịch vụ khác trong tiến trình chuyển đổi số của ngân hàng”, chuyên gia này nêu ý kiến.
Thêm nữa, gửi tiết kiệm online không có sự can thiệp của nhân viên ngân hàng, mọi giao dịch đều do hệ thống thực hiện tự động qua nhiều lớp xác thực, bảo mật. Lệnh gửi/rút tiết kiệm online là do chính khách hàng thực hiện nên các giao dịch này không thể bị giả mạo. Chính vì thế, ngân hàng cần phải thường xuyên cải tiến về công nghệ, gia tăng các biện pháp xác thực, bảo mật nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, khách hàng từ đó cũng gỡ bỏ dần những băn khoăn để yên tâm giao dịch trực tuyến nhiều hơn.