Hơn 513 nghìn tỷ đồng tổng thu từ du lịch 7 tháng đầu năm
Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, riêng trong tháng 7, Việt Nam đón 1,15 triệu lượt khách quốc tế, 13 triệu lượt khách nội địa.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt. Con số này tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19. Trong khi đó, khách du lịch nội địa ghi nhận 79,5 triệu lượt.
Tổng thu từ khách du lịch trong 7 tháng đầu năm ước đạt 513,3 nghìn tỷ đồng.
Động lực tăng trưởng từ thị trường châu Á
Cục Du lịch Quốc gia cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc tăng 190%, Hàn Quốc tăng 37%, Nhật Bản tăng 34%, Đài Loan tăng 76%.
Hai thị trường tiềm năng là Úc và Ấn Độ tiếp tục có dấu tăng trưởng tốt, đều tăng 27% so với cùng kỳ.
Thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt trong 7 tháng đầu năm, ghi nhận tăng 47%. Hầu hết các thị trường đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh tăng 25%, Pháp tăng 33%, Đức tăng 27%...
Nhiều kết quả tích cực về du lịch, đặc biệt là từ khách quốc tế. Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) |
Đáng chú ý dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách từ các thị trường châu Âu trong tháng 7 vẫn gia tăng so với tháng trước. Đây là tín hiệu rất tích cực đến từ một khu vực trọng điểm của du lịch Việt Nam, cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thời gian qua tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Ý, Nga.
Được biết, trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không đạt 8,4 triệu lượt người, chiếm 84,2% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước. Khách nhập cảnh bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt người, chiếm 14,1% và tăng 84,2%. Khách đến bằng đường biển đạt 165.500 lượt người, chiếm 1,7% và gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được khách quốc tế quan tâm
Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights, lượng tìm kiếm trong nước về du lịch Việt Nam trong Quý II/2024 cho thấy, những thành phố được du khách nội địa tìm kiếm nhiều nhất gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt, Vũng Tàu, Hội An, Phan Thiết, Hạ Long và Phú Quốc. Đáng chú ý, TP. Đà Nẵng là tâm điểm của các hoạt động, sự kiện sôi nổi như Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF), đã vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất.
Bên cạnh đó, một số điểm đến có tăng trưởng nhanh, bao gồm Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Hạ Long (Quảng Ninh), Móng Cái (Quảng Ninh).
Kỳ vọng mùa cao điểm khách quốc tế sẽ giúp ngành du lịch về đích cuối năm |
Đối với thị trường quốc tế, lượng tìm kiếm từ nước ngoài về du lịch Việt Nam cho thấy du khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất về TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai trung tâm trung chuyển lớn và là điểm đến lý tưởng cho du lịch thành phố, khám phá các di tích lịch sử, cũng như thưởng thức ẩm thực truyền thống đặc sắc.
Xếp sau Đà Nẵng, ở vị trí thứ 4 là đảo ngọc Phú Quốc, cho thấy sự yêu thích của du khách quốc tế đối với hòn đảo tuyệt đẹp này của Việt Nam. Tiếp theo là thành phố biển Nha Trang, Phố cổ Hội An, Đà Lạt, Phan Thiết, cố đô Huế và phố biển Vũng Tàu.
Các lãnh đạo ngành du lịch kỳ vọng, mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng với hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm, ngành du lịch Việt Nam hy vọng có thể chạy nước rút để hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.