Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025: Dấu ấn tinh hoa ngàn năm, khát vọng vươn tầm

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Hà Nội - trái tim của cả nước, đang khẩn trương hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho một sự kiện văn hóa - kinh tế - du lịch có ý nghĩa đặc biệt: “Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025”.
aa
Hà Nội lan tỏa giá trị lịch sử qua sản phẩm số đặc biệt VR-A80 kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Hà Nội xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng
Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025: Dấu ấn tinh hoa ngàn năm, khát vọng vươn tầm
Sự kiện diễn ra từ 28/8 đến 5/9/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội.

Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng trong Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, diễn ra từ 28/8 đến 5/9/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội.

Dòng chảy từ di sản đến sáng tạo

Đại diện Sở Công thương Hà Nội - đơn vị chủ trì tổ chức cho biết, sự kiện không chỉ là hoạt động văn hóa - kinh tế, mà còn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc. Thông qua Triển lãm, Hà Nội khẳng định bản lĩnh và vị thế của Thủ đô - nơi hội tụ, kết tinh tinh hoa văn hóa dân tộc, đồng thời là trung tâm đổi mới sáng tạo, hội nhập cùng khu vực và thế giới.

Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025 được tổ chức trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, với khát vọng hùng cường, thịnh vượng. Bằng việc tái hiện dòng chảy từ truyền thống đến hiện đại, từ di sản đến công nghệ, triển lãm khẳng định: giữ gìn bản sắc không có nghĩa là hoài niệm, mà là nền tảng để sáng tạo và vươn xa.

Với chủ đề “Truyền thống và sáng tạo”, Triển lãm được thiết kế như một hành trình xuyên suốt, nơi công chúng được ngược dòng thời gian về với di sản ngàn năm, rồi bước vào không gian hiện đại với công nghệ tiên tiến, sáng kiến đột phá.

Sáu không gian chuyên đề được sắp đặt công phu chính là sáu “mạch nguồn cảm hứng”, cụ thể:

Nét son Hà Nội” - trưng bày thủ công mỹ nghệ tinh xảo: gốm sứ Bát Tràng, mây tre Phú Vinh, dát vàng Kiêu Kỵ, khảm trai Thường Tín… Mỗi sản phẩm là kết tinh của tài hoa và tâm huyết nghệ nhân, đồng thời là chứng nhân cho bản lĩnh sáng tạo bền bỉ của người Hà Nội.

Tinh hoa phố nghề” - nơi du khách được gặp gỡ, trò chuyện và xem nghệ nhân trình diễn các công đoạn nghề. Đây là dịp để thế hệ trẻ hiểu hơn về những nghề thủ công đã tồn tại hàng trăm năm, vẫn được gìn giữ nguyên vẹn cho đến ngày nay

Công nghệ tiên phong” - trưng bày sản phẩm công nghệ cao như AI, công nghệ số, công nghiệp bán dẫn. Đây là hình ảnh Hà Nội tiên phong, năng động, tự tin bước vào kỷ nguyên mới.

Món quà Hà Nội” - tôn vinh tinh hoa ẩm thực: cốm làng Vòng, trà sen Bách Diệp, giò chả Ước Lễ, chè sen long nhãn, ô mai… Mỗi món ăn là một ký ức, một phần hồn cốt Thủ đô.

Mạch nguồn văn hiến” - tái hiện dòng chảy di sản qua trải nghiệm viết thư pháp, nặn tò he, làm nón, nghe ca trù, chèo, xẩm. Đây là nơi truyền cảm hứng để thế hệ trẻ gìn giữ và tiếp nối truyền thống

Làng trong phố” - không gian sinh vật cảnh tái hiện cổng làng, mái đình, cây đa, giếng nước, đưa người xem trở về với ký ức làng quê Bắc Bộ giữa lòng đô thị hiện đại

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo và kiểm tra thực tế tại triển lãm

Kết nối văn hóa - thương mại - du lịch

Đại diện lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội cho hay, điểm đặc biệt của Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025 là sự kết hợp hài hòa giữa trưng bày di sản văn hóa và xúc tiến thương mại - du lịch. Các không gian sẽ không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu, mà còn mở ra cơ hội để doanh nghiệp kết nối giao thương, hợp tác.

Hà Nội sẽ giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm sáng tạo, đồng thời quảng bá điểm đến du lịch nổi bật như Hoàng thành Thăng Long, Chùa Một Cột, Khuê Văn Các, Ô Quan Chưởng…

Song song đó là các chương trình nghệ thuật dân gian, trình diễn áo dài, hoạt động xúc tiến thương mại, hội thảo kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025 được thiết kế đa dạng, vừa tôn vinh bản sắc di sản ngàn năm, vừa khẳng định vị thế tiên phong đổi mới sáng tạo của Thủ đô. “Chúng tôi kỳ vọng sự kiện sẽ là điểm hẹn văn hóa, thương mại, du lịch đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội - Thành phố sáng tạo của UNESCO - tới bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, Hà Nội không chỉ giới thiệu những thành tựu đã đạt được, mà còn gửi đi thông điệp về một Thủ đô bản lĩnh, văn minh, sáng tạo, sẵn sàng đồng hành cùng đất nước trên con đường hội nhập và phát triển…”, đại diện lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội nhấn mạnh.

Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025: Dấu ấn tinh hoa ngàn năm, khát vọng vươn tầm

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Cũng theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, tính đến ngày 26/8, các hạng mục dàn dựng, trang trí, bố trí gian hàng, tiểu cảnh, điểm check-in đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Lực lượng thi công, các sở, ngành phối hợp chặt chẽ để bảo đảm sự kiện diễn ra an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cao về thẩm mỹ, an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường.

Đây sẽ là dịp để mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp Thủ đô cùng nhìn lại hành trình 80 năm vẻ vang của dân tộc, tự hào về di sản, trân trọng sáng tạo, tiếp thêm động lực xây dựng Hà Nội phồn vinh, hiện đại và giàu bản sắc.

Trước đó, vào chiều 25/8, tại buổi kiểm tra thực tế tại Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã đề nghị Sở Công thương phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và đơn vị thi công; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nghệ nhân tham gia, hỗ trợ tối đa về kỹ thuật và hậu cần. Bổ sung trưng bày thêm sản phẩm làng nghề, sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô, qua đó giới thiệu toàn diện những thành tựu kinh tế - xã hội sau 80 năm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Ban Tổ chức cần bố trí điểm check-in, đội ngũ hướng dẫn viên thuyết minh, giúp khách tham quan tiếp cận dễ dàng, cảm nhận rõ nét thông điệp Triển lãm. Yêu cầu sự kiện phải đảm bảo tính thẩm mỹ, hài hòa tổng thể, đồng thời giữ vững an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và an toàn lao động trong suốt thời gian diễn ra…

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Trong dòng chảy đổi thay của đời sống hiện đại, mỗi thế hệ người Việt tìm đến du lịch với một tâm thế riêng, khi thì là khát vọng khám phá, lúc lại là khoảng lặng để chữa lành, và cũng có khi là hành trình nhìn lại những tháng năm đã đi qua. Từ Gen Z, Gen Y đến Gen X, mỗi lớp tuổi mở ra một “bản đồ cảm xúc” khác biệt, nhưng tất cả đều gặp nhau ở mong muốn tìm kiếm những giá trị bền vững trong từng chuyến đi.
Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Căn cứ vào Nghị định ngày 21/01/1875, Nghị định 20/02/1888, 16/5/1900 và Sắc lệnh ngày 10/6/1903, Ngân hàng Đông Dương cho in thêm và phát hành tiền giấy các mệnh giá: 1 piastre, 5 piastres, 20 piastres và 100 piastres.
Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

UBND Thành phố Hà Nội đã công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2025, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Phương pháp mới đồng thời gắn với mục tiêu cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Ngày 4/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an thành phố cùng UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Trong bối cảnh UAV trở thành công nghệ chiến lược của kỷ nguyên 4.0, UAV Cup PV GAS 2025 hướng đến tìm kiếm giải pháp bay thông minh, phục vụ nông nghiệp, môi trường, logistics và cứu hộ.
ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

Ngày 4/12, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Masato Kanda thông báo ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan; và 2 triệu USD cho Việt Nam, theo yêu cầu hỗ trợ từ các chính phủ.
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Đài Khí tượng Thủy văn Khánh Hòa vừa phát tin cảnh báo ngập lụt trên khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang.
Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Việt Nam đang đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng, gắn với sự phát triển của thị trường du lịch trong giai đoạn mới. Thời gian gần đây, câu chuyện liên kết giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được đặt ra như một giải pháp mở rộng không gian sáng tạo, hình thành các sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy tiêu dùng văn hóa.
Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người Khuyết tật năm 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland đã tổ chức sự kiện công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”. Báo cáo ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nhóm nước có thu nhập trung bình thấp đã thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội bao trùm cho người khuyết tật.
Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Ngày 3/12/2025, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng đã trao số tiền 50 triệu đồng do các hội viên đóng góp, nhằm hỗ trợ người dân miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. Khoản hỗ trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội của đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng đối với cộng đồng.