Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hấp dẫn du khách từ khu phi thuế quan

Nguyên Đỗ
Nguyên Đỗ  - 
Khi xây dựng các khu phi thuế quan nội địa, khả năng mà ngành du lịch được hưởng lợi sẽ là rất lớn. Những khu vực này sẽ thu hút và tăng cường chi tiêu mua sắm của du khách, thỏa mãn tâm lý mua sắm khi đi du lịch.
aa

Tạo sản phẩm riêng biệt cho du lịch

Nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã xác định chính sách phát triển các khu phi thuế quan với mục đích tạo ra một loại hình sản phẩm riêng biệt cho du lịch. Thông thường, hàng hóa nội địa khi được xuất khẩu vào khu vực phi thuế quan sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 0%. Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho các dịch vụ du lịch, lưu trú, nghỉ dưỡng, mua sắm phát triển mạnh mẽ, kích thích cho tăng trưởng của du lịch.

Tại Hàn Quốc, khi nhắc đến thiên đường mua sắm dành cho khách du lịch, Paju Premium outlet chính là cái tên được nhiều người biết đến. Đây được xem là mô hình thành công trong việc phát triển trung tâm thương mại nằm trong khu vực phi thuế quan nhằm tạo ra sự khác biệt cho ngành du lịch. Tại khu vực này, số lượng thương hiệu Hàn Quốc thuộc hàng lớn nhất. Tất cả mặt hàng được giảm giá từ 25% đến 65% bao gồm từ quần áo đến đồ trang sức và đồ dùng gia đình. Khu vực trung tâm outlet mang đến cho khách hàng những sự tiện lợi khác như chuỗi các nhà hàng, các khu vực giải trí, nghỉ dưỡng. Đối với nhiều khách du lịch khi đến Hàn Quốc, Paju Premium outlet chính là sự lựa chọn hợp lý bởi họ vừa có thể mua được những sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng nhưng cũng vừa tiết kiệm được một khoản tiền trong chuyến du lịch.

hap dan du khach tu khu phi thue quan
Dự án Khu phi thuế quan Phú Quốc, với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, do IPPG làm chủ đầu tư

Tương tự, Mỹ với hơn 15.000 cửa hàng outlet được mở ra khắp nước. Mỗi năm các khu outlet này thu hút du khách nhiều hơn cả những điểm tham quan nổi tiếng như các bảo tàng tại Washington DC hay biểu tượng Liberty Bell tại cố đô Philadelphia. Các gian hàng outlet được hưởng những chính sách ưu đãi đặc biệt, nhất là những sản phẩm nội địa có tên tuổi, nơi khách du lịch có thể mua với mức giá chỉ bằng 1/3 ở các cửa hàng bên ngoài. Nhiều quốc gia không ngần ngại mở rộng mô hình outlet nhằm lôi kéo sự quan tâm của khách du lịch. Trong khi đó, với những người thích mua sắm, trong các chuyến du lịch tới các nước phát triển, outlet đã trở thành điểm đến quen thuộc.

Tại Việt Nam, dự án “Xây dựng khu phi thuế quan Phú Quốc, Kiên Giang” được đầu tư bởi Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã được triển khai. Trong định hướng xây dựng, IPPG cũng cho rằng Factory outlet là mô hình kinh doanh đã được phát triển và thành công tại các nước phát triển trên thế giới… Điểm đến Factory outlet được kỳ vọng thành nhân tố chính thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Phú Quốc. Dự án này có tổng vốn đầu tư trên 6.830 tỷ đồng và dự kiến sau khi đi vào hoạt động trong năm 2028 sẽ hình thành nên một khu phi thuế quan, khu thương mại dịch vụ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Như vậy, khi xây dựng các khu phi thuế quan nội địa, khả năng mà ngành du lịch được hưởng lợi sẽ là rất lớn. Những khu vực này sẽ thu hút và tăng cường chi tiêu mua sắm của du khách, thỏa mãn tâm lý mua sắm khi đi du lịch. Tại khu vực phi thuế quan, các mặt hàng, sản phẩm nội địa cũng được giới thiệu, bày bán với mức giá ưu đãi, khi các doanh nghiệp được hưởng chính sách miễn thuế, góp phần tạo nên thương hiệu đặc sắc riêng cho hoạt động du lịch. Bên cạnh, việc xây dựng các khu phi thuế quan tại những khu vực tiềm năng lớn về du lịch, giúp làm mới không gian du lịch của vùng, mang đến sự hiện đại, văn minh, nơi du khách có thể thoải mái trải nghiệm với đầy đủ những dịch vụ du lịch cần thiết.

Góp phần thu hút và giữ chân du khách

UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng đề án thành lập khu phi thuế quan. Tổ công tác do một Phó Chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng, Giám đốc Sở Công thương và Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng làm tổ phó. Để công việc của Tổ công tác thuận lợi, UBND thành phố mời đại diện chuyên gia các bộ, ngành Trung ương cùng tham gia hỗ trợ Đà Nẵng trong quá trình xây dựng đề án.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Thủ tướng đồng ý chủ trương nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập khu phi thuế quan Đà Nẵng theo đề xuất của thành phố. Trong quá trình xây dựng đề án, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan làm rõ sự cần thiết, cơ sở thực tiễn, mô hình, trình tự, thủ tục và thẩm quyền xem xét, quyết định việc thành lập Khu phi thuế quan tại thành phố Đà Nẵng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong quý III/2022.

Trước đó, tháng 3/2019, Công ty Xuất nhập khẩu Thái Bình Dương (IPPG) đã đề xuất với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng xây dựng dự án Khu phi thuế quan với tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Dự án có diện tích khoảng 7 ha gồm các hạng mục như cửa hàng miễn thuế, Factory outlet, nhà hàng, các tiện ích vui chơi, giải trí; khu biệt thự cao cấp… Theo dự án được IPPG đề xuất. Khu phi thuế quan và khu biệt thự cao cấp sẽ tạo điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu xây dựng khu mua sắm có không gian mở, đa dạng về hàng hoá và mức giá chiết khấu hấp dẫn, Factory outlet sẽ là điểm đến của các khách du lịch trong nước và thế giới nhằm kết hợp với nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống và mua sắm.

IPPG được biết đến là một tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực, đặc biệt nổi tiếng với việc kinh doanh hàng hiệu với hơn 100 thương hiệu quốc tế. Cùng với mục tiêu xây dựng khu mua sắm có không gian mở, đa dạng về hàng hóa, IPPG còn hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực ẩm thực, quản lý trung tâm thương mại, dịch vụ phi hàng không, cửa hàng miễn thuế… IPPG hiện đang hoạt động tại 6 quốc gia: Việt Nam, Mỹ, Úc, Hongkong, Singapore, Philippines.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG cho biết: Việc đầu tư khu phi thuế quan sẽ góp phần thu hút và giữ chân du khách ở dài ngày, đem lại nguồn thu ngoại tệ, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương, đáp ứng nhu cầu phát triển trước mắt cũng như tương lai của Đà Nẵng. Đây cũng chính là mô hình phổ biến ở các nước phát triển và ở các thành phố du lịch trên thế giới.

Tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 4, Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho biết, một trong những nhiệm vụ của thành phố là đề xuất chủ trương xây dựng Đề án thành lập Khu phi thuế quan. Quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Thủ tướng (15/3/2021) cũng nêu rõ, Đà Nẵng sẽ thành lập khu phi thuế quan nằm trong Khu phức hợp đô thị, thương mại, phi thuế quan.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng nhận định: Việc xây dựng khu phi thuế quan sẽ mang lại cho ngành du lịch Đà Nẵng những bước tiến mới, mở ra tiềm năng khai thác tốt hơn thế mạnh du lịch. Nếu biết tận dụng những đặc lợi từ các khu phi thuế quan nội địa, ngành du lịch nước ta sẽ có bước phát triển mới trong thời gian tới, tạo đà thu hút thêm nhiều lượt khách và mở rộng hướng khai thác tiềm năng hơn với các điểm du lịch.

Nguyên Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.