Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.
su-kien

Khi bầu trời trở thành không gian số

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh hành khách ngày càng đòi hỏi trải nghiệm bay toàn diện, không chỉ an toàn, tiện nghi mà còn phải "luôn kết nối", internet trên máy bay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới, thay vì chỉ là một tiện ích cộng thêm. Tuy nhiên, đây lại là một bài toán hạ tầng phức tạp mà không một hãng hàng không nào có thể tự mình giải quyết. Chính vì thế, làn sóng liên kết giữa các hãng bay và các tập đoàn viễn thông toàn cầu đang nổi lên như một xu thế tất yếu, mở ra một "mặt trận công nghệ" mới.
aa
Vietnam Airlines và Vietjet cấm sử dụng pin dự phòng trên máy bay Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất Khởi công, khánh thành 6 công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Theo một khảo sát của hãng tư vấn thị trường Statista, có đến 69% hành khách cho biết họ sẽ ưu tiên lựa chọn hãng bay có dịch vụ Wi-Fi ổn định và gần 50% hành khách sẵn sàng trả thêm tiền cho trải nghiệm internet chất lượng cao. Với các hành khách doanh nhân, việc giữ kết nối trong suốt hành trình là điều gần như bắt buộc để duy trì hiệu quả công việc.

Đây cũng chính là "cửa ngõ" để các hãng hàng không mở rộng hệ sinh thái kỹ thuật số, từ dịch vụ giải trí cá nhân hóa, mua sắm trực tuyến đến tiếp thị và chăm sóc khách hàng ngay trên không trung.

Dù tiềm năng là rất lớn, nhưng việc triển khai internet trên máy bay vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản, đặc biệt là về hạ tầng. Lắp đặt thiết bị anten vệ tinh, tích hợp hệ thống phát sóng, đảm bảo băng thông cho hàng trăm người dùng cùng lúc… là những yêu cầu phức tạp, đi kèm chi phí cao. Ước tính, mỗi máy bay cần đầu tư từ 200 nghìn đến 500 nghìn USD cho hệ thống internet, chưa kể chi phí duy trì và nâng cấp định kỳ. Ngoài ra, chất lượng kết nối còn bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, độ cao, khu vực bay (ví dụ, bay qua vùng không có vệ tinh phủ sóng), đặc biệt độ trễ tín hiệu đang là một hạn chế cố hữu của các hệ thống truyền qua vệ tinh.

Trước những thách thức đó, hầu hết các hãng hàng không đều chọn chiến lược liên kết với các tập đoàn viễn thông để phát triển dịch vụ internet trên máy bay. Tại Việt Nam, các hãng hàng không là Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air đã từng thử nghiệm cung cấp internet trên một số chuyến bay với sự hợp tác của các nhà mạng và đối tác công nghệ quốc tế. Tuy nhiên, việc triển khai rộng rãi vẫn còn bỏ ngỏ, do chi phí đầu tư lớn và yêu cầu điều chỉnh chính sách viễn thông hàng không.

Trong trung tuần tháng 4/2025 vừa qua, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết và trao hợp đồng hợp tác triển khai dịch vụ internet trên tàu bay (IFC) cho đội bay Airbus A350. Dự án sẽ được thực hiện từ tháng 7/2025, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số và nâng cao trải nghiệm hành khách của Hãng hàng không Quốc gia.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines nhấn mạnh, việc triển khai dịch vụ Internet trên không là bước đi cụ thể trong chiến lược chuyển đổi số, đồng thời thể hiện cam kết nâng tầm chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines theo tiêu chuẩn quốc tế. Sự đồng hành của VNPT sẽ giúp hãng mang đến trải nghiệm bay hiện đại, tiện nghi và kết nối chưa từng có cho hành khách.

Theo ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT, việc hợp tác cùng Vietnam Airlines triển khai dịch vụ IFC là cột mốc quan trọng trong định hướng phát triển dịch vụ số của VNPT. Tập đoàn cam kết huy động tối đa nguồn lực công nghệ và nhân sự để góp phần đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không số hàng đầu khu vực.

Liên kết với các nhà mạng không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng, mà còn mở ra cơ hội xây dựng “bầu trời số” – nơi mà hành khách có thể trải nghiệm một không gian kết nối tương tác đa chiều, gần như không khác biệt với mặt đất. Các dịch vụ như giải trí trực tuyến cá nhân hóa, mua sắm trong chuyến bay, quảng cáo nhắm mục tiêu theo hành vi người dùng, hoặc thậm chí là ứng dụng AI để dự báo nhu cầu ăn uống – tất cả đều cần đến một hạ tầng internet ổn định. Ngoài ra, việc số hóa trên máy bay còn mang lại lợi ích vận hành: dữ liệu chuyến bay có thể truyền về trung tâm điều hành theo thời gian thực, hỗ trợ bảo trì dự phòng, tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu lịch bay.

Internet trên máy bay không còn là một tiện ích xa xỉ, mà đang dần trở thành tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hàng không. Tuy nhiên, để đi đến đích, các hãng hàng không cần liên kết với các tập đoàn viễn thông, tận dụng thế mạnh công nghệ và cùng chia sẻ lợi ích chính là chìa khóa để bầu trời trở thành không gian số thực sự.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.