Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khảo sát của UOB: Đa số doanh nghiệp Việt muốn hỗ trợ thuế trước chính sách thuế đối ứng

Đ.HA
Đ.HA  - 
Kết quả khảo sát triển vọng doanh nghiệp năm 2025 cho thấy, 73% doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ tài chính để giảm thiểu tác động từ thuế quan của Mỹ và 65% doanh nghiệp muốn có các chính sách hỗ trợ hoặc miễn giảm thuế dành riêng cho những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
aa
Sản phẩm thủy sản xuất khẩu tiếp tục được kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường - Ảnh: Đình Hải
Sản phẩm thủy sản xuất khẩu tiếp tục được kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường - Ảnh: Đình Hải

80% doanh nghiệp Việt chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh

Kết quả Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 do Ngân hàng UOB thực hiện vừa được công bố cho thấy phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động thích ứng, và mong nhận được sự hỗ trợ tài chính để duy trì đà tăng trưởng bền vững.

Theo các nguồn đánh giá, sau khi chính phủ Hoa Kỳ công bố (ngày 2/4) mức thuế đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam đã tác động đến tâm lý và kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp, nhiều đơn vị thời gian qua nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo khảo sát nhanh của UOB được thực hiện ngay từ 9–12/4, có đến 80% doanh nghiệp tại Việt Nam đã chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nhằm giảm thiểu ảnh hưởng từ thuế quan. Các biện pháp bao gồm ổn định chuỗi cung ứng, kiểm soát chi phí nguyên liệu, đa dạng hóa thị trường và nhà cung cấp.

Trong khi đó, chính sách tạm hoãn áp thuế trong vòng 90 ngày của chính phủ Hoa Kỳ đã tạo khoảng thời gian quý giá để các doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tốt hơn, từ đó thúc đẩy những nỗ lực đàm phán song phương.

Tuy vậy, khảo sát cũng chỉ ra 52% doanh nghiệp dự báo chi phí sản xuất sẽ tiếp tục tăng và 30% lo ngại lạm phát tăng. Điều này dẫn đến nhu cầu cấp thiết về hỗ trợ tài chính – với 73% doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ tài chính và 65% kỳ vọng có chính sách miễn, giảm thuế cho các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Mặc dù đối mặt với nhiều yếu tố bất định, tinh thần lạc quan vẫn chiếm ưu thế trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. “60% doanh nghiệp bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng trong năm tới, với 46% dự định đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài” - theo kết quả Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của UOB.

ASEAN ưu tiên hàng đầu cho doanh nghiệp Việt chuyển hướng

Báo cáo Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của UOB là kết quả khảo sát hơn 4.200 doanh nghiệp tại ASEAN và Trung Quốc, trong đó có 532 doanh nghiệp Việt Nam. Bước sang năm thứ sáu, nghiên cứu tiếp tục theo dõi xu hướng phát triển doanh nghiệp tại bảy thị trường trọng điểm, phản ánh những ưu tiên, kỳ vọng và chiến lược ứng phó trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Kết quả khảo sát năm nay cho thấy, ASEAN tiếp tục giữ vai trò là thị trường trọng điểm, trong đó Thái Lan và Singapore là hai điểm đến được doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, châu Âu đang nổi lên là khu vực chiến lược, với 1/4 doanh nghiệp Việt xác định đây là mục tiêu mở rộng trong tương lai gần.

Dù rằng, rào cản trong quá trình quốc tế hóa vẫn còn hiện hữu, bao gồm khó khăn trong tìm kiếm đối tác, thiếu hụt tài chính và pháp lý và thiếu thông tin thị trường. Các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông qua các hình thức như kết nối với các tập đoàn lớn (45%), ưu đãi thuế (43%) và trợ cấp thâm nhập thị trường (41%).

Bên cạnh đó, quản lý chuỗi cung ứng vẫn là ưu tiên hàng đầu với 90% doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh rủi ro địa chính trị tiếp tục gia tăng. Ba thách thức chính được xác định là chi phí cung ứng tăng, gián đoạn chuỗi hiện hữu và quản lý hàng tồn kho.

Để thích ứng với xu thế này, các doanh nghiệp đang đa dạng hóa nguồn cung, đẩy mạnh số hóa quy trình, tăng cường hợp tác với nhà cung cấp. Theo đó, thúc đẩy nội địa hóa – với tỷ lệ 72% doanh nghiệp trả lời lựa chọn nguồn cung trong nước, 67% trong khu vực ASEAN và 43% từ Trung Quốc.

Một điểm nổi bật trong bản khảo sát là Việt Nam dẫn đầu khu vực về tỷ lệ lãnh đạo kế nghiệp, với gần 75% doanh nghiệp do thế hệ này điều hành – cao hơn nhiều so với mức trung bình ASEAN là 60%. Nhóm lãnh đạo này tập trung vào các ngành then chốt như công nghiệp chế biến, năng lượng và dầu khí, với định hướng đổi mới thông qua số hóa, như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và chuỗi khối (blockchain).

Đặc biệt, hơn 95% lãnh đạo kế nghiệp đặt phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu, trong đó nhiều doanh nghiệp đã tận dụng các khoản vay xanh, tài trợ bền vững để thu hút đầu tư và tăng khả năng thích nghi với các biến động trong tương lai.

Theo ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, nhận định: mặc dù có nhiều biến động, Việt Nam vẫn là nền kinh tế giàu tiềm năng nhờ nền tảng vững chắc và sự chủ động của doanh nghiệp. Các kết quả khảo sát cho thấy, khả năng thích ứng nhanh chóng sẽ là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững. Với mạng lưới khu vực sâu rộng, ngân hàng của Singapore cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong hành trình mở rộng và tái cấu trúc chiến lược.

Đ.HA

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.