Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hà Nội tăng tốc chuyển đổi giao thông xanh

Hải Yến
Hải Yến  - 
Hà Nội đang quyết liệt chuyển đổi giao thông xanh. Từ xe buýt, taxi điện đến đường sắt đô thị, Thủ đô thể hiện sự chủ động, quyết tâm kiến tạo một tương lai di chuyển sạch hơn, tiện lợi hơn cho người dân.
aa
Đầu tư hạ tầng xe điện tạo đột phá về giao thông xanh Đề xuất cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc điện phục vụ phương tiện giao thông xanh Thủ tướng: Đột phá phát triển các phương thức giao thông, thúc đẩy giao thông xanh và đô thị thông minh
Đến hết năm 2030, toàn bộ hệ thống xe buýt Hà Nội sẽ chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch
Đến hết năm 2030, toàn bộ hệ thống xe buýt Hà Nội sẽ chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch

Những bước đi mạnh mẽ

Hà Nội đang đứng trước một bước ngoặt lịch sử trên hành trình chuyển đổi xanh. Mới đây, với Kế hoạch số 49 được ban hành ngày 19/5/2025, thành phố đã công bố một lộ trình rõ ràng, dứt khoát: đến hết năm 2030, toàn bộ hệ thống xe buýt công cộng sẽ chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc cách mạng giao thông đô thị.

Trong suốt thời gian qua, các sở, ban, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã thể hiện sự đồng lòng và quyết tâm cao độ, coi chuyển đổi phương tiện giao thông xanh là nhiệm vụ hàng đầu.

Bên cạnh việc thúc đẩy hệ thống xe buýt điện, thành phố đã cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện, mở rộng các dịch vụ vận tải công nghệ xanh, và triển khai xe đạp, xe đạp điện công cộng tại các quận nội thành.

Đặc biệt, sự hiện diện của hai tuyến đường sắt đô thị đã mang đến một luồng gió mới cho bức tranh giao thông thủ đô. Với năng lực vận tải hành khách khối lớn, hiệu quả giảm thiểu ùn tắc giao thông đã được minh chứng rõ ràng. Những con tàu điện không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của sự tiện lợi và hiệu quả, dần thay đổi thói quen của người dân, khuyến khích họ từ bỏ xe cá nhân để chọn lựa một giải pháp công cộng, an toàn và sạch hơn.

Cùng với đó, những con số ấn tượng về xe buýt điện càng khẳng định quyết tâm của Hà Nội. Theo ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và vận hành giao thông TP. Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố đã có 17 tuyến xe buýt điện, với 392 phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Theo kế hoạch, đến năm 2026, tỷ lệ xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch chỉ cần đạt 15%, nhưng đến hết tháng 8/2025, con số thực tế đã là 20,9%. Sự vượt mục tiêu này là một minh chứng mạnh mẽ cho thấy sự quyết liệt của các cấp quản lý và sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp vận tải.

Cuộc chuyển đổi giao thông xanh sẽ không thể thành công nếu không có sự đồng thuận và thay đổi từ chính người dân. Chị Lan Hương, một người dân sống tại Hà Đông chia sẻ, trước đây, việc đi làm hàng ngày là một nỗi ám ảnh kinh hoàng. Tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm, không chỉ gây lãng phí thời gian, tốn kém chi phí nhiên liệu mà còn gây căng thẳng, mệt mỏi và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, từ khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, cuộc sống của chị đã thay đổi hoàn toàn.

"Từ ngày đi tàu điện, tôi thấy tiện hơn hẳn. Không còn cảnh chen chúc, hít khói bụi nữa. Mỗi ngày đi làm giờ trở nên thoải mái hơn rất nhiều", chị Lan Hương hào hứng kể.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay, 2 tuyến đường sắt đô thị đã tạo ra sự thay đổi lớn với dịch vụ vận tải công cộng chất lượng cao và sạch. Năng lực phục vụ của tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đạt 170 - 200 khách/lượt, cho thấy tiềm năng lớn chưa được khai thác hết.

Kiến tạo môi trường sống trong lành

Dù đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai. Ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thách thức lớn nhất đối với việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông chính là hạ tầng trạm sạc.

"Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, điều kiện tiên quyết là phải hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật liên quan đến phương tiện xanh, đặc biệt là hệ thống trạm sạc", ông Đào Việt Long chia sẻ.

Hiện tại, dù Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực này, nhưng một quy chuẩn kỹ thuật chính thức về hệ thống sạc điện vẫn chưa ra đời. Điều này gây ra một vướng mắc lớn: hệ thống trạm sạc chưa có tính tương thích cao giữa các nhà sản xuất và nhà cung ứng xe điện, làm hạn chế khả năng sử dụng chung.

Nhận thức được vấn đề này, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 4372/UBND-KT ngày 1/8/2025 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật và các quy định liên quan.

Để không chờ đợi, Hà Nội đã chủ động đi trước một bước. Một Tổ công tác của Thành phố đang được thành lập để xem xét thuê đơn vị tư vấn khảo sát, nghiên cứu phương án triển khai hệ thống trạm sạc một cách bài bản, tuân thủ pháp luật và đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đang thí điểm lắp đặt các trạm sạc tại các địa điểm phù hợp, với yêu cầu nhà đầu tư phải có những ràng buộc chặt chẽ theo đúng trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, quy chuẩn của Nhà nước.

Tầm nhìn và quyết tâm của lãnh đạo thành phố được thể hiện rõ qua những chỉ đạo cụ thể. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã nhấn mạnh tinh thần quyết tâm chuyển đổi giao thông xanh, với mục tiêu nhất quán, trước năm 2030 phải hoàn thành chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch. Sở Xây dựng phải tăng tốc triển khai, cố gắng hoàn thành sớm hơn, ngay trong năm 2029.

Về vấn đề trạm sạc, bên cạnh việc xây dựng quy hoạch tổng thể, thành phố cũng đang tính toán phương án cấp điện toàn diện, phối hợp chặt chẽ với ngành Điện để đảm bảo hệ thống trạm sạc hoạt động hiệu quả.

Đối với xe taxi, lộ trình và cơ chế, chính sách chuyển đổi sẽ tương đồng như xe buýt, với mục tiêu hoàn thành trước năm 2030. Riêng đối với xe công nghệ, Phó Chủ tịch yêu cầu các đơn vị bám sát kế hoạch chung của Thành phố, phối hợp cùng các sở, ngành nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp.

Những hành động cụ thể đã và đang được triển khai trên diện rộng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã phối hợp lắp đặt trạm sạc tại 3 bến xe lớn: Bến xe Giáp Bát với 40 vị trí sạc vận hành từ ngày 10/6/2025; Bến xe Gia Lâm với 34 vị trí sạc từ ngày 15/7/2025; và Bến xe Mỹ Đình dự kiến vận hành trong quý III/2025.

Ngoài ra, thành phố còn dự kiến bố trí 81 trụ sạc ô tô và 105 trụ sạc xe máy tại các chung cư tái định cư, ký túc xá sinh viên và nhà ở xã hội.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Trước sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng và hình thức lừa đảo trực tuyến, Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ và bảo vệ người dân ở mức cơ bản trên không gian mạng, hướng tới tạo lập nền tảng niềm tin số bền vững. Thành phố đặt mục tiêu hình thành môi trường mạng an toàn, minh bạch, trong đó mỗi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình khi sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến.
Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Công chức biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết mỉm cười và biết tạo ra sự tin tưởng sẽ khiến người dân an tâm, bớt căng thẳng, bớt nghi ngại, và quan hệ giữa Nhà nước với công dân trở nên nhẹ nhàng hơn.
FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

Những ngày sau bão lũ, khi rất nhiều con đường ở các vùng miền Bắc và miền Trung vẫn còn lấm lem bùn đất, anh Hùng - nhân viên FE CREDIT tại khu vực Thái Nguyên lại tiếp tục chuyến đi quen thuộc là chạy xe vào từng thôn xóm để tiếp cận từng khách hàng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Chiếc xe máy lấm lem bùn đất nhưng anh vẫn kiên trì, bởi theo lời anh kể, “Đây là lúc khách hàng cần mình nhất”.
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.