Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khuyến khích mua bán trực tuyến

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước nói chung và trên địa bàn TP. Đà Nẵng nói riêng. Nhằm đối phó với đại dịch, chính quyền các địa phương lẫn từng người dân đang triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Trong đó, có việc khuyến cáo người dân tăng cường mua bán trực tuyến, chuyển từ trực tiếp đi chợ hay siêu thị sang mua hàng trực tuyến (online), hoặc mua hàng qua điện thoại...
aa

Theo ông Nguyễn Hữu Hạnh - Phó giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, những chốn đông người, đặc biệt tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng... là những nơi dễ lây lan dịch bệnh Covid-19. Bởi vậy, bên cạnh việc chỉ đạo các ban quản lý các chợ, các đơn vị và cá nhân chủ quản các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc thông điệp 5k của Bộ Y tế, Sở Công thương cũng đề nghị các đơn vị này tăng cường giải pháp bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại đặt hàng nhằm hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp.

khuyen khich mua ban truc tuyen
Đi chợ online đang “lên ngôi” giữa thời điểm “bão dịch”

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các siêu thị, trung tâm thương mại và cả các “thượng đế” đều đã hưởng ứng các dịch vụ bán hàng trực tuyến. Theo đó, nhiều cơ sở đã chuyển sang mua bán hàng online hay mua bán hàng qua điện thoại đặt hàng và giao hàng tận nhà, thay vì đến tận nơi giao dịch và mua bán trực tiếp, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh... Đặc biệt, tại TP. Đà Nẵng một địa phương đã phải gánh chịu nhiều đợt dịch Covid-19 bùng phát, nên kinh nghiệm phòng chống, ứng phó tương đối linh hoạt và hiệu quả. Trên thực tế, từ đợt đại dịch Covid-19 lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn vào thời điểm tháng 2/2020, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng lớn cũng đã tiến hành các hoạt động bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi.

Đến thời điểm này, khi đại dịch bùng phát trở lại các siêu thị, trung tâm thương mại đã kích hoạt, đẩy mạnh trở lại các phương thức điện thoại, trực tuyến, giao hàng tận nhà cho khách hàng vừa đảm bảo doanh thu vừa hạn chế người dân đến siêu thị mua sắm trực tiếp, qua đó, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh. Đơn cử, như tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, qua các lần dịch bùng phát, doanh số bán hàng online, bán hàng qua điện thoại đặt hàng của siêu thị luôn tăng mạnh so với thời điểm bình thường. Ở đợt dịch thứ ba này, doanh số tiêu thụ tăng 300% so với ngày thường. Theo đại diện Co.opmart Đà Nẵng, hiện siêu thị đang tiếp nhận đơn đặt hàng gián tiếp qua nhiều kênh như: hotline, zalo, qua các ứng dụng đặt hàng như Now, Baemin, Foody, Grab… Đặc biệt, siêu thị đã quán triệt nhân viên của mình khi giao hàng tận nhà cho khách hàng, nhân viên giao hàng phải rửa tay sát khuẩn và đeo bao tay trước khi giao hàng, đeo khẩu trang y tế, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với khách hàng. Tại siêu thị, nhóm hàng thực phẩm thiết yếu như, thịt, cá, rau quả; nhóm hàng thực phẩm khô như mì tôm, nước ngọt, thực phẩm chế biến nhanh... đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Bên cạnh các siêu thị lớn, các đơn vị, hệ thống cửa hàng bán lẻ trên địa bàn cũng tăng cường việc bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi. Trong đó, có thể kể đến chuỗi hệ thống siêu thị Vinmart+. Hiện, trên địa bàn thành phố có hơn 140 cửa hàng bán lẻ của Vinmart+, rải đều khắp các quận, huyện. Hệ thống Vinmart+ hỗ trợ giao hàng miễn phí cho khách với hóa đơn giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên trong phạm vi 10 km. Đối với đơn hàng nằm xa cửa hàng khách đặt, Vinmart+ sẽ linh hoạt chuyển đơn hàng cho cửa hàng gần nhất để phục vụ khách hàng. Cũng giống như các siêu thị khác, các nhân viên giao hàng của Vinmart+ được trang bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn. Tất cả các phương tiện phục vụ giao hàng đều được khử khuẩn thường xuyên, để bảo đảm việc lây lan đến mức thấp nhất của dịch bệnh.

Trong khi đó, về phía người tiêu dùng cũng đang rất ủng hộ chủ trương mua bán trực tuyến, để góp phần ngăn ngừa đại dịch Covid-19. Thay vì hàng ngày phải đi chợ phục vụ nhu cầu của cả gia đình, thời gian gần đây nhiều bà nội trợ đã chuyển sang đặt mua hàng online. Bà Trần Thị Hường, trú tại phường Phước Mỹ chia sẻ, kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát trên địa bàn thành phố, đến nay gia đình chị ưu tiên mua hàng online hoặc gọi qua điện thoại để đặt hàng và nhận hàng tại nhà. Theo bà Hường, chợ hay siêu thị thường tập trung đông người, dịch bệnh cũng rất dễ lây lan từ người này sang người khác. Bởi vậy, việc đi chợ online có rất nhiều thuận lợi vừa không tốn nhiều thời gian. Cùng lúc mua được nhiều mặt hàng, giá cả cũng hợp lý không chênh lệch quá nhiều so với việc trực tiếp đi chợ. Đặc biệt, không phải tiếp xúc với nhiều người. Bởi thế, nguy cơ nhiễm Covid-19 cũng giảm bớt.

Bên cạnh đó, hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, có thương hiệu thường đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Chưa kể đến việc thời gian đặt hàng chỉ cần vài phút và sau đó chờ thêm chừng hơn 30 phút là nhận được hàng ngay tại nhà... Trên thực tế, trong đợt dịch lần này trên địa bàn thành phố có thời điểm nhiều chợ dân sinh phải đóng cửa do phải cách ly, tạm ngừng hoạt động, nên việc đi đến các chợ truyền thống gặp khó khăn. Bên cạnh đó, còn “chế độ” đi chợ theo phiếu, ngày chẵn ngày lẻ... khiến nhiều người cũng đã chọn mua hàng online với nhiều thuận tiện hơn.

Thí điểm ứng dụng thẻ vào chợ QR-Code

Với mục đích tiết kiệm chi phí in ấn thẻ vào chợ, truy vết nhanh, dễ kiểm soát người ra vào chợ để phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 hiệu quả, các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng đã triển khai thí điểm ứng dụng thẻ vào chợ QR-Code.

Được biết, hiện nay, 4 chợ thuộc Sở Công thương quản lý gồm: chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ Đầu mối Hòa Cường đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng kiểm soát, các thiết bị di động thông minh có kết nối mạng internet, cài đặt ứng dụng thẻ vào chợ QR-Code để quét mã đi chợ của người dân.

Mỗi hộ dân, người đi chợ được phát 3 vé để sử dụng. Mỗi vé có thể sử dụng nhiều lần (không bị thu hồi như thẻ giấy). Người dân có thể chụp hình ảnh thẻ vé này lưu trên điện thoại thông minh và xuất trình cho người kiểm soát vé tại các chợ để quét kiểm tra ngày đi chợ trên hệ thống lưu trữ. Việc áp dụng ứng dụng thẻ đi chợ thông minh nhằm tiết kiệm chi phí in ấn thẻ vào chợ, truy vết nhanh, kiểm soát người ra vào chợ để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 một cách có hiệu quả tại các chợ.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.