Hành trình chuyển đổi BIDV Core Banking và những điều “lần đầu tiên” thực hiện
Ông Phan Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc BIDV |
Xin ông khái quát về quá trình thực hiện và những kết quả quan trọng của Dự án Chuyển đổi Core Banking tại BIDV?
Trước hết, BIDV trân trọng cảm ơn khách hàng, đối tác đã thông cảm đồng hành cùng chúng tôi trong thời gian chuyển đổi vừa qua, đây là động lực lớn nhất để BIDV chuyển đổi thành công hệ thống Ngân hàng lõi Core Banking đầu tháng 9/2023.
Dự án chuyển đổi Core Banking có ý nghĩa lịch sử to lớn và là dấu mốc quan trọng trong vòng 20 năm trở lại đây của BIDV kể từ lần thay thế hệ thống Core Banking năm 2003. Dự án đã áp dụng nhiều phương thức triển khai đặc biệt, với rất nhiều điều “lần đầu tiên” được thực hiện.
Thứ nhất là phải kể đến đây là Dự án được triển khai trong 30 tháng từ khi bùng phát đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, nên việc thích ứng hoàn toàn khác biệt.
Chưa từng có tiền lệ một dự án công nghệ phức tạp như Core Banking khi triển khai tất cả các phiên workshop tìm hiểu hệ thống, xác định yêu cầu được thực hiện online. Nhưng với quyết tâm không lay chuyển, BIDV đã đạt mục tiêu Go-live đúng hạn, an toàn và chất lượng, đặc biệt không có yêu cầu thay đổi làm phát sinh thêm chi phí cho Dự án.
Tiếp theo là việc Tích hợp 102 ứng dụng trong thời gian 1.000 ngày. Core Banking là trái tim của hệ thống công nghệ thông tin trong ngân hàng. Thay thế Core Banking đồng nghĩa với việc “thay tim nhưng vẫn phải chạy”.
Để thực hiện được điều này trong thời gian thách thức, chúng tôi đã chỉnh các kết nối, chỉnh sửa lớp giữa và các ứng dụng bên ngoài để các ứng dụng này được tích hợp liền mạch với hệ thống Core Banking mới, hoạt động thông suốt. Nhà thầu và các đối tác cung cấp ứng dụng, các cán bộ thuộc Ban nghiệp vụ, cán bộ kỹ thuật của Ban Quản lý dự án, Trung tâm Phát triển Ngân hàng số đã rất nỗ lực để hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ.
Điều đặc biệt nhất dự án đã làm được là thời gian gián đoạn thực tế các ứng dụng Ngân hàng điện tử của BIDV không quá 16 tiếng - đây là thời gian ngắn kỷ lục trong quá trình chuyển đổi Core Banking của các ngân hàng.
Chúng ta đều biết, bất kỳ ngân hàng nào khi thay thế hệ thống ngân hàng lõi đều phải tạm dừng cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong một số ngày nhất định, thông thường khoảng 3-4 ngày. Các ngân hàng có quy mô khách hàng càng lớn, càng có nhiều ứng dụng vệ tinh kết nối với Core Banking thì thời gian chuyển đổi càng dài, thời gian dừng dịch vụ càng lâu. Kế hoạch Go-live BIDV Core Banking vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/09/2023, nên nếu thời gian dừng dịch vụ dài sẽ ảnh hưởng lớn tới khách hàng.
Làm thế nào để thời gian dừng dịch vụ với khách hàng ngắn nhất luôn là điều mà BIDV trăn trở. Và rồi, ý tưởng về phương án chuyển đổi dữ liệu giao dịch (Delta) ra đời. Theo phương án này, BIDV duy trì vận hành hệ thống Core SIBS cũ song song với quá trình thực hiện chuyển đổi sang hệ thống Core mới. Trong 2 ngày tại thời điểm Go-live, chúng tôi thực hiện chuyển đổi dữ liệu giao dịch từ hệ thống cũ sang hệ thống mới hàng ngày, qua đó BIDV vẫn cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong hầu hết thời gian của quá trình chuyển đổi và hạn chế thấp nhất ảnh hưởng việc cung ứng dịch vụ của BIDV đến với khách hàng.
Ngoài ra còn rất nhiều dấu ấn khác như về đào tạo kỹ thuật, thử nghiệm và diễn tập, phát triển phần mềm, phương pháp triển khai... Cuối cùng, việc chuyển đổi thành công hệ thống Core Banking là minh chứng cho việc: khi “trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt” thì không có việc gì khó mà không thực hiện được.
Ông đánh giá thế nào về tác động của chuyển đổi Core Banking Profile đối với hoạt động của BIDV trong thời gian tới?
Nhìn lại lịch sử, năm 2003, khi BIDV đưa hệ thống Core Banking SIBS vào vận hành đã tạo nên sự thay đổi lớn tại thời điểm đó, góp phần đưa BIDV trở thành ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0 và chuyển đổi số, đòi hỏi các ngân hàng nhanh chóng đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, giữ vị thế cạnh tranh trên thị trường, thì hệ thống SIBS sau 20 năm vận hành đã có những hạn chế nhất định.
Đối với sự thay đổi Core Banking lần này tôi cũng tin tưởng rằng sẽ tạo ra nhiều đổi mới, đột phá trong hoạt động và sự phát triển của BIDV, đặc biệt là về cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, về việc làm chủ hệ thống, về mặt kiến trúc mở dễ dàng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác.
Triển khai hệ thống Core Banking Profile mang lại sự thay đổi lớn và toàn diện cho BIDV, đặc biệt về định hướng, chiến lược phát triển kinh doanh, tư duy phát triển sản phẩm dịch vụ, mô hình tổ chức, cách thức quản trị điều hành, quy trình tác nghiệp. Chuyển đổi thành công hệ thống Core Profile mở ra một chặng đường mới trong lịch sử phát triển của BIDV, trong đó BIDV tự tin làm chủ công nghệ, sáng tạo đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và củng cố vị thế ngân hàng trong tương lai.
Xin trân trọng cảm ơn ông!