Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hình thành chuỗi giá trị liên kết sản xuất vùng miền

Hải Thu
Hải Thu  - 
Năm 2022 trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tiếp tục giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương tổ chức chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” với quy mô lớn theo ba khu vực: miền Bắc, miền Trung và miền Nam.
aa

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng ra khắp các nước trên thế giới khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, thiếu hụt nguyên liệu... và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã và tiếp tục đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.

hinh thanh chuoi gia tri lien ket san xuat vung mien
Hiện nhiều khách hàng đang rất quan tâm đến các đặc sản địa phương

Theo đó, bộ đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị trực thuộc, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục như hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra hàng ngàn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Năm 2022 trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tiếp tục giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương tổ chức chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” với quy mô lớn theo ba khu vực: miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Trong đó, chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu là hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp đến từ 23 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ, quy mô gấp 5 lần so với năm 2020, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Đồng thời, cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài cũng như tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, sự quan tâm cao nhất của UBND các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần làm nên thành công cho chương trình. Từ đó, tạo nền tảng nhân rộng ra các khu vực, vùng miền thành một hoạt động phối hợp thường xuyên liên vùng, liên địa phương, góp phần hình thành các chuỗi giá trị liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng và xuất khẩu bền vững, hiệu quả.

Cũng về vấn đề này, theo ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên, những năm qua, tỉnh đã phát huy lợi thế, khắc phục những khó khăn hạn chế để thiết lập các quan hệ xuất nhập khẩu hàng hóa và trao đổi thương mại biên giới với các tỉnh Bắc Lào và Vân Nam (Trung Quốc), đồng thời thu hút hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Một số sản phẩm sản xuất tại Điện Biên như xi măng, chè tuyết shan, cà phê, cao su, nông sản và thực phẩm chế biến đã có mặt ở nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu sang các tỉnh Bắc Lào, đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp cho ngân sách Nhà nước và xây dựng khu vực biên giới hòa bình ổn định và phát triển.

Còn Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op Trần Lâm Hồng chia sẻ, trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh nhưng Saigon Co.op vẫn duy trì khai thác xuất khẩu gần 70 tỷ đồng các loại nông sản thực phẩm chế biến của Việt Nam. Tại khu vực miền Bắc, hiện Saigon Co.op đang khai thác hàng của gần 100 nhà cung cấp với nhiều nhóm hàng rau, trái cây, thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm, trứng… Tổng lượng hàng cung ứng cho hệ thống Saigon Co.op xấp xỉ 5.000 tấn/năm với doanh số trên 150 tỷ đồng, với các nhóm hàng chính là rau và trái cây.

Trong khi đó, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản thông tin, nhiều mặt hàng Việt Nam đã xâm nhập được vào thị trường Nhật tuy với thị phần chưa cao. Các doanh nghiệp nước ngoài muốn có chỗ đứng tại thị trường Nhật cần nghiên cứu tìm hiểu rõ về thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó đa dạng hóa mẫu mã, hình thức sản phẩm cùng với đó tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành. Ngoài ra, cần tích cực tìm thông tin, tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế giới thiệu hàng hóa sản phẩm của mình với các khách hàng nước ngoài. Hoặc có thể theo dõi thông tin và tham gia các buổi hội thảo – giao thương trực tuyến để tìm kiếm thêm cơ hội và đối tác.

Hải Thu

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Từng được xem là biểu tượng của xe hiện đại, màn hình cảm ứng cỡ lớn ngày càng xuất hiện dày đặc trong khoang lái. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy chính công nghệ này có thể khiến người lái mất tập trung nghiêm trọng và làm suy giảm rõ rệt khả năng điều khiển xe.
App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

Từ năm tới, Apple sẽ mở rộng các vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên App Store, cho phép quảng cáo xuất hiện không chỉ ở đầu danh sách mà còn ở những vị trí thấp hơn, nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng cho nhà phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.