Kinh doanh mỹ phẩm có nhiều cơ hội tăng trưởng tốt

09:24 | 26/05/2022

Theo Mintel, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD. Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng nhất, với hơn 60% người tiêu dùng sử dụng mỗi ngày. Đây cũng là lĩnh vực không bị ảnh hưởng bởi đại dịch hay thăng trầm của thị trường, cũng như đóng góp không nhỏ và hoạt động kinh tế, thương mại của đất nước trong tương lai.

Mới đây, sự gia nhập của Sephora (Pháp), một trong những đơn vị bán lẻ mỹ phẩm nổi tiếng thế giới vào Việt Nam đã thể hiện sức hút của thị trường này đối với các nhà kinh doanh mỹ phẩm quốc tế. Ngành mỹ phẩm Việt Nam ngày càng trở nên sôi động nhờ vào sự gia tăng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, cũng như sự tham gia thị trường của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Chỉ sau 5 tháng vận hành thử nghiệm, Sephora đã chính thức mở bán thông qua kênh thương mại điện tử để khách hàng Việt Nam có cơ hội trải nghiệm sản phẩm.

kinh doanh my pham co nhieu co hoi tang truong tot
Người Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm làm đẹp

Hay như thương hiệu Sociolla (Indonesia), ngoài việc tham gia thị trường mỹ phẩm bằng việc mở một cửa hàng hiện đại ngay tại quận trung tâm thành phố lớn để giới thiệu, quảng cáo và hỗ trợ khách hàng dùng thử sản phẩm ngay tại điểm bán, Sociolla còn sử dụng phần mềm thương mại điện tử độc quyền, kết hợp đưa ra chương trình ưu đãi, tích điểm để khuyến khích người tiêu dùng thực hiện giao dịch qua ứng dụng.

Một nghiên cứu của Statista cho thấy, tốc độ gia tăng số lượng cửa hàng mỹ phẩm toàn quốc là từ 87% trong năm 2021 lên đến 124% trong năm nay. Phần lớn cửa hàng tập trung tại 2 trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế lớn đang dành nhiều sự quan tâm cho thị trường Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu châu Âu và châu Á đang tích cực tìm kiếm cơ hội gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Với các chiến lược kinh doanh khác nhau, các thương hiệu sẽ đưa ra những mô hình phù hợp nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng từ nguồn khách hàng Việt.

Theo giám đốc một công ty mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến sẽ dành phần lớn chi phí hoạt động để chạy chiến dịch marketing trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử. Với mặt hàng mỹ phẩm và chăm sóc da, một khi đã được khách hàng tin tưởng sử dụng, thì thương mại điện tử sẽ là kênh mua sắm thuận tiện nhất. Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ dừng vận hành các cửa hàng vật lý. Thực chất, phần lớn thương hiệu mỹ phẩm đang tích hợp song song cả hai mô hình, trực tuyến và trực tiếp. Họ coi các cửa hàng giới thiệu sản phẩm như một kênh để thu hút khách hàng và thương mại điện tử như một nền tảng để bổ sung doanh thu.

“Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trẻ quan tâm tới vấn đề sức khỏe, làm đẹp đang là yếu tố thu hút các doanh nghiệp mỹ phẩm lớn từ châu Âu và châu Á gia nhập vào Việt Nam. Những xu hướng mới khi mua mỹ phẩm của các tín đồ vô hình trung giúp mô hình cửa hàng đa sản phẩm trở nên thịnh hành hơn. Mô hình này sẽ giải quyết được nhu cầu của khách hàng về việc trải nghiệm sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau. Điều này được chứng minh bởi các chuỗi cửa hàng của Watson, Sociolla, Guardian…”, vị này cho biết thêm.

Nghiên cứu của Savills chỉ ra, hiện nay các hãng mỹ phẩm từ châu Á đang chiếm thị phần chính tại thị trường Việt Nam. Họ đã và đang lập kế hoạch đầu tư với kỳ vọng lớn. Khi gia nhập, các thương hiệu này thường dành một khoản đầu tư lớn vào cửa hàng đầu tiên. Họ có xu hướng tìm kiếm mặt bằng nhà phố, với vị trí “vàng” và độ nhận diện cao. Bên cạnh đó, ý tưởng thiết kế hấp dẫn, sáng tạo cũng là yếu tố để thu hút khách hàng. Trái lại, đối với các cửa hàng tiếp theo, các thương hiệu mỹ phẩm sẽ tìm đến mặt bằng tại trung tâm thương mại (TTTM) lớn với chi phí đầu tư mặt bằng thấp hơn. Bản thân khách hàng, khi tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp, sẽ muốn trải nghiệm nhiều mặt hàng thuộc các thương hiệu khác nhau. Bởi vậy, các TTTM thường thiết kế một tổng khu dành riêng cho các thương hiệu mỹ phẩm tại tầng trệt, nơi thường sở hữu lượng khách lớn. Điều này sẽ khiến việc mua sắm của người tiêu dùng trở nên thuận tiện hơn.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Việt Nam cho biết, việc kinh doanh trực tuyến các sản phẩm thuộc lĩnh vực mỹ phẩm đang ghi nhận nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu mỹ phẩm thuộc phân khúc cao cấp vẫn đang tích cực tìm kiếm mặt bằng vật lý. Họ mở cửa hàng với mục đích cung cấp trải nghiệm cũng như giúp khách hàng thử nghiệm sản phẩm mới. Điều này có thể là do người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm dựa trên trải nghiệm thực tế, thay vì đơn thuần thông qua các kênh quảng cáo. Bởi vậy, với từng chiến lược khác nhau, các đơn vị bán lẻ sẽ triển khai những mô hình kinh doanh phù hợp, có thể chỉ bán hàng trực tiếp hay trực tuyến, hoặc kết hợp cả hai. Theo một khảo sát mới đây, chỉ số chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp tại Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng là 10,7% vào năm 2022. Trong đó, dẫn đầu về doanh thu là các sản phẩm chăm sóc da. Điều này là do người Việt Nam đang có xu hướng chăm sóc da nhiều hơn, đặc biệt là đối tượng nam giới.

Theo Mintel, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD. Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng nhất, với hơn 60% người tiêu dùng sử dụng mỗi ngày. Đây cũng là lĩnh vực không bị ảnh hưởng bởi đại dịch hay thăng trầm của thị trường, cũng như đóng góp không nhỏ và hoạt động kinh tế, thương mại của đất nước trong tương lai.

Nhật Minh

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,20
5,40
5,70
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,30
3,50
3,70
4,70
4,70
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,75
2,75
3,25
4,55
4,55
5,45
5,55
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,70
3,70
3,70
5,60
5,70
6,20
6,50
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.180 23.490 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.190 23.470 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.195 23.495 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.180 23.470 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.230 23.450 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.230 23.460 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.220 23.567 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.209 23.500 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.150 23.440 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.250 23.500 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
68.100
68.720
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
68.100
68.700
Vàng SJC 5c
68.100
68.720
Vàng nhẫn 9999
53.100
54.050
Vàng nữ trang 9999
52.950
53.650