Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện hành lang pháp lý hoạt động của các tổ chức tín dụng

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Trong phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi ngày 10/6, những nội dung liên quan đến sở hữu chéo; luật hóa Nghị quyết 42… nhận được nhiều ý kiến tham gia của các đại biểu. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có những giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm.
aa
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp thu, giải trình tại phiên thảo luận
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp thu, giải trình tại phiên thảo luận

Hạn chế rủi ro, song không phải là “cây đũa thần”

Phát biểu thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng, các quy định trong dự án Luật về điều chỉnh giảm tỷ lệ sở hữu của các cá nhân, tổ chức tại các tổ chức tín dụng; mở rộng thêm các đối tượng liên quan là cần thiết. “Điều này giúp cơ cấu cổ đông của ngân hàng có độ phân tán hơn, lành mạnh hơn, tránh quyền lực, quyền tự quyết quá lớn, từ đó hạn chế các hành vi điều hành hoạt động của tổ chức tín dụng theo hướng phục vụ cho các công ty sân sau và lợi ích của các cổ đông lớn, ngược lại làm tổn hại đến lợi ích của tổ chức tín dụng nói chung và các cổ đông còn lại nói riêng”, đại biểu Nguyễn Hải Trung (Hà Nội) nhấn mạnh.

Tuy nhiên theo đại biểu, trên thực tế vẫn có thể tồn tại việc các cổ đông lớn đứng danh hoặc không đứng danh tại Hội đồng quản trị và Ban điều hành nắm cổ phần chi phối và điều hành hoạt động của tổ chức tín dụng. Cho nên, “tôi thấy cần nghiên cứu bổ sung 2 vấn đề: Một là, bổ sung thêm các quy định, tăng cường vai trò của NHNN để hạn chế hành vi lạm quyền cổ đông lớn, lạm quyền quản trị điều hành để thao túng hoạt động của các tổ chức tín dụng; Hai là, cần nghiên cứu, đề xuất thêm các giải pháp để quản lý, kiểm soát việc lách luật, sử dụng nhiều cá nhân, pháp nhân khác đứng tên cổ phần nhằm tạo nhóm cổ đông lớn để thao túng các tổ chức tín dụng”, đại biểu Nguyễn Hải Trung đề xuất.

Cũng cho rằng trong thực tế có thể phát sinh việc thuê, nhờ người khác đứng tên sở hữu cổ phần, đại biểu Trần Chí Cường (đoàn Đà Nẵng) băn khoăn quy định giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần có giải quyết căn cơ được vấn đề này trong thực tiễn.

Phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia của các đại biểu, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, dự thảo Luật được thiết kế như vậy nhằm hướng đến hạn chế việc thao túng và sở hữu chéo trong hoạt động ngân hàng. Theo đó, dự thảo Luật không chỉ giảm tỷ lệ sở hữu mà còn mở rộng phạm vi người có liên quan so với những quy định về người có liên quan tại Luật Doanh nghiệp.

Nhưng theo Thống đốc, bên cạnh việc quy định trong Luật, vấn đề còn là tổ chức thực hiện. Bởi trong thực tiễn thì rõ ràng vẫn có thể có các cổ đông nhờ những người có liên quan đứng tên nhưng ngân hàng không thể nắm được. Do đó, quy định như Dự thảo Luật chỉ là một cách để hạn chế, còn muốn giải quyết được vấn đề này đòi hỏi rất nhiều công cụ, giải pháp và từ nhiều cơ quan khác nhau.

Chẳng hạn như khi chúng ta minh bạch hóa cơ sở dữ liệu các giao dịch của dân cư hay là cơ sở dữ liệu các giao dịch về vốn, các giao dịch của các doanh nghiệp thì lúc đó sự phối kết hợp giữa các bộ, ban, ngành sẽ giúp minh bạch hóa được các giao dịch, những vấn đề này cũng sẽ ngày càng được hạn chế. “Với quy định như Dự thảo Luật, nếu như các cổ đông thực hiện đúng thì cũng đã hạn chế được nhiều rủi ro đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng, còn triệt để đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ hơn nữa”, Thống đốc nhấn mạnh.

Luật hóa Nghị quyết 42

Một vấn đề cũng được các đại biểu quan tâm là việc Luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu (XLNX) của các tổ chức tín dụng. Bày tỏ sự nhất trí về việc cần phải Luật hóa Nghị quyết 42, nhiều đại biểu đề nghị tiếp tục bổ sung, làm rõ các cơ chế, quy định nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến xác định, thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm, thứ tự ưu tiên thanh toán nợ xấu…

Giải trình về vấn đề này, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, Nghị quyết 42 ra đời với mục tiêu tạo cơ sở pháp lý cho XLNX và thực tiễn triển khai cho thấy, nợ xấu đã giảm rất nhanh; thông qua Nghị quyết 42 tăng cường trách nhiệm trả nợ của người đi vay và qua đó làm tăng tính kỷ luật trong hoạt động đi vay và cho vay.

Trên thực tế quá trình XLNX, một vấn đề rất quan trọng là thu giữ tài sản đảm bảo. Do vậy Dự thảo Luật đã quy định là việc thu giữ tài sản đảm bảo phải gắn với thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng trong hợp đồng bảo đảm. Khi khách hàng không trả được nợ thì tổ chức tín dụng mới thu giữ tài sản đảm bảo đó và xử lý tài sản đảm bảo đó để thu hồi nợ.

Theo Thống đốc, các tổ chức tín dụng chỉ là trung gian tài chính, tiền mà các tổ chức tín dụng dùng để cho vay thực chất là tiền của người gửi tiền nên yêu cầu tiên quyết đối với việc cho vay là phải thu hồi được vốn. Bởi vậy các quy định về thu giữ tài sản đảm bảo cũng phải được thực hiện theo pháp luật. "Nếu không có quy định này sẽ khiến các tổ chức tín dụng e ngại khi quyết định cấp tín dụng. Bởi ngay cả khi có tài sản đảm bảo, nhưng các tổ chức tín dụng không chắc chắn có xử lý được hay không, thì có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và người dân”, Thống đốc nói.

Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã bổ sung quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng
Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã bổ sung quy định về giao dịch điện tử
trong hoạt động ngân hàng

Về thứ tự ưu tiên thanh toán, rất đồng tình với các ý kiến của một số đại biểu, Thống đốc cho biết so với Nghị quyết 42, Dự thảo Luật đã điều chỉnh hài hòa lợi ích của các bên. Theo đó Dự thảo Luật quy định theo hướng vẫn cho phép thu án phí liên quan đến việc xử lý tài sản đảm bảo cũng như các khoản thuế liên quan đến giao dịch của chính tài sản đó thì vẫn được thu trước tiên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, lắng nghe ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện và quy định cho rõ ràng hơn”, Thống đốc nói.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến đồng tình việc xem xét thông qua dự thảo Luật trong hai kỳ họp và cũng có một số đại biểu cho rằng nên thông qua trong 3 kỳ họp. Về vấn đề này, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, Nghị quyết 42 được gia hạn đến ngày 31/12/2023, nên nếu để dự thảo Luật đến 3 kỳ thì sẽ có khoảng trống pháp lý về XLNX đối với hoạt động ngân hàng. “Từ lý do trên, cơ quan soạn thảo trân trọng kính mong Quốc hội xem xét là 2 kỳ. Về phía cơ quan soạn thảo, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu để hoàn thiện luật làm sao thông qua được ở kỳ họp thứ 2”, Thống đốc bảy tỏ.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

Ngày 18/12/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách ngân hàng tiếp cận trách nhiệm xã hội. Thông qua loạt thỏa thuận hợp tác dài hạn trong ba lĩnh vực Sức khỏe – Giáo dục – Môi trường, ACB khẳng định cam kết không chỉ đóng góp cho cộng đồng, mà cùng cộng đồng kiến tạo những giá trị bền vững cho xã hội giai đoạn 2025–2030.
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.