Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hãy giữ vững niềm tin với nông sản, thực phẩm Việt Nam

Thái Thu
Thái Thu  - 
Các doanh nông đang sản xuất hay kinh doanh nông sản và thực phẩm hữu cơ đang cùng một thiết tha kiến nghị: Hãy giữ vững niềm tin của người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam.    
aa

Việt Nam có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang các nước tiên tiến

Ngày 29/8/2018, Chính phủ ban hành Nghị định Nông nghiệp hữu cơ số 109/2018/NĐ-CP. Ngày 23/6/2020 Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 885/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030.

Thực hiện Nghị định số 109 và Quyết định số 885, đến nay đã có 57/63 tỉnh, thành phố triển khai thi hành và nông nghiệp hữu cơ đang lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trên khắp cả nước, từng bước đưa Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới.

hay giu vung niem tin voi nong san thuc pham viet nam
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt 335 triệu USD/năm, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới.

Năm 2021, diện tích đất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đã vượt 174 ngàn ha, tăng 47% so với năm 2016, đứng thứ 9/10 nước có diện tích đất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất châu Á.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt 335 triệu USD/năm, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới…

Số lượng nhà sản xuất nông nghiệp hữu cơ lên tới hơn 17 ngàn đơn vị, 555 nhà chế biến, 60 nhà xuất khẩu…

Tuy có được thành tựu đáng khích lệ, nhưng những thông tin được đưa ra và các ý kiến tại diễn đàn “Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến” cho thấy chặng đường phía trước còn vô vàn những khó khăn, thách thức.

“Làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn khó không biết chừng nào”, doanh nhân Nguyễn Hồng Lam - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm, cựu chiến binh Việt Nam, người tiên phong trong nông nghiệp hữu cơ phát biểu.

Nói về những khó khăn, thách thức, doanh nhân Nguyễn Hồng Lam cho biết, khó nhất là nhận thức về nông sản và sản phẩm hữu cơ, về phong tục tập quán của người nông dân. Tiếp theo là niềm tin. Để thành công thì đòi hỏi có sự hy sinh lợi ích ngắn hạn, phải có nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và niềm tin. Làm việc khó mà không có những yếu tố đó thì không làm được.

Thực tế thì vẫn còn hiện tượng làm ăn chụp dật, lạm dụng quá mức tài nguyên đất, nước, không khí và dùng quá nhiều hóa chất làm ô nhiễm môi trường...

“Việt Nam mua bao nhiêu phân bón, loại gì, mua thuốc thực vật của ai, thuốc gì, cả thế giới đều biết cả”, ông Lam nói.

Bên cạnh đó, vẫn có cơ chế xin - cho, vẫn là thủ tục hành chính, vẫn còn những quy định không hợp lý, thiếu thực tế.

“Làm nông nghiệp hữa cơ mà phải mất mấy trăm triệu và có khi cả tỷ đồng làm được cái giấy chứng nhận để bán được ở Viêt Nam… trong khi trình độ và năng lực của nông dân và nông nghiệp còn hạn chế. Và vẫn có tình trạng chính sách của Nhà nước đưa ra lại trở thành cơ hội cho cá nhân trục lợi”, doanh nhân Nguyễn Hồng Lam thẳng thắn nói.

Bên cạnh những khó khăn đó, làm sản phẩm hữu cơ rất nhiều công sức, vật lực và thời gian, ông Lê Khắc Cương đến từ Tập đoàn TH Truemilk chia sẻ. Để có được sản phẩm sữa organic, rau hữu cơ được chứng nhận theo theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, chỉ tính về thời gian thì TH Truemilk mất 7 năm. Để cải tạo đất trồng rau hữu cơ đúng tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, Tập đoàn mất 5 năm. Để sữa được công nhận, thức ăn cho bò cũng phải là hữu cơ và phải có diện tích đồng cỏ đủ rộng để cho bò đi dạo.

Người tiêu dùng thiếu niềm tin

“Không chỉ là thiếu vốn, những doanh nghiệp, nông dân làm nông nghiệp hữu cơ còn thiếu kinh nghiệm, thiếu chuyên gia, thiếu nhân viên kỹ thuật cao và còn thiếu cả niềm tin”, ông Bùi Hồng Quân - Phó Chủ tịch HĐQT Vinamit nói.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chưa thể tin tưởng được một số nhà cung cấp do nhiều đơn vị chưa đảm bảo đúng theo cam kết ban đầu.

Chưa kể, nhiều nơi còn gặp nhiều khó khăn về thủ tục, về đất đai.

hay giu vung niem tin voi nong san thuc pham viet nam
Mô hình sản xuất lúa hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm.

“Có những lúc chúng tôi thấy 'sức cùng lực kiệt'. Khó khăn rất nhiều, cạnh tranh rất lớn, mua hữu cơ bán giá thường là có thật. Thực tế, ngay như dự án của chúng tôi 3 năm nay chưa được giao đất”, đại diện của Công ty Bảo Minh nói.

Nhưng vì tâm huyết, doanh nghiệp lại quyết tâm làm. Vì “Xã hội luôn cần loại thực phẩm tốt nhất và nông sản hữu cơ cần được đứng ở vị trí dẫn dắt, như tiêu chuẩn mà nền nông nghiệp nên hướng tới”, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, nói.

Nhưng tâm huyết, quyết tâm và nỗ lực chỉ từ phía doanh nghiệp thì con đường trở thành một quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới sẽ dài ra và số người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hữu cơ chậm tăng.

”Các doanh nông đang sản xuất hay kinh doanh nông sản và thực phẩm hữu cơ đều có chung một điểm kiến nghị: Hãy giữ vững niềm tin của người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam”, bà Kim Hạnh chia sẻ.

Để xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, cần cả quá trình với sự nỗ lực của nhiều bên, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối và chính người tiêu dùng, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, nêu giải pháp.

Niềm tin đang còn thiếu cũng còn do chưa có được sự phân biệt đúng về sản phẩm hữu cơ và còn lẫn lộn về sản phẩm hữu cơ, người tiêu dùng chưa phân biệt rõ giữa loại sạch và an toàn.

Sản phẩm an toàn ở đây có nghĩa là có thể dùng hóa chất (phân, thuốc) nhưng trong danh mục nhà nước cho phép sử dụng, kèm với việc tuân thủ thời gian cách ly. Còn thực phẩm sạch là không dùng hóa chất (không phân bón và 3 loại thuốc, hóa chất là diệt cỏ, trị bệnh và trừ sâu).

“Chúng tôi đã triển khai ở nhiều địa phương và thấy rằng ở tỉnh nào, cả bí thư, chủ tịch, phường, xã cùng vào cuộc với doanh nghiệp, với nông dân thì làm được, nơi nào lãnh đạo không vào cuộc thì làm rất khó”, doanh nhân Nguyễn Hồng Lam nói.

Vì vậy, phát triển nông nghiệp hữu cơ đang rất cần niềm tin của người tiêu dùng, sự ủng hộ của cộng đồng, sự hỗ trợ của chính quyền và quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng được lòng tin với người sản xuất, tiêu dùng, các cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học, địa phương...

Thái Thu

Tin liên quan

Tin khác

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Năm 2025, sản lượng vải thiều dự kiến sẽ đạt khoảng 303.000 tấn, tăng mạnh 30% so với năm trước. Trước tín hiệu tích cực này, ngành nông nghiệp đã khẩn trương triển khai các phương án thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sớm, tạo nền tảng vững chắc cho một mùa vải thắng lợi.
Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019 là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả và thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, chính quyền thành phố luôn tìm kiếm và đưa ra hàng loạt giải pháp để sản phẩm OCOP phát triển vươn xa…
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh, sinh thái và bền vững, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (TĐTNN 2025) được kỳ vọng sẽ là cuộc “tổng rà soát” toàn diện, làm rõ thực trạng và định hình các chính sách phát triển mới phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu thực tiễn. Đây là lần thứ sáu cuộc tổng điều tra quy mô lớn này được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chu kỳ 10 năm/lần, mang ý nghĩa chiến lược trong hoạch định và điều hành phát triển khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là "kim chỉ nam" để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank – công ty con của Agribank – đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong sứ mệnh đồng hành cùng Agribank và người dân chung sức vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cán mốc 21,15 tỷ USD, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố kế hoạch hành động mang tính đột phá về khoa học công nghệ, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Đây là bước đi chiến lược nhằm "cởi trói" tiềm năng, giải quyết những "điểm nghẽn" kéo dài và kiến tạo một nền nông nghiệp, môi trường phát triển bền vững, hiệu quả.
Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp hiện đại không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất mà còn phải tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng trong nước và quốc tế. Tỉnh Thanh Hóa đang đi đầu trong chiến lược này thông qua việc nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực bằng hàng loạt giải pháp từ chuyển đổi số, liên kết vùng đến phát triển theo hướng nông nghiệp xanh.